รีเซต

MAJORล้ำลึกผนึกTKN ป็อบคอร์นบุกต่างแดน

MAJORล้ำลึกผนึกTKN ป็อบคอร์นบุกต่างแดน
ทันหุ้น
11 มีนาคม 2565 ( 07:03 )
806
MAJORล้ำลึกผนึกTKN ป็อบคอร์นบุกต่างแดน

#MAJOR #ทันหุ้น - ส่องเกม MAJORทุ่ม 500 กว่าล้านบาท เข้าซื้อหุ้น TKN กว่า 5% ราคาเฉลี่ย 7.80 บาท วางแผนใช้ช่องทางจำหน่ายที่แข็งแกร่งของ TKN ดันป็อบคอร์นเติบโตสยายปีกต่างประเทศ ส่วนผลงานปีนี้เติบโตต่อเนื่อง หนังใน-นอกต่อคิวเข้าฉายเพียบ ด้าน “บิ๊ก TKN” ยิ้มประกาศพร้อมร่วมต่อยอด

 

บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) หรือ MAJOR ได้เข้าลงทุนหุ้นบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 โดยเป็นการซื้อในตลาดหลักทรัพย์ ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ในจำนวน 69 ล้านหุ้น หรือ 5.00%  ในราคาเฉลี่ย 7.80 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ากว่า 540 ล้านบาท

 

@เข้าถือหุ้น TKN หนุนโต

 

ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) หรือ MAJOR ยอมรับว่า บริษัทมีการเข้าซื้อหุ้นของบริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN โดยทำการซื้อหุ้นผ่านตลาดหลักทรัพย์ ในสัดส่วนราว 5% มูลค่าการลงทุนรวมกว่า 500 ล้านบาท โดยใช้กระแสดเงินสดในมือสำหรับการเข้าลงทุนในครั้งนี้

 

สาเหตุที่บริษัทเข้าลทุนใน TKN สืบเนื่องมาจากธุรกิจป๊อปคอร์นของบริษัทมีแนวโน้มการเติบโตได้ดี จึงมองเห็นโอกาสที่จะต่อยอดการเติบโตร่วมกัน ทั้งการพัฒนาสินค้าใหม่ การใช้ Know How จาก TKN รวมไปถึงโอกาสในการขยายช่องทางจำหน่ายไปยังต่างประเทศด้วย ปัจจุบันก็มีการเจรจาพูดคุยกับ TKN อยู่บ้าง แต่ยังไม่ได้มีแผนธุรกิจที่ออกมาชัดเจน

 

ดังนั้นคาดว่าปีหน้า รายได้กลุ่มธุรกิจ Concessionจะมีโอกาสเติบโตขึ้น นอกจากนี้ยังมีบริษัทจะมีการนำป๊อปคอร์น เข้าไปจำหน่ายในร้านค้าสะดวกซื้อเซเว่น-อีเลฟเว่น คาดว่าจะเป็นช่วงต้นไตรมาส 2/2565 หรือราวต้นเดือนเมษายน นี้ เพื่อต่อยอดการเติบโต และยังมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางเดลิเวอรี

 

อย่างไรก็ดีธุรกิจโรงหนังยังเป็นธุรกิจหลักของบริษัท ปีนี้เชื่อว่าผลประกอบการจะดีขึ้นต่อเนื่อง มีหนังทำเงินหลายเรื่องทยอยเข้าฉาย อาทิ Jurassic World เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีหนังไทยที่จะเข้าฉายอีกจำนวนมาก และมองว่าจะเป็นหนังที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีพันธมิตร เข้ามาร่วมดำเนินการทำให้หนังไทยเป็นหนังที่มีคุณภาพมากขึ้น ปีนี้คาดว่าจะมีหนังไทยเข้าฉายราว 40 เรื่องนอกจากนี้บริษัทยังไม่ปิดกั้นโอกาสทางธุรกิจร่วมกับพันธมิตร ทั้งการขยายธุรกิจร่วมกันและการพัฒนาคอนเทนต์ใหม่ๆ

 

@ต่อยอดธุรกิจร่วมกัน

 

ด้าน นายอิทธิพัทธ์  พีระเดชาพันธ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TKN ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสาหร่ายทะเลแปรรูปทั้งในและต่างประเทศภายใต้ตราสินค้า “เถ้าแก่น้อย” รวมถึงขนมขบเคี้ยว และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ เปิดเผยว่า จากกรณีข่าว MAJOR ได้เข้าซื้อหุ้น TKN จำนวน 69 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 5% ซึ่งบริษัท ขอชี้แจงว่ากลุ่มผู้ถือหุ้น TKN ไม่มีการขายหุ้น Big Lot ให้กับ MAJOR แต่อย่างใด เป็นเพียงการทยอยเข้าซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ของทาง MAJOR เท่านั้น อย่างไรก็ตาม รายการดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างการจัดการและนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใด

 

“การที่ MAJOR เข้าลงทุนถือหุ้นในบริษัทเนื่องจากมองเห็นศักยภาพและโอกาสเติบโต และจะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นแก่นักลงทุน ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะมีการ Synergy เพื่อสร้างความแข็งแกร่งร่วมกันในอนาคต เพราะ TKN มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจขนมขบเคี้ยว ส่วน MAJOR มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจโรงภาพยนตร์” นายอิทธิพัทธ์ กล่าว

 

บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ระบุถึง MAJOR ว่าการลงทุนครั้งนี้ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจการขายป๊อปคอร์นค่อนข้างชัดเจน จากก่อนหน้านี้ MAJOR ประกาศเตรียมวางขายป๊อปคอร์นในร้านค้าสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น (คาดเริ่มวางขายต้นเดือน เม.ย.) ภายใต้แบรนด์ MAJOR การลงทุนใน TKN ครั้งนี้นอกจากจะได้เรียนรู้กลยุทธ์ทางการตลาดในตลาดต่างประเทศจาก TKN แล้ว ยังถือเป็นการช่วยร่นระยะเวลาการวางแผนการขายให้กับ MAJOR เนื่องจาก TKN มีสัดส่วนยอดขายในต่างประเทศกว่า 40 ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะจากประเทศจีนที่มีสัดส่วน ราว 40% ของยอดขาย ในขณะที่มีสัดส่วนยอดขายในประเทศไทยอีกราว 40% และในประเทศอื่นๆ อีก 20% จึงทำให้ TKN รู้จักตลาดในประเทศจีนเป็นอย่างดี แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 25.00 บาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง