รีเซต

เพื่อไทย-ก้าวไกล จับมือเดินหน้างานกทม. เคาะ ส.ก.พรรคพท. นั่งปธ.สภาฯ

เพื่อไทย-ก้าวไกล จับมือเดินหน้างานกทม. เคาะ ส.ก.พรรคพท. นั่งปธ.สภาฯ
มติชน
27 พฤษภาคม 2565 ( 15:51 )
94
เพื่อไทย-ก้าวไกล จับมือเดินหน้างานกทม. เคาะ ส.ก.พรรคพท. นั่งปธ.สภาฯ

ข่าววันนี้ 27 พฤษภาคม ที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคก้าวไกล(ก.ก.) ร่วมแถลงข่าวจับมือร่วมกันขับเคลื่อนงานในสภากทม. นำโดย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค และนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ทั้ง 2 พรรค ร่วมหารือกัน โดยการหารือมีข้อตกลงในการทำงานร่วมกันในประเด็นต่างๆ กล่าวคือ ส.ก. จากทั้งสองพรรคจะร่วมกันทำงานยกระดับประสิทธิภาพและความโปร่งใสของสภา กทม. ร่วมกันเห็นชอบลงมติเลือกประธานสภา และรองประธานสภา กทม. ให้การทำงานมีเอกภาพ โดย ประธานสภา กทม. จะมาจากเพื่อไทย ในฐานะที่ได้ ส.ก.มากที่สุด ตามมาด้วยตำแหน่งรองประธานจากพรรค ก.ก. และพรรคอื่นๆ ที่ได้จำนวน ส.ก. ลดหลั่นไปตามลำดับ

 

นอกจากนี้ ส.ก. จากทั้งสองพรรคจะร่วมเห็นชอบให้แก้ไขข้อบังคับการประชุมสภา กทม. เพิ่มคณะกรรมการป้องกันและปราบการการทุจริต และจะร่วมเห็นชอบให้ถ่ายทอดสดการประชุมสภา กทม. เพื่อความโปร่งใส และการมีส่วนร่วมของประชาชน

 

 

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง กล่าวว่า หลังจากได้หารือแล้ว ทั้งสองพรรคจะทำงานร่วมกัน เห็นชอบในการลงมติเลือกประธานสภากรุงเทพ และรองประธาน โดยทางนายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธาคภาคกทม.ของเพื่อไทย แจ้งว่าประธานสภากรุงเทพนั้น จะเป็นของส.ก.เพื่อไทย ส่วนจะเป็นใครก็ต้องพิจารณากันอีกครั้ง

 

ด้านนายชัยธวัช กล่าวว่า ส.ก.จากทั้งสองพรรคเห็นชอบให้มีการแก้ไขข้อบังคับการประชุมสภาฯ เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อทำให้การบริหารของ กทม.เป็นไปด้วยความสุจริต ส.ก. จากทั้งสองพรรคมีความมุ่งหวังที่จะทุ่มเทการทำงานให้กับประชาชนชาว กทม. อย่างเต็มที่ เพื่อให้สภา กทม. เป็นที่พึ่งของชาวกรุงเทพมหานครได้ในอนาคต

 

ด้าน นายวิโรจน์ กล่าวว่า เราจะร่วมกันผลักดัน นโยบายที่ทั้งสองพรรคหาเสียงไว้กับประชาชน ผ่านสภา กทม. เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนได้มากที่สุด ซึ่ง ส.ก.พรรค พท. และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ ผู้ว่าฯ กทม.ได้ตอบรับและเห็นด้วยกับนโยบายของพรรค ก.ก. แล้ว จนนำมาสู่การเป็นข้อตกลงทำงานร่วมกันในวันนี้ ส่วนนโยบายที่จะผลักดันในด้านอื่นๆ จะหารือเพื่อผลักดันร่วมกันต่อไปในอนาคต

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง