รีเซต

สื่อดังชี้ 'วัคซีนโควิด-19' หมื่นล้านโดส ถูกฉีดทั่วโลกอย่าง 'ไม่เท่าเทียม'

สื่อดังชี้ 'วัคซีนโควิด-19' หมื่นล้านโดส ถูกฉีดทั่วโลกอย่าง 'ไม่เท่าเทียม'
Xinhua
29 มกราคม 2565 ( 16:15 )
47
สื่อดังชี้ 'วัคซีนโควิด-19' หมื่นล้านโดส ถูกฉีดทั่วโลกอย่าง 'ไม่เท่าเทียม'

นิวยอร์ก, 29 ม.ค. (ซินหัว) -- หนังสือพิมพ์เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่าทั่วโลกมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ราว 1 หมื่นล้านโดสแล้ว เมื่อนับถึงวันศุกร์ (28 ม.ค.) ทว่ายังไม่มีการฉีดวัคซีนอย่างเท่าเทียมกันในทุกประเทศ

หนังสือพิมพ์ฯ อ้างอิงโครงการอาวร์ เวิลด์ อิน ดาตา (Our World in Data) ของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ระบุว่าในกลุ่มประเทศร่ำรวยที่สุด ประชาชนร้อยละ 77 ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างน้อยหนึ่งโดสแล้ว แต่ในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำ ตัวเลขดังกล่าวกลับยังไม่ถึงร้อยละ 10

"ขณะอเมริกาเหนือและยุโรปกำลังแข่งกันเพื่อเอาชนะการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน ด้วยการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้น และบางประเทศยังพิจารณาการฉีดวัคซีนโดสสี่ แต่ประชาชน 1 ใน 3 ของโลก ซึ่งส่วนมากอยู่ในแอฟริกาและกลุ่มประเทศยากจนของเอเชีย ยังคงเฝ้ารอวัคซีนโดสแรกอยู่"

รายงานข่าวยกตัวอย่างสหรัฐฯ ซึ่งดำเนินการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสกระตุ้นราว 85 ล้านโดสแล้ว ซึ่งคิดเป็น 5 เท่าของจำนวนวัคซีนทั้งหมดที่ฉีดให้ประชาชนในไนจีเรีย ประเทศที่มีประชากรมากที่สุดของแอฟริกา

หนังสือพิมพ์ฯ ชี้ว่าหมุดหมายดังกล่าวสะท้อนความรวดเร็วอย่างน่าประหลาดใจว่ารัฐบาลและบริษัทยาใดระดมทรัพยากรไว้ เนื่องจากตามทฤษฎีแล้ว วัคซีนหนึ่งหมื่นล้านโดสเท่ากับ "การฉีดวัคซีนอย่างน้อยหนึ่งเข็มให้ประชาชนทั้งโลกที่มีอยู่ 7.9 พันล้านคน"

ด้านมาดูการ์ ไพ ศาสตราจารย์สาขาระบาดวิทยาและชีวสถิติ มหาวิทยาลัยแมคกิลล์ ระบุว่าวัคซีนหนึ่งหมื่นล้านโดสถือเป็นชัยชนะของวิทยาศาสตร์ แต่เป็นความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงของความสามัคคีระดับโลก

(แฟ้มภาพซินหัว : บุคลากรทางการแพทย์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนที่คลินิกในเมืองซานอันโตนิโอ รัฐเท็กซัสของสหรัฐฯ วันที่ 9 ม.ค. 2022)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง