รีเซต

ขนาด 'เศรษฐกิจดิจิทัล' ของ 'จีน' ขึ้นนำในเอเชีย

ขนาด 'เศรษฐกิจดิจิทัล' ของ 'จีน' ขึ้นนำในเอเชีย
Xinhua
24 ธันวาคม 2566 ( 19:49 )
44
ขนาด 'เศรษฐกิจดิจิทัล' ของ 'จีน' ขึ้นนำในเอเชีย

(แฟ้มภาพซินหัว : พาวิลเลียนจีนที่งานมหกรรมการค้าดิจิทัลโลก ครั้งที่ 2 ในนครหางโจว มณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีน วันที่ 23 พ.ย. 2023)

ปักกิ่ง, 24 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (21 ธ.ค.) หลี่เป่าตง เลขานุการการประชุมเอเชียโป๋อ๋าวของจีน เผยแพร่รายงานเศรษฐกิจดิจิทัลเอเชีย ปี 2023 ซึ่งระบุว่าเศรษฐกิจดิจิทัลของจีนมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียด้วยมูลค่าสูงถึง 7.47 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 258.46 ล้านล้านบาท) ในปี 2022

รายงานระบุว่าเศรษฐกิจดิจิทัลของญี่ปุ่นครองอันดับสองด้วยมูลค่า 2.37 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 82 ล้านล้านบาท) และของเกาหลีใต้ครองอันดับสามด้วยมูลค่า 9.52 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 32.93 ล้านล้านบาท) ส่วนของอินเดีย ซาอุดีอาระเบีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย อิสราเอล และมาเลเซีย ล้วนมีมูลค่าสูงเกิน 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.46 ล้านล้านบาท)

"จีนเป็นหนึ่งในหลายประเทศในโลกที่เศรษฐกิจดิจิทัลมีสภาพแวดล้อมการพัฒนาอันเป็นมิตรมากที่สุด แนวโน้มการเติบโตแข็งแกร่งมากที่สุด และการประยุกต์ใช้งานเป็นวงกว้างมากที่สุด" หลี่กล่าว "เศรษฐกิจดิจิทัลของจีนจะยังคงเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน"

หลี่เสริมว่าการประชุมงานเศรษฐกิจส่วนกลางของจีนที่จัดขึ้นเมื่อไม่นานนี้เน้นย้ำความพยายามส่งเสริมการสร้างความเป็นอุตสาหกรรมใหม่และพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

รายงานระบุว่าเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศเอเชียกลุ่มคัดเลือก จำนวน 14 แห่ง มีมูลค่าสูงราว 12.8 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 442.88 ล้านล้านบาท) ในปี 2022 ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.5 เมื่อเทียบปีต่อปี

อย่างไรก็ดี การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัลของประเทศเอเชียหลายแห่งยังคงมีความแตกต่าง โดยตลาดอย่างจีน ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ อยู่แนวหน้าของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางดิจิทัล ขณะประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคยังคงเผชิญปัญหาขาดแคลนการลงทุนและการสนับสนุนทางเทคนิค

หลี่กล่าวว่ากลุ่มประเทศเอเชียควรทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมการแบ่งปันดอกผลจากการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล เสริมสร้างการก่อสร้างเครือข่ายและความร่วมมือทางการวิจัย และส่งเสริมการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐานทางสารสนเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง