รีเซต

'สมคิด' เตือน รบ.อย่าสร้างเงื่อนไขนำไปสู่ความขัดแย้ง โดยการยื้อแก้รธน.

'สมคิด' เตือน รบ.อย่าสร้างเงื่อนไขนำไปสู่ความขัดแย้ง โดยการยื้อแก้รธน.
มติชน
12 พฤศจิกายน 2563 ( 10:39 )
64
'สมคิด' เตือน รบ.อย่าสร้างเงื่อนไขนำไปสู่ความขัดแย้ง โดยการยื้อแก้รธน.

เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะรองประธาน คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวถึงญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ร่วมกับสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่า ญัตติการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ตามมาตรา 256 ว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญปี 2560 หรือไม่ ว่า ส่วนการดำเนินการ ในสภาก็ดำเนินการไปตามขั้นตอนในวาระรับหลักการ ส่วนจะมีปัญหาในชั้นกรรมาธิการหรือไม่ ก็คงต้องรอว่าศาลจะตัดสินออกมาอย่างไร กรณีดังกล่าวเป็นการใช้เทคนิคของกฎหมาย เพื่อยื้อเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล ไม่สมกับที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกรัฐบาลจะรีบแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงการพูดให้ผ่านไปเท่านั้น

 

นายสมคิด กล่าวว่า รัฐบาลต้องจริงใจกับประชาชน ไม่ควรปล่อยให้ ส.ส. และ ส.ว. มาดำเนินการ รัฐบาลจะมาอ้างว่าสั่งไม่ได้คงไม่มีใครเชื่อ เพราะพฤติกรรมที่ผ่านมาชี้ชัดว่ารัฐบาล สามารถสั่ง ส.ว. ได้ สถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นรัฐบาล ควรที่จะถอนฟืนออกจากกองไฟ แต่รัฐบาลกลับทำตรงข้าม คือ การราดน้ำมันเข้ากองไฟ ซึ่งไม่เกิดผลดีกับทุกฝ่าย ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรค พปชร. จะบอกว่าไม่รู้คงจะเป็นไปไมได้ เพราะสมาชิกไปลงรายมือชื่อเป็นจำนวนมาก ส่วนจะรับผิดชอบหรือไม่ คงไม่สามารถบอกได้ แต่ขอเตือนด้วยความหวังดีว่า บรรดาสมาชิกรัฐสภาที่ไปลงรายมือชื่อ ควรที่จะคิดหน้าคิดหลังให้ดี ไม่ควรที่จะสร้างเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความขัดแย้งของสังคมไทยอีกเลย เพราะไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ

 

**รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)**

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง