รีเซต

เด็กหญิง 12 ขวบ สร้างหุ่นยนต์ตรวจจับไมโครพลาสติกใต้ทะเล

เด็กหญิง 12 ขวบ สร้างหุ่นยนต์ตรวจจับไมโครพลาสติกใต้ทะเล
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2565 ( 15:08 )
148
เด็กหญิง 12 ขวบ สร้างหุ่นยนต์ตรวจจับไมโครพลาสติกใต้ทะเล

แอนนา ดู (Anna Du) สาวน้อยวัยเพียง 12 ปี ได้สร้างหุ่นยนต์ดักจับพลาสติกขนาดเล็ก หรือไมโครพลาสติก (Microplastic) ใต้ท้องทะเล โดยเธอได้แรงบันดาลใจมากจากการเก็บขยะบริเวณชายหาดแถวบ้านในเมืองแอนโดเวอร์ (Andover) รัฐแมสซาชูเซตส์ (Massachusetts) เธอสังเกตเห็นว่ามีขยะที่เป็นพลาสติกขนาดเล็กจำนวนมาก และในส่วนนั้นมีขยะพลาสติกที่เป็นไปไม่ได้ที่จะเก็บด้วยมือเปล่า เนื่องจากมีขนาดเล็กมาก


หุ่นยนต์ดังกล่าวเป็นหุ่นยนต์บังคับระยะไกล (Remotely Operated Vehicle หรือ ROV) ที่ใช้รังสีอินฟราเรดในการตรวจจับเป้าหมาย และยังได้สร้างแบบจำลองโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการคาดเดาตำแหน่งของพลาสติกขนาดเล็ก


หุ่นยนต์ของเธอได้รับรางวัลในงานท็อป ไซแอ้น แฟร์ (top science fairs) ในสหรัฐอเมริกา และในตอนนี้เธอได้เป็นผู้สนับสนุนระดับประเทศในการตระหนักรู้ด้านไมโครพลาสติกและการป้องกันมลภาวะ


“เมื่อครั้งที่หนูเริ่มงานวิทยาศาสตร์ครั้งแรก หนูไม่รู้เลยว่าเด็กสาวคนหนึ่งที่ไม่มีเงินมาก และมีความรู้ด้านวิศวกรรมขั้นสูงเพียงเล็กน้อยก็สามารถสร้างความแตกต่างให้กับโลกได้ หนูได้เรียนรู้ว่าหนูชอบทำงานเกี่ยวกับปัญหาที่ใหญ่กว่าหนูมาก” - แอนนา ดูกล่าว


นอกจากนี้ เธอยังได้จัดทำแคมเปญดีพ พลาสติก อินนิทีเอทีฟ (Deep Plastics Initiative หรือ DPI) เพื่อให้ความรู้แก่ผู้อื่นเกี่ยวกับวิธีการป้องกันและทำความสะอาดมลภาวะพลาสติกในสภาพแวดล้อมทางทะเล


ในตอนนี้เธออายุได้ 16 ปี แล้วและได้ตีพิมพ์หนังสือเรื่อง “ไมโครพลาสติกและฉัน (Microplastics & Me)” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเธอที่มีความกังวลด้านปัญหาสิ่งแวดล้อมจนนำไปสู่การสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่ทำให้เธอได้รางวัล พร้อมกับเตือนผู้อ่านเกี่ยวปัญหาพลาสติกใต้ทะเลที่โลกของเรากำลังเผชิญอยู่ นอกจากนี้ เนื้อหาในหนังสือยังช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ รุ่นใหม่ให้สนใจในด้านสเตม (STEM หรือ Science, Technology, Engineering, Math) 


สุดท้ายนี้ เธอยังได้ระดมเงินมากกว่า 7,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือ ราว ๆ 240,000 บาท เพื่อแจกจ่ายหนังสือฟรีให้กับเด็กและห้องสมุดในชุมชนที่มีความต้องการสูง


ข้อมูลจาก www.designboom.com

ภาพจาก www.annadu.org

ข่าวที่เกี่ยวข้อง