รีเซต

ดินถล่มเหมืองหยกเมียนมา บาดเจ็บ-เสียชีวิตหลายราย สูญหายกว่า 30 คน

ดินถล่มเหมืองหยกเมียนมา บาดเจ็บ-เสียชีวิตหลายราย สูญหายกว่า 30 คน
TNN ช่อง16
15 สิงหาคม 2566 ( 11:47 )
102
ดินถล่มเหมืองหยกเมียนมา บาดเจ็บ-เสียชีวิตหลายราย สูญหายกว่า 30 คน

เกิดเหตุดินถล่มในเหมืองหยกของเมียนมา เบื้องต้นเสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 8 คน สูญหายกว่า 30 คน

Xinhua รายงานล่าสุด ตำรวจเมืองพะกาน พื้นที่เกิดดินถล่มในเหมืองหยกของเมียนมา รายงานเมื่อวานนี้ (14 ส.ค2) ว่า มีผู้เสียชีวิต 2 คน บาดเจ็บ 8 คน และสูญหายกว่า 30 คน จากเหตุดินถล่มในเหมืองหยก ในรัฐคะฉิ่น ทางเหนือของเมียนมาเมื่อวันอาทิตย์ (13 ส.ค.) เวลาประมาณ 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เหมืองหยกที่เกิดเหตุ อยู่ใกล้หมู่บ้านชื่อ มา นา ในตำบล พะกาน (Hpakant) ในรัฐคะฉิ่น

ตำรวจเมืองพะกานระบุว่า กู้ร่างผู้เสียชีวิตได้แล้ว 2 คน ส่วนเจ้าหน้าที่กู้ภัยบอกกับ Xinhua ว่า ยากที่จะระบุจำนวนผู้สูญหายที่ชัดเจน และบอกว่า ผู้สูญหายเป็นแรงงานต่างด้าว

ภาพจาก รอยเตอร์

 

ด้าน CGTN ของจีนรายงานเพิ่มเติมว่า ดินถล่มเกิดขึ้นกับกองกากแร่ที่อยู่ในเหมืองหยกที่เกิดเหตุ และผู้บาดเจ็บจำนวนมาก เกิดจากถูกโคลนถล่มซัดลอยไปกับคลื่นของโคลน

Xinhua รายงานด้วยว่า เหตุดินถล่มทับชาวบ้านเสียชีวิต เกิดขึ้นบ่อยในรัฐคะฉิ่น โดยเฉพาะในพะกาน ภูมิภาคทำเหมือง เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่ยังชีพด้วยการขุดหาแร่หยก ขณะที่สาเหตุของดินถล่มส่วนใหญ่ เกิดจากกองกากแร่พังถล่มหรือทำนบกั้นพังถล่ม

เหตุดินถล่มที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งในเมียนมา เกิดขึ้นในเดือนกรกฎาคมปี 2020 หรือ 3 ปีก่อน ที่เหมืองหยกแห่งหนึ่งในพะกานเช่นกัน มีผู้เสียชีวิต 174 คน และบาดเจ็บ 54 คน





ภาพจาก รอยเตอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง