รีเซต

คดี 2 พ่อลูกรุกป่าเขาใหญ่ หมดอายุความ จันทร์นี้ "พงษ์เพชร" เผยไม่ต้องห่วงออกหมายจับแล้ว

คดี 2 พ่อลูกรุกป่าเขาใหญ่ หมดอายุความ จันทร์นี้ "พงษ์เพชร" เผยไม่ต้องห่วงออกหมายจับแล้ว
มติชน
11 มิถุนายน 2565 ( 11:00 )
157
คดี 2 พ่อลูกรุกป่าเขาใหญ่ หมดอายุความ จันทร์นี้ "พงษ์เพชร" เผยไม่ต้องห่วงออกหมายจับแล้ว

กรณีที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายสุนทร วิลาวัลย์ บิดา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง กรณีถูกกล่าวหาว่า สนับสนุนเจ้าหน้าที่รัฐออกโฉนดที่ดินบุกรุกป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่พื้นที่ จ.ปราจีนบุรี นั้น

 

วันที่ 11 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีรายงานว่า ในส่วนของคดีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ สำหรับการออกโฉนดที่ดินในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น คดีความจะหมดอายุในวันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน โดยในเวลานี้ ในส่วนของ นายสุนทร วิลาวัลย์ ยังไม่ได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อมอบตัวแต่อย่างใดนั้น

 

พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการศูนย์การประสานการปฏิบัติ (ศปป.) ที่ 4 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ในฐานะชุดจับกุมดำเนินคดีนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี และนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ และแกนนำพรรคภูมิใจไทย กับพวกกรณีบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในเขต จ.ปราจีนบุรี ให้สัมภาษณ์ว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้นั้น ต้องเข้าใจว่า คดีแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ เรื่องของการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ ซึ่งมีการตรวจสอบเจอว่า ที่ดินบริเวณดังกล่าวนั้นออกเป็นโฉนดเมื่อปี 2545 โดยเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดิน ซึ่งเมื่อเข้าไปดูในรายละเอียดพบว่า การออกโฉนดดังกล่าวเป็นที่ดินมือแรก มีนายสุนทร และนางกนกวรรณ เป็นผู้เดินนำชี้พร้อมกับเจ้าหน้าที่ กรมที่ดินด้วย ซึ่งคดีการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบนั้นเป็นคดีอาญา

 

พ.อ.พงษ์เพชร กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 95 เป็นบทกำหนดอายุ ความของความผิดอาญาทุกฐานโดยกำหนดให้เริ่มนับอายุความในคดีอาญานับแต่วันที่กระทำความผิด และกำหนดอายุความสูงสุด 20 ปี ซึ่งเมื่อไปดูรายละเอียดอีก พบว่า การออกโฉนดดังกล่าวทำเมื่อปี 2545 ถึงเวลานี้ปี 2565 ก็ครบ 20 ปีแล้วพอดี

 

“อย่างไรก็ตาม ถึงแม้คดีจะหมดอายุความในวันที่ 13 มิถุนายน นี้แล้ว แต่ก็ไม่มีปัญหาเรื่องการเอาผิด เพราะเวลานี้ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งนอกจากเจ้าของที่แล้ว ผู้นำชี้การรังวัดที่ดิน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ ที่ดินก็ต้องมีความผิดด้วย”พ.อ.พงษ์เพชร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง