รีเซต

เปิดเบื้องหลัง ปมย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น

เปิดเบื้องหลัง ปมย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น
TNN ช่อง16
8 มิถุนายน 2563 ( 12:22 )
1.4K
เปิดเบื้องหลัง ปมย้าย ผอ.รพ.ขอนแก่น

 

เมื่อ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัย ผู้อำนวยการขอนแก่น ให้เข้ามาทำงานในกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเปิดจากให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีการรับเงินบริจาคจากบริษัทยา5%เข้ากองทุนพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่น และในวันนี้ (8 มิย.) นพ.ชาญชัย ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งปลัดกระทรวงต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค. )

 

สำหรับเหตุผล นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุขให้ เหตุผลว่า การสั่งย้าย ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น เพื่อเปิดทางให้คณะกรรมการสอบสอบข้อเท็จจริงสอบสวนกรณีรับเงินบริจาคจากบริษัทยาเข้ากองทุนพัฒนาโรงพยาบาล ซึ่งขัดต่อข้อกำหนดคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่เห็นชอบโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2560

 

 

ด้าน นพ.ชาญชัย ออกมาชี้แจง ดังนี้

1.กองทุนพัฒนารพ. เปิดตั้งแต่ปี 2560 และมติ ครม. ซึ่งเสนอโดยป.ป.ช. ออกมาเดือนมี.ค.2561  และระเบียบเงินบริจาคออกช่วงเดือน มิ.ย.2561  และเมื่อเดือน พ.ย. 2561 ก็ได้ปิดกองทุนทุกกองทุนของโรงพยาบาลไปอยู่ในกองทุนบริจาค รพ.ขอนแก่น โดยการบริจาคทำตามระเบียบอย่างเคร่งครัด  3 อย่าง 1.เงินสวัสดิการตามระเบียบสำนักระเบียบนายกรัฐมนตรี สามารถบริจาคเข้าได้ 2.เงินบริจาคของรพ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นเงินบำรุง ลดหย่อนได้ 2 เท่า และ 3.เงินมูลนิธิรพ.ขอนแก่น ลดหย่อนภาษีได้ 1 เท่า

 

2.การจัดซื้อยา ของรพ.ขอนแก่น ขึ้นอยู่กับการประมูล การสอบราคายาโดยพัสดุ โดยเภสัช และเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นไปตามระเบียบกระทรวงการคลัง และราคายาที่ต่อรองลดลงได้มากกว่า 5 % อช่วยให้รพ.ประหยัดได้ 100 ล้านบาทภายในปีเดียว มีหลักฐานทางเภสัช 3 -5 ปีย้อนหลัง

 

 

ทั้งนี้  ปรากฏว่าในแวดวงสาธารณสุขมีการแชร์และวิพากษ์วิจารณ์ถึงหนังสือคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 625/2563 เรื่องแต่งตั้งข้าราชการให้รักษาการในตำแหน่ง ลงนามโดย นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ลงวันที่ 1 มิ.ย.2563 โดยใจความสำคัญคือ การโยกย้ายให้ นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระปกเกล้า ซึ่งเป็นกลุ่มแพทย์ชนบท  ให้รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น และให้นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ไปดำรงตำแหน่งกองบริหารการสาธารณสุข  มาจากความต้องการของปลัดกระทรวงสาธารณสุข ที่จะย้ายแพทย์ชนบทไปนั่งตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลแทน

 

 

ขณะที่ วันนี้ ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ชาญชัย ได้เข้ามายื่นเอกสารขอความเป็นธรรมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งนายอนุทิน กล่าวว่า วันนี้ยังไม่มีใครผิดทั้งนั้น นพ.ชาญชัย กำลังอยู่ในกระบวนการสอบสวนข้อเท็จจริง ถ้ามีมูลจะมีการสอบสวนทางวินัยต่อไป และก่อนที่จะมีการตัดสินใจ เรื่องทั้งหมดต้องผ่านการพิจารณาของ อกพ.ของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีรัฐมนตรีฯ นั่งเป็นประธาน และมีคนนอกกระทรวงเข้ามาร่วมพิจารณา ในฐานะผู้ทรงคุณวุฒิ

 

 

ขอย้ำว่า เรื่องนี้ ต้องดำเนินไปด้วยความเป็นธรรม ส่วนที่บอกว่า อาจจะเกิดความไม่เป็นธรรม เพราะมีการรู้จักฝ่ายนี้ ไม่รู้จักฝ่ายนี้ ขอย้ำว่า เรื่องความสัมพันธ์กับใคร มันเกิดขึ้นมาก่อน แต่การทำหน้าที่ในฐานะรัฐมนตรี ไม่เคยเอาเรื่องความเป็นส่วนตัวมาพิจารณา การเข้ามาทำหน้าที่รัฐมนตรี ไม่ได้ติดหนี้ใคร เมื่อต้องออกไป ก็ไม่คิดจะทวงหนี้ใคร

 

การทำงาน ตั้งอยู่บนวุฒิภาวะ หากนพ.ชาญชัย ไม่ทำเรื่องผิดกฎหมาย ไม่ทำเรื่องผิดระเบียบ ไม่มีใครกลั่นแกล้งได้แน่นอน ในฐานะรัฐมนตรี พร้อมฟังข้อมูลจากทุกฝ่าย ให้ความเป็นธรรมเต็มที่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนุทิน ให้กำลังใจ อสม. สู้ไวรัส ตั้งเป้าจบโควิด-19 ไทยเป็นที่ 1 สาธารณสุขโลก

สุดปลื้ม!'พี่ตูน'เยี่ยมรพ.ขอนแก่นให้กำลังใจหมอ-ผู้ป่วย

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง