รีเซต

เหยื่อตุ๋นแชร์ทองนับพันคน ทยอยแจ้งความ 'มิ้น' หลอกออมทองสูญเงิน 100 ล้านบาท

เหยื่อตุ๋นแชร์ทองนับพันคน ทยอยแจ้งความ 'มิ้น' หลอกออมทองสูญเงิน 100 ล้านบาท
มติชน
19 สิงหาคม 2563 ( 16:20 )
200
เหยื่อตุ๋นแชร์ทองนับพันคน ทยอยแจ้งความ 'มิ้น' หลอกออมทองสูญเงิน 100 ล้านบาท

ผู้เสียหายกว่าพันคนทยอยแจ้งความ ‘มิ้น’ แม่ทีมออมทองตราด สูญเงินกว่า 100 ล้านบาท ใช้อุบายออมทองต่ำกว่าราคาจริง พบผู้เสียหายมีทั้งพ่อค้า แม่ค้า ประชาชน และข้าราชการ

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองตราด ผู้เสียหายกว่า 20 ราย พร้อมหลักฐานการโอนเงิน เข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.วุฒิชัย เหล่าบุตรศรี หัวหน้าพนักงานสอบสวน สภ.เมืองตราด เอาผิดน.ส.เกวลิน ประมาณพล หรือมิ้น อายุ 25 ปี หลังตั้งวงออมทองราคาต่ำกว่าราคาตลาด มีผู้เสียหายหลงเชื่อราว 1,000 คน โอนเงินออมทองมากว่า 100 ล้านบาท ก่อนที่น.ส.เกวลิน จะหลบหนีไปออกจากจ.ตราด

 

เบื้องต้นวันนี้ผู้เสียหายนำเอกสารหลักฐานการโอนเงินครั้งล่าสุดเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ซึ่งมีตั้งแต่หลักพันบาท ไปจนถึงสูงสุด 5 ล้านบาท เข้าบัญชีน.ส.เกวลิน เพื่อหวังออมทองที่มีราคาต่ำกว่าราคามาตรฐาน แต่ให้ผลกำไรเท่ากับราคามาตรฐาน ซึ่งมีผู้หลงเชื่อจำนวนมาก โอนเงินให้น.ส.เกวลิน รวมเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ขณะที่พ.ต.ท.วุฒิชัย  รวมรวบหลักฐานของผู้เสียหายเพื่ออายัดบัญชีน.ส.เกวลินไว้ก่อน

 

 

ผู้เสียหายรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ได้รวมลงทุนออมเงินกับน.ส.เกวลิน มาได้เกือบ 1 ปี แล้ว และได้รับทองจริง เป็นทองจากร้านทองจริง รวมไปถึงการรับฝากขายทองด้วยเช่นกัน ช่วงแรกก็ได้รับเงินรับทองจริงเช่นกัน จนล่าสุด มีการเปิดออมทองอีกครั้งภายในกลุ่มไลน์ ซึ่งเป็นลูกบ้านที่เคยออมทอง โดยเสนอราคาต่ำกว่าราคาทองจริง ยกตัวอย่าง เช่น ราคาทอง 30,000 บาท แต่ให้จ่ายเพียง 15,000-20,000 บาท แต่เมื่อโอนเงินไปแล้ว ปรากฏว่า เมื่อคืนวันที่ 18 สิงหาคม น.ส.เกวลิน ประกาศว่าจะปิดยกเลิกการออมทอง ออมเงินทั้งหมด และจะไม่หนีไปไหน แต่เช้าวันนี้หลายคนได้เดินทางไปที่บ้านแต่กลับไม่พบตัวน.ส.เกวลิน แล้ว จึงรวมตัวมาแจ้งความ

 

อย่างไรก็ตาม คดีนี้มีผู้เสียหายราว 1,000 บาท เป็นคนจ.ตราด ประมาณ 500 คน นอกนั้นเป็นต่างจังหวัด มีการลงทุนออมทองตั้งแต่ หลักพันไปจนถึงหลักสูงสุดถึง 5 ล้านบาท มีทั้งประชาชนทั่วไป ข้าราชการ พ่อค้า แม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองตราด รวมความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ขณะที่ผู้เสียหายกลุ่มหนึ่งระบุว่า น.ส.เกวลิน ได้มีการโอนเงินคืนแล้วบางส่วน แต่เป็นเงินจำนวนหลักพันเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง