รีเซต

1 พ.ย.ดีกว่า! กลุ่มรถรับจ้างชูมือเห็นด้วยเลื่อนเปิดเมือง หัวหินรีชาร์จ 1 ต.ค.นี้

1 พ.ย.ดีกว่า! กลุ่มรถรับจ้างชูมือเห็นด้วยเลื่อนเปิดเมือง หัวหินรีชาร์จ 1 ต.ค.นี้
ข่าวสด
23 กันยายน 2564 ( 16:40 )
32
1 พ.ย.ดีกว่า! กลุ่มรถรับจ้างชูมือเห็นด้วยเลื่อนเปิดเมือง หัวหินรีชาร์จ 1 ต.ค.นี้

ประจวบคีรีขันธ์ กลุ่มรถรับจ้างสาธารณะเห็นด้วยเลื่อน หัวหินรีชาร์จ เปิดเมืองหัวหิน ไป 1 พ.ย.แทน เร่งเสริมมาตรฐานรถรับจ้างเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเมือง

 

 

วันที่ 23 ก.ย.2564 ที่ศูนย์อาหารแพไม้ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายเจนวิท ผลิศักดิ์ ผู้ช่วยสาธารณสุขอำเภอหัวหิน พร้อมด้วย นายกิตติพงษ์ สิริเพชรเกษม อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวหัวหิน-ชะอำ ร่วมกันให้ความรู้เรื่องมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ประเภท ยานพาหนะ หรือ มาตรฐาน SHA และ SHA PLUS+ ให้กับผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะในพื้นที่อำเภอหัวหิน ได้แก่ รถแท็กซี่ส่วนบุคคล รถสามล้อหรือรถตุ๊กๆ และรถสี่ล้อเล็กกว่า 200 คน เพื่อเตรียมพร้อมการเปิดเมืองหัวหิน ตามโครงการ หัวหินรีชาร์จ

 

 

นายเจนวิท กล่าวว่า ผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะ ต้องเรียนรู้และปรับเปลี่ยนวิถีการให้บริการเพื่อความปลอดภัยด้านสาธารณสุข แบบนิวนอร์มอล ซึ่งเป็นมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยประเภทยานพาหนะ นอกเหนือจาการรักษาระยะห่าง การสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาแล้ว จะมีมาตรฐานเบื้องต้น เช่น ตรวจวัดอุณหภูมิของคนขับรถ และผู้โดยสารทุกครั้ง การเช็คอินด้วยแอพไทยชนะ การจัดเตรียมหน้ากากอนามัยให้ผู้โดยสาร เตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้บริการ จัดที่นั่งแบบเว้นระยะห่าง ทำความสะอาดยานพาหนะทุกครั้งหลังให้บริการ โดยเฉพาะจุดสัมผัส รวมทั้งเพิ่มช่องทาง ชำระเงินค่าโดยสารแบบออนไลน์เพื่อลดการสัมผัส เป็นต้น

 

 

 

 

ส่วนนายกิตติพงษ์ เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการรถรับจ้างสาธารณะในอำเภอหัวหิน มีกลุ่มลูกค้าหลัก คือนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ กระทั่งเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา กลุ่ม ธุรกิจรถรับจ้างสาธารณะทุกชนิด ต่างได้รับผลกระทบโดยตรง เพราะนักท่องเที่ยวหยุดการเดินทาง ทำให้การท่องเที่ยวหยุดชะงักจากการล็อกดาวน์ในประเทศ และต่างประเทศ ส่งผลให้ขณะนี้รถรับจ้างสาธารณะ ลดจำนวนลงกว่า 80 % จากเดิมที่เคยมีรถรับจ้างสาธารณะทุกชนิดถึง 700-800 คัน ตอนนี้เหลือรถรับจ้างสาธารณะที่ยังออกวิ่งให้บริการ ราวหลักสิบคันเท่านั้น โดยบางรายต้องจอดรถทิ้งและหันไปประกอบอาชีพอื่นแทน

 

 

 

"รัฐบาลมีแผนเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ อ.หัวหิน อยู่ในแผนการเปิดประเทศ ระยะที่ 2 รวมกับอีก 4 จังหวัดคือ กรุงเทพมหานคร , เชียงใหม่ (อ.เมือง อ.แม่ริม อ.แม่แตง อ.ดอยเต่า) , ชลบุรี (พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ) , เพชรบุรี (ชะอำ) และประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) ทำให้ผู้ประกอบการเริ่มมีความหวังอีกครั้ง และเร่งเตรียมความพร้อมในการให้บริการนักท่องเที่ยว ขณะนี้ผู้ประกอบการเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วกว่า 70% ส่วนที่เหลืออยู่ระว่างรอคิวในระบบ และรอรับวัคซีนเข็ม 2 ในส่วนของรถที่ให้บริการจะต้องมีมาตรฐานของสาธารณสุข SHA และ SHA PLUS+ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความมั่นใจ และปลอดภัยทั้ง 2 ฝ่าย

 

 

 

ส่วนกรณีการประกาศเลื่อนแผนเปิดการท่องเที่ยว 5 จังหวัดออกไปจากวันที่ 1 ต.ค.2564 เป็น วันที่ 1 พ.ย.2564 เพื่อให้ทุกพื้นที่ระดมฉีดวัคซีนให้ได้ครบโดสเป็นสัดส่วนมากกว่า 70% ก่อน นั้น กลุ่มรถรับจ้างสาธารณะเห็นด้วยกับการเลื่อนเปิดการท่องเที่ยวดังกล่าว ประกอบกับขณะนี้การระบาดของโควิด-19 ในประเทศ ยังคงเกิดคลัสเตอร์การระบาดในหลายพื้นที่สำคัญ ทำให้เห็นด้วยหากจะ ชะลอเวลาออกไปก่อนเพื่อให้แต่ละพื้นที่มีความพร้อมมากที่สุด โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนให้มากขึ้น และควบคุมสถานการณ์ได้ดีกว่านี้อีกหน่อย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง