รีเซต

แรงงานกัมพูชาแห่กลับบ้าน! เข้มตรวจโควิด เขตอันตรายห้ามเข้า

แรงงานกัมพูชาแห่กลับบ้าน! เข้มตรวจโควิด เขตอันตรายห้ามเข้า
TNN ช่อง16
28 มิถุนายน 2564 ( 09:34 )
55
แรงงานกัมพูชาแห่กลับบ้าน! เข้มตรวจโควิด เขตอันตรายห้ามเข้า

วันที่ 28 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์รายงานว่า หลังจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงพร้อมทีมแพทย์ หลังเรียกประชุมร่วมกับศปก.ศบค. เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.64ที่ผ่านมา โดยได้สั่งการให้มีการปิดแคมป์คนงานในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลรวมไปถึงพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย สงขลา ,นราธิวาส, ยะลาและปัตตานี ที่มีการแพร่ระบาด โดยให้กระทรวงแรงงานจ่ายเงินชดเชยเยียวยาและดูแลทั้งแรงงานไทยและต่างด้าว มาตรการดังกล่าวจะทดลองใช้เป็นเวลา 1 เดือน ขณะเดียวกันก็จะมีการจำกัดการเคลื่อนย้ายข้ามจังหวัด แต่ยังไม่ใช่การล็อคดาวน์  ไม่มีการเคอร์ฟิว ห้ามออกนอกเคหสถาน เริ่มมาตรการในวันนี้ วันจันทร์ ที่ 28 มิถุนายนน ตามที่เป็นข่าวไปแล้วนั้น


มาตรการดังกล่าวส่งผลให้แรงงานไทยและต่างด้าว ต่างพากันเดินทางกลับบ้าน ซึ่งทำให้เกิดความวิตกกังวลจากหลายฝ่ายว่าแรงงานที่กลับบ้านนั้นจะนำเชื้อโควิด 19 ไปกระจายติดในแต่ละพื้นที่ยิ่งขึ้น  ทำให้ จ.สุรินทร์ โดยศูนย์ข้อมูลโควิด-19 จ.สุรินทร์ ต้องออกประกาศ ขอความร่วมมือผู้ที่เดินทางมาจากจังหวัดดังต่อไปนี้ปฏิบัติตามมาตรการ เมื่อเข้ามายังพื้นที่จังหวัดสุรินทร์


กรุงเทพมหานคร, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ตรัง, นครปฐม, ปัตตานี, เพชรบุรี, สงขลา, สมุทรสาคร, สระบุรี, ยะลา, นราธิวาส 1.) ทุกคนต้องรายงานตัวต่อ อสม. ผู้ใหญ่บ้าน กำนันหรือเจ้าพนักงานโรคติดต่อ 2.) ไม่ปกปิดข้อมูล บันทึกข้อมูลการเดินทางเพื่อประเมินความเสี่ยง 3.) กักตัว 14 วัน ณ ที่พักอาศัยหรือสถานที่ที่อำเภอจัดไว้ให้


ให้ อสม. ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน หรือเจ้าพนักงานโรคติดต่อ สามารถนำตัวบุคคลเข้ากักตัวเฝ้าสังเกตอาการ หากพบว่ามีความเสี่ยงให้ขอรับการตรวจหาเชื้อได้ทันที หากผู้ใดฝ่าฝืน มีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558, พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด


ขณะที่วันนี้เวลา 08.00 น. ที่จุดรวบรวมแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ข้าง สนง.ตรวจคนเข้าเมืองกาบเชิง อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์  ได้มีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานก่อสร้างในหลายจังหวัด ทั้งหญิงและชาย พากันเดินทางกลับประเทศกัมพูชา โดยมีความประสงค์จะใช้ประตูด่าน จุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ในการเดินทางกลับ กว่า 100 คน ลดลงจากเมื่อวานนี้ 1 เท่าตัว โดยเดินทางมาถึงตั้งแต่เมื่อคืนและเช้ามืดวันนี้  หลังจากนายจ้างได้นำแรงงานดังกล่าวมาส่ง  และยังคงพบว่านายจ้างและคนขับรถส่งแรงงานต่างด้าว ยังคงนำชาวกัมพูชาไปทิ้งตามรายทางในพื้นที่อยู่บ้างแต่ลดลงจากเดิม หลัง ตม.กาบเชิง ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือให้นายจ้างนำส่งแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชาที่จุดรวบรวมแรงงานต่างด้าว ข้าง สนง.ตรวจคนเข้าเมืองกาบเชิง เพียงแห่งเดียวเท่านั้น


ขณะที่ จนท.ตม.กาบเชิงต้องจัดรถออกไปสำรวจตามรายทาง และเร่งกวาดต้อนรวบรวมแรงงานต่างด้าวที่ถูกทิ้งไว้ตามรายทางในพื้นที่มาไว้ที่จุดรวบรวมแรงงานต่างด้าว เกรงจะนำเชื้อไปติดประชาชนที่อยู่ใกล้จุดที่แรงงานต่างด้าวถูกทิ้งไว้ ก่อนจะทำการซักประวัติและตรวจหาเชื้อโควิด-19 และทำการผลักดันกลับประเทศต่อไป


ทั้งนี้วันนี้ เป็นวันที่ 2 แล้วที่พบว่ายอดแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา เดินทางกลับประเทศมากกว่าปกติโดย จนท.ตม.กาบเชิงได้จัดรถยนต์กระบะ รถบรรทุก 6 ล้อและรถบัส ไว้คอยขนส่งแรงงานชาวกัมพูชาไปยังประตูด่านจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม เพื่อผลักดันกลับประเทศ ขณะที่ จนท.ตม.กาบเชิงและคนขับรถส่งแรงงานต่างด้าว ได้มีการสวมชุดป้องกันเชื้อโควิด 19 อย่างรัดกุม และไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปใกล้ พร้อมมีการใช้ผ้าแสลนล้อมจุดรวบรวมแรงงานไว้ และติดป้ายข้อความว่า”เขตอันตรายห้ามเข้า”และก่อนขึ้นรถได้นำแอลกอฮอล์มาฉีดพ่นฆ่าเชื้อแรงงานต่างด้าวก่อนขึ้นรถ รวมทั้งสัมภาระต่างๆอีกด้วย

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง