รีเซต

ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ ชี้ "โอไมครอน" แพร่เร็วกว่าเดลตา สกัดเข้าประเทศแค่ชะลอ

ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ ชี้ "โอไมครอน" แพร่เร็วกว่าเดลตา สกัดเข้าประเทศแค่ชะลอ
ข่าวสด
3 ธันวาคม 2564 ( 10:58 )
77
ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ ชี้ "โอไมครอน" แพร่เร็วกว่าเดลตา สกัดเข้าประเทศแค่ชะลอ

 

ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อ ชี้ "โอไมครอน" แพร่เร็วกว่าเดลตา แต่ยังรุนแรงน้อยกว่า สกัดเข้าประเทศแค่ชะลอ ต้องทำใจไม่สามารถกันได้ ย้ำเร่งฉีดวัคซีน

 

วันที่ 3 ธ.ค.64 นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ ที่ปรึกษากรมควบคุมโรค และคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ กล่าวว่า เชื้อโควิด 19 สายพันธุ์โอไมครอน มีการเปลี่ยนแปลงของเชื้อทั้งรูปร่างและหน้าตา ซึ่งเป็นลักษณะที่เกิดขึ้นได้ในไวรัสทั่วไป เหมือนกันการเปลี่ยนแปลงของไวรัสในกลุ่มไข้หวัดที่มีการเปลี่ยนแปลงเสมอ

 

แต่สิ่งที่ทุกคนกังวล คือ การแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ซึ่งเท่าที่ทราบข้อมูลจากการรายงานในต่างประเทศ ถึงวันที่ 2 ธ.ค. สายพันธุ์โอไมครอนมีการเปลี่ยนแปลงแพร่เร็วกว่าเดลตาแน่นอน แต่ต้องดูว่าก่อความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมีอาการน้อยกว่า คาดว่าการตรวจเจอเชื้อโอไมครอนพบมาแล้วประมาณ 1-2 เดือน แต่จังหวะการระบาดของโรคที่เริ่มพบมากขึ้นในต่างประเทศนั้นเพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน

 

นพ.ทวี กล่าวว่า ส่วนของประเทศไทยก็ต้องทำใจว่าไม่สามารถกันโรคนี้ได้ มาตรการที่ประเทศไทยใช้อยู่ขณะนี้เป็นเพียงการชะลอโรค ทั้งการห้ามผู้เดินทางจากแอฟริกาเข้าไทย รวมถึงมาตรการรับมืออื่นๆ ที่ยังต้องทำเหมือนเดิม

 

อย่างการฉีดวัคซีนจากข้อมูลพบว่า วัคซีนยังเอาอยู่ จะเห็นว่าพัฒนาการของเชื้อไวรัส จากอู่ฮั่นเปลี่ยนมาเป็น อัลฟา วัคซีนยังเอาอยู่ จนมาเดลตาวัคซีนก็ยังพอช่วยได้ ทำให้อัตราการป่วยและติดเชื้อเบาลง

 

ดังนั้น ประเทศไทยต้องเร่งฉีดวัคซีนในกลุ่มคนที่เหลืออีก 10 ล้านคน เพื่อให้สถานการณ์หรือความรุนแรงของโรคที่อาจเกิดขึ้นเบาลง แม้ว่าเชื้อหรืออาการจะไม่ได้รุนแรงกว่าเดิม แต่หากคนไม่ฉีดวัคซีนก็จะมีอาการรุนแรงได้ ส่วนยารักษาต่างๆ ยังใช้ได้อยู่เหมือนเดิม

"ระหว่างที่ใช้มาตรการชะลอสายพันธุ์โอไมครอน ต้องเร่งฉีดวัคซีน คนไหนยังไม่ฉีดต้องรีบรับวัคซีนเพื่อป้องกัน ระหว่างรอข้อมูลที่ชัดเจนว่า ทิศทางของการกลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์นี้จะเป็นเช่นไร หากติดเชื้อเร็ว รุนแรงน้อยลง อนาคตก็ส่อเค้ากลายเป็นโรคประจำถิ่น แต่หากไม่ก็ต้องระวัง แต่ที่ชัดเจนแล้วคือ โอไมครอนแพร่เร็ว มาตรการสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง และล้างมือยังใช้ได้ โดยต้องเพิ่มการฉีดวัคซีน" นพ.ทวีกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง