รีเซต

ยอดตายเหมืองมรณะถล่มพุ่ง 162 ราย กู้ศพติดใต้ทะเลโคลนพัดพาไปไกล

ยอดตายเหมืองมรณะถล่มพุ่ง 162 ราย กู้ศพติดใต้ทะเลโคลนพัดพาไปไกล
ข่าวสด
3 กรกฎาคม 2563 ( 14:22 )
194
ยอดตายเหมืองมรณะถล่มพุ่ง 162 ราย กู้ศพติดใต้ทะเลโคลนพัดพาไปไกล

 

ยอดตายเหมืองหยกถล่มพุ่ง 162 ราย กู้ศพติดใต้ทะเลโคลนพัดพาไปไกล ส่วนผู้รอดชีวิตบาดเจ็บ 54 ราย ซัดเมียนมาล้มเหลวจัดความปลอดภัยเหมือง

จากกรณีเกิดภัยพิบัติสะเทือนใจชาวเมียนมา เมื่อเกิดเหตุดินโคลนถล่มที่เหมืองหยกในเมืองปะกัน หรือพากัน รัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือ หลังพายุฝนฤดูมรสุมตกกระหน่ำต่อเนื่อง ทำให้คลื่นดินโคลนจำนวนมหาศาลถาโถมใส่ผู้คนในพื้นที่เหมืองหยก โดยมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 130 ศพ ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

อ่านข่าว สลดพม่า “สังเวยหมู่” ดับพุ่ง 130 ศพ ฝนกระหน่ำ-ดินโคลนถล่มทับเหมืองมรณะ!

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 3 ก.ค. สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เหตุเหมืองหยกในเมืองพากัน รัฐกะฉิ่น ทางตอนเหนือของประเทศเมียนมาถล่ม เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 162 ราย ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุเกี่ยวกับเหมืองที่ร้ายแรงที่สุดในรอบหลายปีในประเทศเมียนมา โดยต่างพุ่งเป้าไปที่ความล้มเหลวของรัฐบาลเมียนมาในการออกกฎระเบียบเกี่ยวกับความปลอดภัยของเหมือง

สำนักงานดับเพลิงเมียนมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยและเจ้าหน้าที่ฉุกเฉิน แถลงหลังเกิดเหตุ 12 ชั่วโมงแล้วว่า สามารถนำร่างผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากเหตุดินถล่มได้แล้ว 162 ราย โดยคนงานเหมืองหยกถูกคลื่นโคลนพัดพาไป และติดอยู่ในโคลน นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้ที่ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาได้ และได้รับบาดเจ็บ 54 คน ที่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

ทั้งนี้ เมืองพากัน ถือเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมเหมืองที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่อุตสาหกรรมหยกในเมียนมา โดยในปี 2014 สามารถสร้างรายได้ให้เมียนมาได้มากถึงราว 31,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 9.64 แสนล้านบาท)

ขณะที่นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ออกมาแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อผู้เสียชีวิต และแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของเหยื่อ รัฐบาลและประชาชนชาวเมียนมา พร้อมกับเน้นย้ำถึงความพร้อมของยูเอ็นในการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ด้านกลุ่มโกลบอล วิทเนส กลุ่มเฝ้าสังเกตการณ์ด้านสิ่งแวดล้อม ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ แถลงว่า อุบัติเหตุดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความล้มเหลวของรัฐบาลเมียนมาในการจัดการกับความประมาทและการขาดความรับผิดชอบของผู้ประกอบการเหมืองหยกในรัฐกะฉิ่น พร้อมระบุว่า รัฐบาลควรระงับการทำเหมืองขนาดใหญ่ เหมืองผิดกฎหมาย และเหมืองที่เป็นอันตรายในเมืองพากัน เพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทต่างๆที่กระทำผิดเหล่านั้นจะไม่สามารถทำกิจการต่อไปได้อีก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง