รีเซต

รวมข่าวเด่นเสาร์-อาทิตย์ 20-21 มิ.ย.63

รวมข่าวเด่นเสาร์-อาทิตย์ 20-21 มิ.ย.63
TrueID
22 มิถุนายน 2563 ( 09:02 )
173
รวมข่าวเด่นเสาร์-อาทิตย์ 20-21 มิ.ย.63

 

เกิด สุริยุปราคา ตรงกับ ‘วันครีษมายัน’ ดวงอาทิตย์อยู่บนฟากฟ้าเกือบ 13 ชั่วโมง!

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมานายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ สดร.เปิดเผยว่า จะเกิดปรากฏการณ์ “สุริยุปราคาวงแหวน” โดยประเทศไทยจะเห็นเป็น “สุริยุปราคาบางส่วน” ดวงจันทร์บดบังดวงอาทิตย์เพียงบางส่วนทำให้มองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่ง สามารถสังเกตได้ทุกภูมิภาคของไทย แต่ละภูมิภาคจะมองเห็นดวงอาทิตย์เว้าแหว่งมากน้อยแตกต่างกัน

 

นอกจากนี้ยังตรงกับวันครีษมายัน ซึ่งเป็นเวลากลางวันยาวนานที่สุดในรอบปี ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุด และตกทางทิศตะวันตกเฉียงไปทางเหนือมากที่สุดทั้งนี้ วันดังกล่าวดวงอาทิตย์จะขึ้นเวลาประมาณ 05.51 น. และจะตกลับขอบฟ้าเวลาประมาณ 18.47 น. รวมเวลาที่ดวงอาทิตย์ปรากฏอยู่บนท้องฟ้านานถึง 12 ชั่วโมง 56 นาที

 

อ่านต่อ : วันนี้ ‘วันครีษมายัน’ ดวงอาทิตย์อยู่บนฟากฟ้าเกือบ 13 ชั่วโมง!
            เปิด 2 วิธีดู สุริยุปราคา แบบง่ายๆไม่เสียสายตา

 

ครบรอบ 16 ปีแห่งการจากไปของหนุ่มชาวไร่ผู้กลายเป็นตำนานการต่อสู้ของประชาชน

ครบรอบการจากไปของ เจริญ วัดอักษร หนุ่มชาวไร่ใน ต.บ่อนอก อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่กลายมาเป็นแกนนำชาวบ้านคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน เสียชีวิตจากการถูกมือปืนสังหารอย่างเหี้ยมโหดด้วยกระสุน 9 นัด และเสียชีวิตด้วยวัย 37 ปี ในคืนวันที่ 21 มิ.ย.2547

 

การคัดค้านโรงไฟฟ้าหินกรูดและโรงไฟฟ้าบ่อนอกในช่วงปี 2540-2547 โดยมีเจริญเป็นแกนนำคนสำคัญ เขาไม่ได้เป็นเอ็นจีโอ ไม่มีประสบการณ์ในการชุมนุมประท้วง เป็นเพียงชาวบ้านคนหนึ่งที่ไม่ต้องการเห็นชุมชน ท้องทะเลและธรรมชาติถูกทำลายจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งเป็นโครงการของบริษัทเอกชนที่จะผลิตไฟฟ้าขายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

 

การต่อสู้อย่างเข้มแข็งของชาวบ้านในนามของกลุ่มรักท้องถิ่นบ่อนอกและกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูดกลายเป็นตำนานการต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิชุมชนที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดและสร้างปรากฏการณ์หลายอย่างขึ้น ซึ่งในที่สุดมติ ครม.ในอีกไม่กี่เดือนต่อมาที่ให้ยกเลิกการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั้นเอง

 

อ่านต่อ : เจริญ วัดอักษร : 16 ปีแห่งการจากไปของหนุ่มชาวไร่ผู้กลายเป็นตำนานการต่อสู้ของประชาชน

 

แบงก์ชาติสั่งแบงก์พาณิชย์งดจ่ายปันผล งดซื้อหุ้นคืน

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็น กรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกคำสั่งห้ามธนาคารพาณิชย์จ่ายเงินปันผล ระบุว่า คำสั่งห้ามธนาคารพาณิชย์จ่ายเงินปันผลและห้ามซื้อหุ้นตัวเองคืน (ลดทุน) เป็นสัญญาณว่าธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประเมินสถานการณ์หนี้เสียว่าเลวร้ายกว่าที่ปรากฎ

 

รวมถึงพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยให้เป็นระยะเวลา 6 เดือนนับจากเดือนเมษายนที่ผ่านมา จึงทำให้คาดการณ์กันว่าในช่วงไตรมาส 2 ความเสียด้านเศรษฐกิจจะยังไม่เห็นชัดเจน แต่จะเริ่มเห็นความชัดเจนตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป

 

อ่านต่อ : ตุลาฯอันตราย! แบงก์ชาติสั่งแบงก์พาณิชย์งดจ่ายปันผล งดซื้อหุ้นคืน ส่งสัญญาณศก.น่าห่วง

 

กกต.สรุปผลเลือกตั้งซ่อมลำปาง

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จังหวัดลำปาง เปิดเผยผลคะแนนการเลือกตั้งส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดลำปาง อย่างไม่เป็นทางการ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 162,920 คน มาใช้สิทธิ 110,007 คน คิดเป็นร้อยละ 67.52

 

โดยผู้สมัครจากพรรคพลังประชารัฐ นายวัฒนา สิทธิวัง ได้คะแนนมากที่สุดเป็นอันดับที่ 1 61,914 คะแนน อันดับที่ 2 ร.ต.ท.สมบูรณ์ กล้าผจญ พรรคเสรีรวมไทย 38,336 คะแนน อันดับ 3 น.ส.ปทิตตา ชัยมูลชื่น พรรคเศรษฐกิจใหม่ 2,465 คะแนน อันดับ 4 นายอำพล คำศรีวรรณ พรรคพลังท้องถิ่นไท 292 อันดับ 5 นายองอาจ สินอนันต์เศรษฐ์ พรรคไทรักธรรม 227 คะแนน

 

อ่านต่อ : กกต.สรุปผลเลือกตั้งซ่อมลำปาง มีผู้ใช้สิทธิ 67.52 % - พปชร. คะแนนท่วมท้น 61,914 คะแนน

 

สยาม 'พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต’ ‘เดสติเนชั่น’ใหม่-มอเตอร์เวย์สาย 7

โครงการ ‘สยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต กรุงเทพ’ (Siam Premium Outlets Bangkok) ห้างค้าปลีกอินเตอร์เนชั่นแนลลักชัวรี่เอาต์เล็ตแห่งแรกในไทย ภายใต้ร่วมทุนระหว่าง 2 ผู้นำแห่งวงการค้าปลีกระดับโลก

‘กลุ่มสยามพิวรรธน์’ เจ้าของและผู้บริหารโครงการศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม ที่ประกอบด้วย สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ และเป็นหนึ่งในพันธมิตรเจ้าของอภิมหาโครงการที่มีมูลค่าลงทุนกว่า 54,000 ล้านบาท อย่างไอคอนสยามภายใต้รูปแบบ New Normal อวดโฉมร้านค้าระดับเวิลด์คลาสประกอบด้วย ร้านค้าประมาณกว่า 200 แบรนด์ ทั้งร้านค้าลักชัวรี่แบรนด์ แบรนด์ของดีไซเนอร์ที่เป็นที่ชื่นชอบและได้รับความนิยมมากที่สุด รวมถึงแบรนด์ระดับอินเตอร์เนชั่นแนล และแบรนด์ไทยชื่อดัง

 

อ่านต่อ : สัมผัส‘สยาม พรีเมี่ยม เอาท์เล็ต’ ‘เดสติเนชั่น’ใหม่-มอเตอร์เวย์สาย 7

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง