รีเซต

โควิดแนวโน้มปี 66 ระบาดระลอกเล็กๆ หากไม่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อรุนแรง

โควิดแนวโน้มปี 66 ระบาดระลอกเล็กๆ หากไม่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อรุนแรง
TNN ช่อง16
9 ธันวาคม 2565 ( 15:06 )
67
โควิดแนวโน้มปี 66 ระบาดระลอกเล็กๆ หากไม่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อรุนแรง

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผย ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น แต่ไม่รุนแรง การระบาดเริ่มใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่ เช่นเดียวกับประเทศไทยที่การระบาดเพิ่มขึ้นแต่เริ่มชะลอตัวแล้ว  สิ่งที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือการเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงและผู้สูงอายุ พร้อมย้ำวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันมีเพียงพอและมีประสิทธิภาพไม่ต้องรอวัคซีนรุ่นที่ 2 

ส่วนการจัดงานในช่วงเทศกาลปีใหม่ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า สามารถจัดงานได้ตามปกติ เนื่องจากมีการผ่อนคลายมาตรการต่างๆเกือบเป็นปกติแล้ว และนักท่องเที่ยวก็เดินทางเข้าประเทศไทยเป็นจำนวนมาก จะเห็นได้จากที่จะมีการจัดรับนักท่องเที่ยวคนที่ 10 ล้าน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สถานการณ์โควิดใกล้เคียงกับสถานการณ์ปกติ  แต่ก็ขอให้มีความระมัดระวังตัวในการออกไปทำกิจกรรมต่างๆ ใส่หน้ากากอนามัยโดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยงหรือในผู้ที่มีอาการ

สำหรับแนวโน้มการระบาดในปี 2566 คาดว่าจะเป็นการระบาดระลอกเล็กๆ หรือ Small Wave  หากไม่มีการกลายพันธุ์ของเชื้อที่รุนแรง เชื่อว่าจะไม่เกิดภาพการระบาดหนักเหมือนก่อนหน้านี้ 

ส่วนการฉีดวัคซีน ก็อาจจะคล้ายกับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ที่จะต้องมีการฉีดวัคซีนกระตุ้นทุกปี ที่จะเน้นป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต รวมถึง การเตรียมยารักษาโควิด-19 หากมียาตัวใหม่ที่มีประสิทธิภาพในการรักษาที่ดีขึ้นทางกระทรวงสาธารณสุขก็จะพิจารณาในการนำเข้ามาใช้



ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง