รีเซต

แห่เปรตบุญสารทเดือนสิบ เตือนสติระลึกถึงบาปบุญคุณโทษ

แห่เปรตบุญสารทเดือนสิบ เตือนสติระลึกถึงบาปบุญคุณโทษ
TNN ช่อง16
15 กันยายน 2563 ( 20:59 )
474
แห่เปรตบุญสารทเดือนสิบ เตือนสติระลึกถึงบาปบุญคุณโทษ

วันที่ 15 กันยายน 2563 ขบวนแห่พาเหรดเปรตในเทศกาลงานบุญสารทเดือนสิบประจำปี 2563 จากวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร สู่ถนนราชดำเนิน ไปยังสนามหน้าเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน เป็นระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ ท่ามกลางความตื่นเต้นของประชาชน นักท่องเที่ยวที่รอเฝ้าชมทั้งสองฝั่งถนนที่ขบวนเปรตผ่าน โดยเฉพาะพ่อแม่ ผู้ปกครองที่พาบุตรหลาน มาชมขบวนแห่หุ่นเปรต ซึ่งสร้างความตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก 


โดยขบวนเปรตมีนักเรียนนักศึกษาจากสถานศึกษา วัด และชุมชนต่าง ๆ ที่ได้ร่วมกันจัดทำหุ่นเปรตที่ดูน่าเกลียดน่ากลัวขึ้นเพื่อสื่อความหมายถึงคนที่ขณะยังมีชีวิตอยู่บนโลกมนุษย์ได้การกระทำผิดต่าง ๆ โดยเฉพาะผู้ที่ประพฤติปฏิบัติตนผิดศีล 5 เพื่อมุ่งเน้นให้ประชาชน นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานได้รับรู้ถึงบาปบุญคุณโทษจากการกระทำของตนในชาตินี้ ซึ่งจะส่งผลไปยังชาติภพหน้า รวมทั้งการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพชนผู้ล่วงลับ ตามความเชื่อวิถีพุทธและตามคติความเชื่อของชาวนครศรีธรรมราชที่ว่า เมื่อถึงวันแรม 1 ค่ำ เดือน 10 เรียกว่า “วันรับตายาย” หรือ “วันทำบุญแรก” หรือ“วันทำบุญเล็ก” บรรพชนผู้ล่วงลับที่นรกภูมิจะถูกปล่อยกลับมายังโลกมนุษย์ เพื่อมารับส่วนบุญกุศลจากลูกหลานเป็นวันแรก และจะเดินทางกลับไปนรกภูมิอีกครั้งในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 เรียกว่า “วันส่งตายาย” หรือ “วันทำบุญหลัง” หรือ “วันทำบุญใหญ่” ซึ่งในวันดังกล่าว ชาวนครศรีธรรมราชและชาวภาคใต้ที่นับถือศาสนาพุทธจะนำขนมเดือนสิบ รวมทั้งอาหารคาวหวาน ผลไม้ ไปทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ล่วงลับที่วัดใกล้บ้าน หลังเสร็จพิธีทางศาสนาแล้ว จะมีการนำขนมเดือนสิบ เช่น ขนมลา ขนมพอง ขนมบ้า ขนมดีซำ ขนมไข่ปลา รวมทั้งผลไม้ อาหารคาวหวาน มาตั้งเปรตและชิงเปรตด้วย ซึ่งขบวนพาเหรดเปรตและหุ่นเปรตในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากชาวนครศรีธรรมราชและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก 

    

สำหรับประเพณีทำบุญวันสารทเดือนสิบ ถือเป็นงานบุญประเพณีที่สำคัญในภาคใต้ของไทย ลูกหลานหรือญาติพี่น้องของคนในครอบครัวที่ไปทำงานในสถานที่ต่างๆ ต้องลางานหรือหยุดงานเดินทางกลับบ้านเกิด เพื่อมากราบไหว้พ่อแม่ ปู่ย่า ตายาย และผู้ที่เคารพนับถือเพื่อแสดงออกถึงความกตัญญูรู้คุณรวมทั้งจะได้ทำบุญให้แก่บรรพบุรุษผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง