รีเซต

กาฬสินธุ์สลดศิษย์ตามหลวงพ่อไปสนทนาธรรมจมน้ำดับในท่านั่งกราบ

กาฬสินธุ์สลดศิษย์ตามหลวงพ่อไปสนทนาธรรมจมน้ำดับในท่านั่งกราบ
77ข่าวเด็ด
29 มีนาคม 2563 ( 14:22 )
73
กาฬสินธุ์สลดศิษย์ตามหลวงพ่อไปสนทนาธรรมจมน้ำดับในท่านั่งกราบ

เกิดเหตุสลด หนุ่มใหญ่วัย 44 ปี ชาวตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ลูกศิษย์หลวงพ่อวัดบ้านดงเค็ง ติดตามพระอาจารย์ไปสนทนาธรรมที่วัดอื่น สุดท้ายกลายเป็นศพจมน้ำในท่านั่งกราบในบ่อน้ำในวัด เจ้าหน้าที่สันนิษฐานหลบอากาศร้อนลงอาบน้ำ และเป็นลมแดดนั่งฟุบหน้าจมน้ำที่ลึกเพียง 50 ซม.เท่านั้น

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2563 เวลา 15.30 น. ร.ต.อ.ปรีชา ดีสวนโคก พนักงานสอบสวน สภ.นากุง อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้รับแจ้งเหตุคนจมน้ำเสียชีวิต ในบ่อน้ำภายในบริเวณวัดสว่างอารมณ์ บ้านดอนอุดม หมู่ 6 ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น ก่อนออกตรวจที่เกิดเหตุและชันสูตรศพ พร้อมแพทย์เวรโรงพยาบาลยางตลาด และนายชยพล วัชระอุดมกุล นายกสมาคมกู้ภัยสามัคคีกาฬสินธุ์


ที่เกิดเหตุ เป็นบ่อน้ำด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือของวัด พบชาวบ้านและพระลูกวัด ช่วยกันดึงร่างของชายอายุประมาณ 40-45 ปี ไม่สวมเสื้อ ใส่กางเกงขาสั้นสีดำ ผิวขาวซีด ขึ้นมาจากบ่อน้ำ เพื่อทำการปฐมพยาบาล แต่เนื่องจากจมน้ำเป็นเวลานาน จึงไม่สามารถยื้อชีวิตได้ทัน ทั้งนี้จากการตรวจสอบ ไม่พบบาดแผลและร่องรอยการต่อสู้ สาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากขาดอากาศหายใจ และคาดว่าเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง
สอบถามนายประสิทธิ์ ขันทะจำนงค์ อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 11 หมู่ 4 บ้านดงเค็ง ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตเป็นลูกชายตน ชื่อนายชาญชัย ขันทะจำนงค์ อายุ 44 ปี ปกติเป็นคนชอบอยู่วัด และมักติดตามคณะพระสงฆ์วัดดงเค็ง ซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้านไปตามกิจนิมนต์ต่างๆ เมื่อเช้าวันนี้ก่อนออกจากบ้าน บอกกับตนว่าจะตามหลวงพ่อมาสนทนาธรรมที่วัดสว่างอารมณ์บ้านดอนอุดม ซึ่งเป็นจุดที่จมน้ำเสียชีวิต ทั้งนี้ จากการชันสูตรศพ ไม่พบบาดแผลและร่องรอยการต่อสู้ ตนจึงไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต
ด้านพระบันลือ ปุณนฺติโส พระวัดบ้านดงเค็งกล่าวว่า นายชาญชัยผู้ตาย เป็นลูกศิษย์ของตน ซึ่งมักจะติดสอยห้อยตามตนและคณะพระสงฆ์ประจำ ซึ่งตนก็ให้ความเมตตาเหมือนญาติคนหนึ่ง ทั้งนี้ ก่อนที่จะพบนายชาญชัยกลายเป็นศพนั้น ตนและพระเณร 3 รูป ได้ดินทางมาจากวัดบ้านดงเค็ง ที่อยู่ห่างจากวัดว่างอารมณ์บ้านดอนอุดมประมาณ 7 กม. เพื่อมาสนทนาธรรมกัน จากนั้นเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. นายชาญชัยได้ขอตัวไปปัดกวาดใบไม้แห้งภายในวัด ก่อนที่จะหายตัวไป เข้าใจว่าคงไปหาอาบน้ำ หรือหาที่พักผ่อนเพื่อหลบแดด เนื่องจากสภาพอากาศช่วงกลางวันของวันนี้ร้อนอบอ้าวมาก กระทั่งถึงเวลา 15.00 น. จะพากันเดินทางกลับวัดบ้านดงเค็ง ก็ร้องเรียกและตามหานายชาญชัย ก่อนที่จะพบว่ากลายเป็น ศพจมน้ำ ในท่านั่งคุกเข่า โดยสภาพศพที่เห็นก้นโด่งขึ้น ขณะที่ศีรษะจมอยู่ในน้ำที่ลึกประมาณ 50 ซม.เท่านั้น
อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ สันนิษฐานว่า สาเหตุการเสียชีวิต นายชาญชัยอาจจะรู้สึกร้อน หลังจากเก็บกวาดใบไม้แล้วจึงลงมาอาบน้ำในบ่อ ประกอบกับอากาศที่ร้อนจัด และร่างกายปรับสภาพไม่ทัน จึงเป็นสาเหตุให้เป็นลมแดด หน้ามืด และเป็นตะคริวจมน้ำในท่านั่งกราบดังกล่าว ทั้งนี้คาดว่าเสียชีวิตไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง โดยญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งจะได้มอบศพให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง