รีเซต

ประเทศแรกของโลก! สก็อตแลนด์ แจกผ้าอนามัยฟรี

ประเทศแรกของโลก! สก็อตแลนด์ แจกผ้าอนามัยฟรี
TNN ช่อง16
25 พฤศจิกายน 2563 ( 19:20 )
658
ประเทศแรกของโลก! สก็อตแลนด์ แจกผ้าอนามัยฟรี

วันนี้ ( 25 พ.ย. 63 )รัฐสภาของ สก็อตแลนด์ ผ่านกฎหมายฉบับใหม่ ที่กำหนดให้รัฐจัดหา ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยของผู้หญิง ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ ผ้าอนามัย และ  แผ่นอนามัย (sanitary pads ) เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงผลิตภัณฑ์เหล่านี้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งถือเป็นประเทศแรกในโลกที่ แจกผ้าอนามัยฟรี ให้ผู้หญิงได้สำเร็จ 


นางนิโคลา สเตอร์เจิน (Nicola Sturgeon) รัฐมนตรีของสก็อตแลนด์ กล่าวว่า รัฐสภาผ่านกฎหมายฉบับนี้ เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับประชาชน เพราะ ค่าใช้จ่ายในการจัดหาผ้าอนามัยถือเป็นภาระสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย และ ประชาชนกำลังประสบความยากลำบากมากขึ้น จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ทำให้เกิดปัญหาทางเศรษฐกิจตามมา จากรายได้ที่ลดลงไปจากการตกงาน 


นางโมนิก้า เลนนอน ( Monica Lennon ) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคแรงงานแห่ง สก็อตแลนด์ ซึ่งเป็นผู้ผลักดันกฎหมายจัดหา ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยของผู้หญิง จนได้เข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่ให้การสนับสนุนเรื่องนี้อย่างเป็นเอกฉันท์ เห็นได้จากการที่รัฐสภาลงคะแนนรับรอง 112 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง และไม่มีผู้ใดคัดค้าน , แสดงให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้น 


ก่อนหน้านี้ องค์กร “Plan International UK   ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อดูแลเด็กและวัยรุ่น เปิดเผยผลสำรวจที่บ่งชี้ว่า 1 ใน 3 ของผู้หญิงอายุระหว่าง 14 ถึง 21 ปี ในสหราชอาณาจักร มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายในการซื้อผ้าอนามัย ทำให้ผู้หญิงจำนวนมากต้องขาดเรียน หรือ ไปทำงานไม่ได้เมื่อมีประจำเดือน 


ดังนั้น  สก็อตแลนด์ อังกฤษ และ เวลส์  เริ่มโครงการจัดหาผ้าอนามัยฟรี โดยแจกตามสถานศึกษา แต่ปัญหาก็คือ ผู้หญิงที่ไม่ได้อยู่ในระบบการศึกษาจะเข้าไม่ถึงโครงการผ้าอนามัยฟรี 

 

การออกกฏหมาย  จัดหาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัยของผู้หญิง จึงเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด ด้วยงบประมาณเพียง 24 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 1,000ล้านบาท ต่อปี เท่านั้น  

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง