รีเซต

"Zeva Aero" แท็กซี่บินได้ทรง UFO ทดสอบบินโดยมนุษย์ครั้งแรกสำเร็จแล้ว!

"Zeva Aero" แท็กซี่บินได้ทรง UFO ทดสอบบินโดยมนุษย์ครั้งแรกสำเร็จแล้ว!
TNN ช่อง16
18 มกราคม 2565 ( 15:56 )
174
"Zeva Aero" แท็กซี่บินได้ทรง UFO ทดสอบบินโดยมนุษย์ครั้งแรกสำเร็จแล้ว!

หากใครยังพอจำกันได้ เราเคยนำเสนอข่าวแท็กซี่บินได้ส่วนบุคคลทรง UFO สุดแปลกตา ชื่อว่า ZEVA ZERO (ซีวา ซีโร่) ซึ่งหลังจากที่เผยโฉมตัวต้นแบบไปเมื่อปีก่อน (คลิก อ่านข่าวย้อนหลัง) ล่าสุดประสบความสำเร็จไปอีกขั้น ด้วยการทดสอบบินโดยมนุษย์ครั้งแรกได้สำเร็จแล้ว 


ภาพจาก zevaaero


สำหรับ ZEVA ZERO (ซีวา ซีโร่) เป็นยานบินส่วนบุคคลที่สามารถบินขึ้นและลงจอดในแนวดิ่ง (eVTOL)  มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2.4 เมตร มีน้ำหนัก 317 กิโลกรัม สามารถรองรับนักบินได้ 1 ที่นั่ง  ตัวยานติดตั้งใบพัดและมอเตอร์พลังงานไฟฟ้า 100% จำนวน 4 ชุด มีแบตเตอรี่ขนาด 20 kWh (ยี่สิบกิโลวัตต์-ชั่วโมง) ตัวยานใช้พลังงานสะอาดล้วน ๆ ทำให้ค่าการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ 


ภาพจาก Zevaaero

 
จุดเด่นที่ทำให้ ZEVA ZERO แตกต่างจากบริษัท Air Taxi เจ้าอื่น ๆ นอกจากรูปทรงของยานจะแปลกตาแล้ว ZEVA ZERO ยังสามารถบินขึ้นและลงจอดแบบเกาะติดกับผนัง ซึ่งถ้าต่อไปสามารถใช้ได้จริง ๆ เราอาจจะได้เห็นตึกสูง ๆ มีช่องสำหรับจอดยาน ไม่ต้องเสียเวลาวนหาที่จอดรถ แค่เกาะติด ปล่อยคนลง ก็สามารถถึงที่หมายได้ทันที หรือถ้าจอดบนพื้นทั่วไป การที่ตัวยานอยู่ในแนวตั้งแบน ๆ ยังทำให้ลดพื้นที่การจอดอีกด้วย


ภาพจาก Zevaaero

 

หลังจากเปิดตัวต้นแบบให้ได้ชมในปีที่แล้ว เพียงไม่กี่เดือนให้หลัง บริษัทก็ได้ทดสอบการบินแบบไร้คนขับไปเรียบร้อยแล้ว โดยประกอบด้วยการบินทดสอบทั้งหมด 4 เที่ยวบิน มีทั้งการบินความเร็วต่ำ การบินเหนือระดับพื้นดิน การบินแนวตั้ง ฯลฯ โดยตั้งเป้าพัฒนาให้สามารถบินต่อเนื่องในระยะทาง 80.4 กิโลเมตรต่อการชาร์จพลังงานไฟฟ้า 1 ครั้ง และทำความเร็วสูงสุดได้ที่ประมาณ 257.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง 


ภาพจาก Zevaaero

 

และล่าสุดเมื่อวันที่ 9 มกราคมที่ผ่านมา บริษัทได้ทำการทดลองบินโดยมนุษย์สำเร็จเป็นครั้งแรก และเตรียมไปต่อกับการทดสอบอื่น ๆ เพิ่มเติม โดยบริษัทคาดว่าจะเริ่มรับคำสั่งซื้อล่วงหน้าด้วยเงินมัดจำ 5,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 165,210 บาท และอาจจะเปิดตัวด้วยราคาเต็มอยู่ที่  250,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 8,260,500 บาท บรรยากาศการทดสอบการบินครั้งแรกเป็นอย่างไร ไปติดตามจากคลิปด้านล่างได้เลย


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

interestingengineering

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง