รีเซต

"ลิฟต์ยกเรือ" แบบหมุนได้ The Falkirk Wheel หนึ่งเดียวในโลก!

"ลิฟต์ยกเรือ" แบบหมุนได้ The Falkirk Wheel หนึ่งเดียวในโลก!
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2567 ( 09:54 )
23
"ลิฟต์ยกเรือ" แบบหมุนได้ The Falkirk Wheel หนึ่งเดียวในโลก!

สกอตแลนด์เผยนวัตกรรม “ลิฟต์ยกเรือ” ที่มีชื่อว่า วงล้อฟอลเคิร์ก (The Falkirk Wheel) ซึ่งระบุว่าเป็นลิฟต์ยกเรือแบบหมุนได้ "แห่งเดียวในโลก" โดยเป็นการผสมผสานกันระหว่างศิลปะและวิศวกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ เพื่อทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างคลองสองแห่งในสกอตแลนด์


ภาพจาก Scottishcanals


ลิฟต์ยกเรือแบบหมุนได้แห่งนี้ ตั้งอยู่ที่เมือง ฟอลเคิร์ก (Falkirk) ตัวโครงสร้างมีความสูงถึง 115 ฟุต หรือเกือบ 36 เมตร และเชื่อมต่อเส้นทางระหว่างคลอง ฟอร์ธ แอนด์ ไคลด์ (Forth & Clyde) และคลอง ยูเนียน (Union Canal) โดยจะช่วยเคลื่อนย้ายเรือจากคลองด้านล่างไปยังที่สูงกว่า


ลิฟต์ยกเรือจะมีส่วนที่เรียกว่า กอนโดลา (gondolas) หรือส่วนบรรทุกเรือที่อยู่ปลายแขนแต่ละข้างของวงล้อ ซึ่งภายในจะมีน้ำอยู่ตลอดเวลาเพื่อช่วยรับน้ำหนักเรือ และมีระบบไฮดรอลิก ช่วยรักษาระดับน้ำในกอนโดลาให้เท่ากันตลอดเวลา แม้ว่าน้ำหนักของเรือในกอนโดลาแต่ละอันจะแตกต่างกันก็ตาม เพื่อทำให้วงล้อสมดุลอยู่เสมอ


ภาพจาก Scottishcanals


สำหรับขั้นตอนการทำงาน เมื่อเรือแล่นเข้าไปในกอนโดลาอันใดอันหนึ่งเรียบร้อย ระบบก็จะปิดประตูผนึกกอนโดลา แล้วใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนวงล้อ ทำให้กอนโดลาฝั่งหนึ่งยกตัวขึ้น ในขณะที่อีกฝั่งหนึ่งลดระดับลง โดยโครงสร้างนี้ใช้พลังงาน 1.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ต่อการหมุนหนึ่งครั้ง


ภาพจาก Scottishcanals

เมื่อกอนโดลาถึงด้านบนเรียบร้อย วงล้อจะหยุดหมุน เพื่อให้เรือแล่นออกเข้าสู่คลองในระดับที่ต้องการ กระบวนการนี้สามารถทำซ้ำต่อไป เพื่อให้เรือสามารถเคลื่อนที่ระหว่างคลองสองแห่ง ที่มีระดับความสูงต่างกันได้อย่างรวดเร็วเพียงไม่กี่นาที แทนที่ระบบแบบเดิม ที่ต้องใช้เวลานานกว่ามาก


วงล้อฟอลเคิร์ก ได้รับการออกแบบจากบริษัท RMJM ใช้มูลค่าในการสร้างอยู่ที่ 85.4 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 4,000 ล้านบาท โดยเปิดทำการมาตั้งแต่ปี 2002 และได้รับการออกแบบมาให้มีอายุการใช้ยาวงานถึง 120 ปี 


ภาพจาก Scottishcanals

โดยปัจจุบัน ลิฟต์ยกเรือ “วงล้อฟอลเคิร์ก” แห่งนี้ ได้กลายเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมสูงของสกอตแลนด์ โดยสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่อปีได้ประมาณถึง 500,000 คน จึงนับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถาปัตยกรรมที่ได้รับการออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน จนกลายมาเป็นอีกหนึ่งผลงานสำคัญ แห่งสกอตแลนด์นั่นเอง

ข้อมูลจาก scottishcanalsicevisitscotland

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง