รีเซต

ผชช.จีนไม่ย่อท้อ มุ่งช่วยเหลือ 'โลมาสีชมพู' ในกว่างซี

ผชช.จีนไม่ย่อท้อ มุ่งช่วยเหลือ 'โลมาสีชมพู' ในกว่างซี
Xinhua
17 มีนาคม 2564 ( 19:54 )
70
ผชช.จีนไม่ย่อท้อ มุ่งช่วยเหลือ 'โลมาสีชมพู' ในกว่างซี

เวียงจันทน์, 17 มี.ค. (ซินหัว) -- ลาวทำรายได้จากการส่งออกผลิตภัณฑ์การเกษตรรวมเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.07 หมื่นล้านบาท) ในปี 2020 โดยมี "กล้วย" ครองอันดับหนึ่ง แม้เผชิญข้อจำกัดทางการค้าจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์ของลาว ระบุว่ามูลค่าของกล้วยที่ถูกจำหน่ายแก่กลุ่มประเทศเพื่อนบ้านของลาว โดยเฉพาะจีนและไทย เพิ่มขึ้นเป็นราว 227.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 7 พันล้านบาท) ในปี 2020

วันพุธ (17 มี.ค.) เวียงจันทน์ ไทม์ส สื่อท้องถิ่นลาว รายงานว่าลาวทำรายได้จากการส่งออกกล้วยราว 112 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.44 พันล้านบาท) ในปี 2018 ก่อนตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 197.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.09 พันล้านบาท) ในปี 2019

 

ปริมาณกล้วยที่ถูกปลูกเพื่อการส่งออกเพิ่มขึ้นตามปริมาณผลผลิตพร้อมเก็บเกี่ยวของพื้นที่เพาะปลูกภายใต้ระบบเกษตรพันธสัญญา (contract farming) ที่เพิ่มขึ้นเช่นกัน

 

(แฟ้มภาพซินหัว : ลูกค้าเลือกซื้อพริกในตลาดแห่งหนึ่งของนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว วันที่ 7 ต.ค. 2020)

 

อย่างไรก็ดี จำนวนนักลงทุนและพื้นที่ปลูกกล้วยลดลง หลังจากรัฐบาลลาวหยุดให้สัมปทานพื้นที่เพาะปลูก พร้อมยุติข้อตกลงกับหลายบริษัทที่ละเมิดกฎระเบียบ

รัฐบาลลาวเผยว่าการเพาะปลูกกล้วยควรดำเนินการอย่างสอดคล้องกับการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี (GAP) และนโยบายพัฒนาการเกษตรที่สะอาด เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยั่งยืน

 

รายงานข่าวระบุว่าผลิตภัณฑ์การเกษตรเพื่อการส่งออกสำคัญอื่นๆ ได้แก่ มันสำปะหลัง ปุ๋ย เมล็ดกาแฟ แตงโม เกรปฟรุต มะขาม ข้าวโพด และข้าว

ลาวทำรายได้จากการส่งออกผลิตภัณฑ์การเกษตร 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.84 หมื่นล้านบาท) ในปี 2018 ก่อนเพิ่มขึ้นเป็น 750.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.31 หมื่นล้านบาท) ในปี 2019 และ 943 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.9 หมื่นล้านบาท) ในปี 2020

 

ทั้งนี้ ร้อยละ 80 ของผลิตภัณฑ์การเกษตรของลาวในปี 2020 ถูกส่งออกสู่จีน

กระทรวงเกษตรและป่าไม้ของลาวได้อนุมัติบัญชีรายชื่อพืชผล ผลิตภัณฑ์พืชผล และสารควบคุม ซึ่งได้รับสิทธิพิเศษในการเจรจาเพื่อเปิดกว้างตลาดการส่งออกสู่จีน

 

พืชผลที่ได้รับสิทธิพิเศษดังกล่าวลำดับแรก ได้แก่ มันฝรั่งหวาน ใบยาสูบ ขนุน ลำไย ส้ม เกรปฟรุต แก้วมังกร พริก เสาวรส ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วลิสง มะเขือ กะหล่ำปลี และฟักทอง

ส่วนพืชผลที่ได้รับสิทธิพิเศษดังกล่าวลำดับสอง ได้แก่ ใบชา ลูกเดือย ยางพารา เมลอน อ้อย มะนาว สับปะรด มะพร้าว มะละกอ เงาะ ฝรั่ง ข้าวโพดหวาน และกระวาน

 

ปัจจุบันรัฐบาลลาวกำลังทำงานกับหลายภาคส่วนและกลุ่มธุรกิจ เพื่อปรับปรุงคุณภาพของผลิตภัณฑ์การเกษตรเพื่อเพิ่มการส่งออกสู่จีน

แม้มูลค่าการส่งออกผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมจะลดลงในช่วงโรคโควิด-19 แพร่ระบาดหนัก แต่ผลิตภัณฑ์ที่ทำรายได้สูงสุดในกลุ่มนี้คือเยื่อไม้ ตามด้วยยางพารา เครื่องดื่ม เสื้อผ้า ชิ้นส่วนกล้องถ่ายรูป และอุปกรณ์ไฟฟ้า

 

รายงานข่าวเสริมว่าลาวทำรายได้จากการส่งออกผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 6.15 หมื่นล้านบาท) ในปี 2019 ก่อนลดลงเหลือ 1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.23 หมื่นล้านบาท) ในปี 2020

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง