รีเซต

ปักกิ่งพบฐานสิ่งปลูกสร้างโบราณ ฝังตำราหยก-รูปปั้นกวนอู

ปักกิ่งพบฐานสิ่งปลูกสร้างโบราณ ฝังตำราหยก-รูปปั้นกวนอู
Xinhua
1 ตุลาคม 2566 ( 00:48 )
75
ปักกิ่งพบฐานสิ่งปลูกสร้างโบราณ ฝังตำราหยก-รูปปั้นกวนอู

ปักกิ่ง, 30 ก.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (29 ก.ย.) สถาบันวิจัยทางโบราณคดีแห่งปักกิ่งของจีน รายงานการค้นพบฐานรากสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่ บริเวณซากโบราณจงตู เมืองหลวงของราชวงศ์จิน (ปี 1115-1234) ในกรุงปักกิ่งรายงานระบุว่าซากโบราณของเมืองหลวงในอดีตคือเขตเฟิงไถและเขตซีเฉิงของปักกิ่งในปัจจุบัน โดยจงตูเป็นเมืองหลวงของราชวงศ์จินอยู่นานกว่าหกทศวรรษในยุครุ่งเรือง และถูกทอดทิ้งช่วงราวปลายราชวงศ์หยวน (ปี 1271-1368)งานขุดสำรวจซากโบราณจงตูเริ่มต้นปี 2020 ครอบคลุมพื้นที่รวม 17,000 ตารางเมตร โดยคณะนักโบราณคดีเผยว่ากลุ่มสถาปัตยกรรมของที่นี่มาจากสองช่วงเวลาที่แตกต่างกัน ได้แก่ ช่วงต้นราชวงศ์จิน และช่วงปลายราชวงศ์จินทั้งนี้ กลุ่มสิ่งปลูกสร้างที่ค้นพบล่าสุดมาจากช่วงปลายราชวงศ์จิน และเชื่อว่าเป็น "วัดหลวง" ครอบคลุมพื้นที่ราว 2,500 ตารางเมตร

คณะนักโบราณคดีได้ขุดพบวัตถุทางวัฒนธรรม เช่น ตำราทำจากหยก ภาชนะประกอบพิธีกรรมทำจากวัสดุคล้ายสัมฤทธิ์ กระเบื้องตกแต่งลวดลายมังกร ลวดลายเมฆและนกฟีนิกซ์ กระเบื้องเคลือบเงา ตราประทับทำจากสัมฤทธิ์ และรูปปั้นทางศาสนาสำหรับตำราทำจากหยกและภาชนะประกอบพิธีกรรมทำจากวัสดุคล้ายสัมฤทธิ์เป็นวัตถุประกอบการสักการะบูชาของราชวงศ์ ส่วนกระเบื้องตกแต่งลวดลายมังกรและกระเบื้องเคลือบเงาเป็นสัญลักษณ์สะท้อนการเป็นสิ่งปลูกสร้างของชนชั้นสูงนอกจากนั้นมีการขุดพบวัตถุทางวัฒนธรรมและเครื่องเคลือบอย่างเครื่องสัมฤทธิ์ วัสดุทองแดง เครื่องโลหะ และกระดูก ซึ่งสะท้อนระดับพัฒนาการทางเศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสภาพการดำรงชีวิตทางสังคมของผู้คนในเมืองหลวงโบราณแห่งนี้กัวจิงหนิง ผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าวว่าการค้นพบกลุ่มสถาปัตยกรรมทั้งสองเหล่านี้มอบข้อมูลพื้นฐานเพื่อทำความเข้าใจแผนผังและแผนการก่อสร้างเมืองจงตู ทั้งยังเป็นหลักฐานทางกายภาพที่สำคัญต่อการศึกษาระบบพิธีกรรมหลวงในเมืองหลวงโบราณ มอบข้อมูลใหม่ด้านการผลิตงานฝีมือ รูปแบบการค้า และชีวิตในสังคมของช่วงเวลานั้น อธิบายกระบวนการก่อตัวของแบบแผนความเป็นชาติจีนที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์จากมุมมองทางโบราณคดี

(ภาพจากสถาบันบริหารมรดกวัฒนธรรมแห่งชาติจีน : ซากรูปปั้นดินเผากวนกงหรือกวนอูที่ขุดพบจากซากโบราณจงตู เมืองหลวงของราชวงศ์จิน ในกรุงปักกิ่งของจีน)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง