รีเซต

'อนุทิน' เผยประชุมพรรควันนี้ไม่มีถกวาระ 'กนกวรรณ' มั่นใจ แจงฝ่ายค้านเวทีซักฟอกได้

'อนุทิน' เผยประชุมพรรควันนี้ไม่มีถกวาระ 'กนกวรรณ' มั่นใจ แจงฝ่ายค้านเวทีซักฟอกได้
มติชน
15 มิถุนายน 2565 ( 09:58 )
56
'อนุทิน' เผยประชุมพรรควันนี้ไม่มีถกวาระ 'กนกวรรณ' มั่นใจ แจงฝ่ายค้านเวทีซักฟอกได้

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 มิถุนายน ที่ห้อง 204 อาคารรัฐสภา มีการประชุม ส.ส.พรรคภูมิใจไทย (ภท.) โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย ส.ส.ของพรรค ทั้งนี้ นายอนุทินให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมว่า เป็นการประชุมตามปกติของพรรคที่จะมีการประชุมในช่วงเช้าก่อนเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อกำหนดแนวทางและรับฟังความเห็นของ ส.ส. ซึ่งไม่มีเรื่อง นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) อยู่ในวาระการประชุมพรรค

 

เมื่อถามว่า คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) มีมติไม่รับร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ …) พ.ศ. … หรือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ที่เสนอโดยพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในส่วนของพรรค ภท.จะโหวตไม่รับด้วยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เราต้องโหวตตามมติวิปรัฐบาล ซึ่งเนื้อหาในร่างเป็นเรื่องละเอียดอ่อน มี ส.ส.บางท่านที่มีข้อจำกัดด้านศาสนา ขณะเดียวกันก็มีคนรุ่นใหม่ จึงต้องหาจุดลงตัวในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม การลงมติเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. เพียงแต่เรามีการหารือกันก่อนร่วมประชุม ไม่ใช่ว่าจะโน้มน้าวกันทุกเรื่อง

เมื่อถามว่า วันนี้ (15 มิถุนายน) ฝ่ายค้านเตรียมยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจคณะรัฐมนตรี (ครม.) คาดว่าแนวโน้มจะมีชื่อรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้วย นายอนุทินกล่าวว่า แค่แนวโน้มหรือ เหมือนจะจองซีทไว้แล้ว ก็ไม่เป็นไร มั่นใจว่าสามารถชี้แจงได้ มองว่าเป็นเรื่องดีที่จะได้คลายข้อสงสัยในการให้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องต่อสาธารณชน จะได้ชี้แจงโดยใช้ข้อมูลที่ถูกต้องอย่างเต็มที่

 

“ข้อกล่าวหานั้นจริงหรือเท็จ ผมจะได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจง ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขที่ผมดูแลอยู่ ผมก็ทำงานร่วมกับข้าราชการทุกคน และผมก็ดูทุกเรื่อง” นายอนุทินกล่าว

 

เมื่อถามว่า มั่นใจว่ารัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า การทำงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลทำบนสปิริตของคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยยึดประชาชนเป็นหัวใจ เป็นศูนย์กลาง ซึ่งเป็นไปตามนั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง