รีเซต

ชงตั้ง 'เรกูเลเตอร์' กำกับค่าน้ำใน"EEC"

ชงตั้ง 'เรกูเลเตอร์' กำกับค่าน้ำใน"EEC"
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2563 ( 10:15 )
114
ชงตั้ง 'เรกูเลเตอร์' กำกับค่าน้ำใน"EEC"

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม  ที่ปรึกษาพิเศษด้านการพัฒนาอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาแนวทางการกำหนดกลไกโครงสร้างราคาค่าน้ำในอีอีซี เปิดเผยว่า คณะทำงานฯ ได้หารือแนวทางการแก้ไขปัญหาสูตรราคาค่าน้ำดิบใหม่ของบริษัทจัดการและพัฒนาทรัพยากรน้าภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรือ อีสท์ วอเตอร์ และได้ศึกษาวิเคราะห์ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างราคาค่าน้ำในอีอีซี

เนื่องจาก ที่ผ่านมา อีสท์ วอเตอร์ ผู้ผลิตน้ำรายใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออก มีแผนปรับเปลี่ยนสูตรคิดคำนวณราคาค่าน้ำที่ขัดแย้งกับกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นนิคมอุตสาหกรรมในอีอีซี ดังนั้นจึงได้ตั้งคณะทำงานฯ เพื่อเป็นเวทีให้ทุกฝ่ายหารือให้ได้สูตรการคิดค่าน้ำที่เหมาะสมและเป็นธรรมทุกฝ่าย

ทั้งนี้ สูตรคิดคำนวณค่าน้ำจะต้องสะท้อนความเป็นจริง และมีความยืดหยุ่นมากกว่านี้ เช่น มีการใช้น้ำสม่ำเสมอหรือไม่ ผันแปรหรือไม่ ค่าครองชีพเพิ่มหรือลดลงอย่างไร เหมือนกับการคิดค่าไฟฟ้าที่มีค่า เอฟที รวมทั้งคณะทำงานฯ จะศึกษาว่าในการคิดค่าน้ำในอีอีซีควรมี  “เรคกูเรเตอร์” หรือไม่  ซึ่งหากตั้ง เรกกูเรเตอร์มาดูแลค่าน้ำแล้วควรมีโครงสร้างองค์กรอย่างไร รวมทั้งควรอยู่ภายใต้กฎหมายใด เพราะค่าน้ำยังไม่มีกฎหมายกำกับดูแลเฉพาะเหมือนคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ที่มี พ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน


สำหรับ สูตรคำนวณค่าน้ำดิบตามสูตรใหม่ของ อีสท์ วอเตอร์ จะใช้วันที่ 1 ม.ค.2564 จึงยังพอมีเวลาปรับให้ทุกฝ่ายยอมรับ เพราะสูตรคำนวณใหม่นี้ภาคเอกชนกังวลว่าจะมีราคาแพงขึ้น โดยขั้นแรกอาจมีสูตรราคาที่ยืดหยุ่นสูงจะได้ไม่ต้องปรับบ่อย จากนั้นควรมีหน่วยงานมากำกับดูแลราคาที่เหมาะสม โดยคาดว่าในเดือน ต.ค.นี้ จะได้ข้อสรุป

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ค่าน้ำเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญของภาคอุตสาหกรรมจึงต้องมีเรกกูเรเตอร์ เพราะขณะนี้ไม่มีหน่วยงานใดมาควบคุมดูแลค่าน้ำให้เป็นธรรม

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง