รีเซต

ยานสำรวจใต้น้ำขับเคลื่อนด้วย AI ทดสอบใช้ตรวจฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง

ยานสำรวจใต้น้ำขับเคลื่อนด้วย AI ทดสอบใช้ตรวจฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2567 ( 10:19 )
14
ยานสำรวจใต้น้ำขับเคลื่อนด้วย AI ทดสอบใช้ตรวจฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง

บีม (Beam) สตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยียานพาหนะเพื่อการสำรวจใต้ทะเล จากสหราชอาณาจักร เปิดตัวยานพาหนะใต้น้ำอัตโนมัติ (AUV) ตัวแรกที่ขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์ สามารถทำงานได้แบบอัตโนมัติ ซึ่งได้ทดสอบนำไปใช้สำรวจฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่งของสกอตแลนด์ เพื่อเป้าหมายในการลดภาระงานของเจ้าหน้าที่ และทำให้สามารถสำรวจพื้นที่ได้บ่อยขึ้น


ภาพจาก Beam

ยานสำรวจใต้น้ำตัวนี้ ได้ติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ไว้ภายใน ซึ่งบริษัทระบุว่าจะช่วยเพิ่มความเร็วในการประมวลผลข้อมูล ช่วยประหยัดพลังงาน และยังสามารถทำงานได้แม้ไม่มีสัญญาณ WiFi โดยทำงานอัตโนมัติได้เต็มรูปแบบ และรองรับการควบคุมระยะไกลจากเจ้าหน้าที่มนุษย์ได้หากจำเป็น


ไบรอัน อัลเลน (Brian Allen) ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทกล่าวว่า การพัฒนายานสำรวจใต้น้ำตัวนี้ ก็เพื่อตอบโจทย์การดำเนินงานนอกชายฝั่ง ที่อาจจะไม่สามารถพึ่งพาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ต่อเนื่องได้ตลอดเวลา ดังนั้นการทำให้ตัวอุปกรณ์ดำเนินงาน และตัดสินใจเองได้แบบเรียลไทม์ จึงเป็นส่ิงสำคัญที่จะทำให้ภารกิจต่าง ๆ ดำเนินไปด้วยความราบรื่นยิ่งขึ้น


โมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่ติดตั้งไว้ จะทำหน้าที่เป็นเหมือน “สมอง” ของอุปกรณ์สำรวจ โดยจะได้รับการฝึกฝนจากชุดข้อมูลขนาดใหญ่ ที่รวบรวมจากโครงการนอกชายฝั่งในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยอัลกอริทึมจะ "เรียนรู้" เพื่อระบุปัญหาต่าง ๆ เช่น การกัดเซาะหรือปัญหาอื่น ๆ ที่คล้ายกับที่เจ้าหน้าที่มนุษย์สามารถทำได้ และจะมีการฝึกฝนกับข้อมูลใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง


เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทระบุว่าได้นำยานสำรวจใต้น้ำ ไปทดลองใช้งานจริงแล้ว ที่ ซีกรีน (Seagreen) ซึ่งเป็นฟาร์มกังหันลมนอกชายฝั่ง ที่ตั้งอยู่นอกชายฝั่งของประเทศสกอตแลนด์ และพบว่าภายในวันเดียวกัน อุปกรณ์สามารถสำรวจฐานของกังหันลมทั้งหมด ซึ่งยึดติดกับก้นทะเลลึก 58 เมตรได้สำเร็จ


การสำรวจสภาพของกังหันลมผลิตไฟฟ้านอกชายฝั่ง เป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะเมื่อกังหันเหล่านี้อาจเจอกับการกัดเซาะของคลื่น จึงต้องได้รับการบำรุงรักษาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทหวังว่าการใช้งานอุปกรณ์สำรวจที่ขับเคลื่อนด้วย AI จะช่วยลดเวลาในการตรวจสอบลงได้ถึงครึ่ง และลดการใช้แรงงานมนุษย์ ให้ไม่ต้องคอยมาควบคุมยานสำรวจใต้น้ำได้อีกด้วย


ข้อมูลจาก thenextwebbeam

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง