รีเซต

ยกเลิกการใช้บัตร ATM ขอคืนค่าธรรมเนียมได้จริงหรือไม่ ?

ยกเลิกการใช้บัตร ATM ขอคืนค่าธรรมเนียมได้จริงหรือไม่ ?
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2563 ( 14:11 )
380
ยกเลิกการใช้บัตร ATM ขอคืนค่าธรรมเนียมได้จริงหรือไม่ ?
วันนี้ (3พ.ย.63) ตามที่มีข้อความปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ยกเลิกบัตร ATM ขอคืนค่าธรรมเนียมได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลจริง

ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ให้ข้อมูลว่า หากผู้ใช้บริการทางการเงินที่ใช้บริการบัตร ATM หรือบัตรเดบิต ซึ่งมีการคิดค่าธรรมเนียมการใช้บริการรายปี แต่ต้องการยกเลิกการใช้บริการบัตรดังกล่าวก่อนที่จะครบกำหนดการให้บริการตลอดทั้งปี สามารถขอเรียกคืนค่าธรรมเนียมส่วนที่เหลืออยู่คืนได้ตามสัดส่วนระยะเวลาคงเหลือของบัตรได้

ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจบัตรเครดิตเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2556 ที่ออกโดย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้มีการระบุไว้ว่า “ผู้บริโภคมีสิทธิบอกเลิกสัญญาใช้บัตรเครดิตเมื่อใดก็ได้ และมีสิทธิได้รับคืนค่าธรรมเนียมการใช้บริการตามส่วนของระยะเวลาที่ยังไม่ได้ใช้บริการ”

สามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2556/E/056/61.PDF

ธนาคารแห่งประเทศไทยเอง ก็ได้มีเอกสารที่ระบุว่า “กรณีผู้ใช้บริการยกเลิกการใช้บัตร ให้คืนค่าธรรมเนียมรายปีตามสัดส่วนระยะเวลาคงเหลือของบัตรแก่ผู้ใช้บริการ โดยไม่ต้องให้ผู้ใช้บริการร้องขอ” ซึ่งมีรายละเอียดตามตามนี้ https://www.bot.or.th/Thai/FIPCS/Documents/FPG/2563/ThaiPDF/25630006.pdf

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารเห่งประเทศไทย สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.bot.or.th หรือโทร. 02 2835353

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง