รีเซต

สนามบินสุวรรณภูมิพาชมความพร้อม อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT - 1) ก่อนเปิดให้บริการแบบ Soft Opening 28 กันยายน นี้

สนามบินสุวรรณภูมิพาชมความพร้อม อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT - 1) ก่อนเปิดให้บริการแบบ Soft Opening 28 กันยายน นี้
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2566 ( 17:45 )
154
สนามบินสุวรรณภูมิพาชมความพร้อม อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT - 1) ก่อนเปิดให้บริการแบบ Soft Opening 28 กันยายน นี้

เวลา 14.00 ดร.กีรติ  กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย 

จำกัด(มหาชน) (ทอท.) และนายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 

พร้อมด้วยคณะผู้บริหารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) นำคณะสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ กว่า 200 คน เข้าเยี่ยมชมอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (SAT-1) ก่อนเปิดให้บริการแบบ Soft Opening 28 กันยายน นี้

โดยได้เยี่ยมชมเส้นทางผู้โดยสารทั้งขาออกและขาเข้าระหว่างประเทศ เดินทางระหว่างอาคารผู้โดยสารหลักและอาคาร SAT-1 ด้วยบริการระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover: APM) พร้อมรับฟังข้อมูลขั้นตอนการให้บริการต่างๆ จากนั้นได้เยี่ยมชมสิ่งอำนวยความสะดวกตลอดจนระบบต่างๆ ภายในอาคาร SAT-1  

อาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 หรือ อาคาร SAT-1 เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่โดยมีพื้นที่ใช้สอยภายในอาคาร 251,400 ตารางเมตร และพื้นที่ลานจอดอากาศยานรวมกว่า 260,000 ตารางเมตร ซึ่งช่วยเพิ่มขีดความสามารถของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในการรองรับผู้โดยสารได้จากเดิม 45 ล้านคนต่อปีเป็น 60 ล้านคนต่อปี

สำหรับตัวอาคาร SAT-1 ได้รับการออกแบบงานสถาปัตยกรรมให้สอดคล้องกับอาคารผู้โดยสารหลัก หรือ Main Terminal โดยใช้การก่อสร้างเป็นระบบ Modular ที่ก่อสร้างได้รวดเร็วและใช้วัสดุที่ดูแลรักษาได้ง่าย คำนึงถึงการออกแบบอาคารที่ยั่งยืน สนับสนุนการประหยัดพลังงาน โดยเน้นการใช้แสงจากธรรมชาติ

ทั้งนี้ สายการบินที่จะเข้าทำการบินที่อาคาร SAT – 1 ตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2566 เป็นต้นไป 

ในระยะแรกมีจำนวน 2 สายการบิน ได้แก่ สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ และ สายการบินไทยเวียตเจ็ท และเที่ยวบินแรกที่ทำการบินเข้ามาที่อาคาร SAT-1 ในวันที่ 28 กันยายน 2566 

เป็นเที่ยวบินของสายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์เที่ยวบินที่ XJ 0761 เดินทางจาก SHANGHAI ถึง ทสภเวลา 10.15 

ทั้งนี้ ในสัปดาห์แรกที่เปิดให้บริการ สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์จะให้บริการวันละประมาณ 14 เที่ยวบิน และสายการบินไทยเวียตเจ็ทจะให้บริการวันละประมาณ 4 เที่ยวบิน และ ทสภจะพิจารณาจัดสายการบินอื่นเข้าให้บริการที่อาคาร SAT-1 เพิ่มเติมในระยะต่อไป ทั้งนี้ สำหรับในช่วง Soft Opening การให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร ร้านค้า Duty free ร้านอาหาร และห้องรับรองพิเศษผู้โดยสารพร้อมเปิดให้บริการแล้วบางส่วน(เมื่อวันที่ 25 ก.ย.66) 

ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์



ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง