รีเซต

ผู้ค้า-ผู้โดยสารสุดใจหาย ‘ปิดฉากหัวลำโพง’ เหลือแค่ความทรงจำ

ผู้ค้า-ผู้โดยสารสุดใจหาย ‘ปิดฉากหัวลำโพง’ เหลือแค่ความทรงจำ
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2564 ( 14:07 )
74
ผู้ค้า-ผู้โดยสารสุดใจหาย ‘ปิดฉากหัวลำโพง’ เหลือแค่ความทรงจำ

วันนี้ ( 26 พ.ย. 64) ผู้สื่อข่าว TNN ได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับผู้ที่ประกอบอาชีพอยู่ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง ทั้งพ่อค้าแม่ค้า วินรถจักรยานยนต์ ต่างบอกว่ายังไม่มีเจ้าหน้าที่มาแจ้งอย่างเป็นทางการว่าหัวลำโพงจะปิดตัวลงในวันที่ 23 ธันวาคมนี้  ที่ผ่านมาก็ทราบจากข่าวและพูดคุยกันปากต่อปาก และหากจะปิดจริงๆ ก็ต้องยอมรับสภาพ พ่อค้าบางร้านเตรียมลู่ทางไปหาเช่าแผงค้าอื่นไว้รองรับแล้ว

อย่างเช่นร้านขายอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ กิ๊ปช็อปร้านนี้  ซึ่งเปิดให้บริการในสถานีรถไฟหัวลำโพงมานานถึง 18 ปี บอกว่า ใจหายหากสถานีรถไฟจะปิดตัวลง เพราะผูกพันธ์กันมานาน ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ รฟท.ยังไม่มาแจ้งหรือบอกกับพ่อค้า แม่ค้า อย่างเป็นทางการ ถึงจะเคยสอบถามไปแล้วก็ไม่ได้คำตอบชัดเจน มีเพียงติดตามจากข่าว  และพูดคุยกับเพื่อนร้านอื่นๆว่าหัวลำโพงจะปิดตัว 

ในฐานะที่ค้าขายอยู่มานาน บอกว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สถานีรถไฟหัวลำโพงบอกจะปิดตัวลง เพราะมีกระแสข่าวออกมานานเป็นปีแล้ว ส่วนตัวจึงหาลู่ทางไปเช่าแผงค้าอื่นไว้รองรับ หากสิ้นปีปิดจริงก็ไม่ได้รับผลกระทบ พร้อมจะไปแต่อยากให้ รฟท.มาแจ้งกับพ่อค้าแม่ค้าให้ชัดเจนก่อนอย่างน้อยล่วงหน้า 10 วัน หรือ 1 เดือน เพื่อให้มีเวลาเก็บข้าวของ 

ด้าน วินรถจักรยานยนต์รับจ้าง ที่ให้บริการหน้าสถานีรถไฟหัวลำโพงมานาน 20 ปี ก็บอกเช่นกันว่า จนตอนนี้ยังไม่ทราบอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับประเด็นปิดสถานีรถไฟหัวลำโพง และแน่นอนหากปิดจริงผลกระทบเรื่องรายได้ผู้โดยสารจะลดลง นอกจากนี้ประชาชนผู้ใช้บริการเป็นประจำ เช่น พนักงานบริษัทที่อยู่แถบชานเมือง เดินทางด้วยรถไฟไปกลับทุกวัน หากย้ายไปบางซื่อ จะมีผลเรื่องค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น และไม่สะดวกต่อการเดินทาง ซึ่งในส่วนของวินรถจักรยานยนต์ ก็พร้อมยอมรับถึงไม่อยากให้ปิดก็คงคัดค้านไม่ได้ 

ส่วนผู้โดยสารที่ใช้บริการสถานีรถไฟหัวลำโพงเป็นประจำ ยอมรับว่า ถ้าย้ายไปบางซื่ออาจพิจารณากลับบ้านน้อยลง เพราะสู้กับค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่ไหว และไม่เข้าใจทำไมจึงต้องย้าย เพราะหัวลำโพงคือจุดศูนย์รวมที่ประชาชนสามารถมาใช้บริการได้อย่างสะดวก และไม่ต้องเดินทางไกลหลายต่อ ที่สำคัญใกล้แหล่งตลาดค้าส่งใหญ่ๆหลายแห่ง ซึ่งสะดวกกับพ่อค้าแม่ค้าตามต่างจังหวัดที่จะเดินทางเข้ามาซื้อของกลับไปขาย



ภาพจาก :  AFP, ผู้สื่อข่าว TNN ONLINE 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง