รีเซต

JobsDB แนะทริคสมัครงานสำหรับเด็กจบใหม่ ทำอย่างไรให้ HR สนใจเรียกสัมภาษณ์งาน

JobsDB แนะทริคสมัครงานสำหรับเด็กจบใหม่  ทำอย่างไรให้ HR สนใจเรียกสัมภาษณ์งาน
TNN ช่อง16
2 มิถุนายน 2565 ( 15:58 )
256
JobsDB แนะทริคสมัครงานสำหรับเด็กจบใหม่  ทำอย่างไรให้ HR สนใจเรียกสัมภาษณ์งาน

ในช่วงกลางปีของทุกปีจะเป็นช่วงเวลาสำคัญที่นิสิตนักศึกษาจบใหม่จากหลากหลายสถาบันกำลังเตรียมตัวก้าวเข้าสู่โลกแห่งการทำงานแบบเต็มตัว หลายคนเริ่มมองหาบริษัทและตำแหน่งสายงานที่ใฝ่ฝัน บางคนอาจจะผ่านการฝึกงานมาบ้างแล้ว ขณะเดียวกันสำหรับอีกหลายคน นี่อาจจะเป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสเริ่มเขียนเรซูเม่ และได้สมัครงานแบบจริงจัง จึงไม่แปลกเลยที่ความรู้สึกตื่นเต้นปนกังวลอาจจะผุดขึ้นในใจของใครหลายคน วันนี้ จ๊อบส์ดีบี (JobsDB) ในฐานะแพลตฟอร์มหางานชั้นนำของเอเชีย มีคำแนะนำและเคล็ดลับมาฝากนิสิตนักศึกษาจบใหม่หรือ first-jobber ทั้งหลาย ที่แม้จะยังไม่ได้มีประสบการณ์การทำงานมากมายนัก ให้รู้สึกมั่นใจ และช่วยเพิ่มโอกาสในการได้เรียกสัมภาษณ์งานจากบริษัทหรือสายอาชีพในฝัน

คุณดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับบัณฑิตใหม่ทุกท่านที่สำเร็จการศึกษาในปีนี้ ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายมากทีเดียว อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายและดำเนินไปในทิศทางที่ดีขึ้น มาตรการควบคุมโรคระบาดต่าง ๆ เริ่มผ่อนปรนลง และจำนวนผู้ได้รับวัคซีนเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ส่งผลให้เศรษฐกิจและตลาดงานค่อย ๆ กลับมาฟื้นตัวอย่างช้า ๆ โดยตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา จ๊อบส์ดีบี ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศเพื่อผลักดันและเพิ่มโอกาสให้นิสิตนักศึกษาจบใหม่สามารถหางานและเก็บเกี่ยวประสบการณ์กับบริษัทในฝัน ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน เราเข้าใจเป็นอย่างดีว่าการก้าวเข้าสู่ตลาดงานเป็นครั้งแรก อาจสร้างความกังวลมากมายให้กับผู้หางานน้องใหม่ เพราะฉะนั้นเราจึงอยากใช้ความรู้ ความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนี้ แนะแนวและนำทางนิสิตนักศึกษาจบใหม่ ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ทุกคนมีประสบการณ์การหางานที่ดีที่สุดและได้งานแรกที่ใช่ที่สุด”


สำหรับบัณฑิตป้ายแดงที่ยังตื่นเต้นและเป็นกังวลกับก้าวแรกสู่ตลาดงานอย่างเต็มตัว วันนี้จ๊อบส์ดีบี (JobsDB) แพลตฟอร์มหางานชั้นนำของเอเชีย มีเคล็บลับดี ๆ เริ่มต้นตั้งแต่การเขียนเรซูเม่ การเรียกเงินเดือน ไปจนถึงการรู้เท่าทันกลลวงในตลาดงาน ที่เชื่อว่าจะช่วยติดอาวุธ เสริมความมั่นใจ และเพิ่มโอกาสการเรียกสัมภาษณ์รวมถึงการจ้างงาน ให้บรรดานิสิตนักศึกษาจบใหม่ ในหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้

  • ประสบการณ์ในมหาวิทยาลัยที่ควรใส่ในเรซูเม่

เราควรใส่ประสบการณ์หรือทักษะที่เกี่ยวข้องกับงานหรือตำแหน่งที่สมัคร เพื่อที่จะให้นายจ้างและฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัทนั้นเห็นถึงคุณสมบัติของเราที่เหมาะสมกับตำแหน่งที่สมัคร โดยเรียงเป็นข้อ ๆ เป็น bullet point เพื่อให้ HR สามารถอ่านและเข้าใจได้ง่าย นอกจากนี้ หากเราเคยฝึกงานหรือมีผลงานสู่สาธารณะก็สามารถนำเอาความสำเร็จ หรือสิ่งที่เราเคยทำมาใส่ไว้ได้ เช่น ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากการแข่งเขียน code ในมหาวิทยาลัย หรือได้รับเลือกเป็นตัวแทนจากมหาวิทยาลัยไปร่วมงานสัมมนาระดับโลก หรือถ้าหากไม่เคยชนะรางวัลอะไรเป็นพิเศษ ก็สามารถระบุคอร์สเรียนออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับงานที่เราสมัครไป เพื่อแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของเราได้

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ประสบการณ์ในมหาวิทยาลัยที่ควรใส่ในเรซูเม่


  • เด็กจบใหม่ควรเรียกเงินเดือนอย่างไรดี

เราควรค้นหาข้อมูลอัตราเงินเดือนเฉลี่ยเริ่มต้นของสายงานที่สมัคร รวมถึงทำการศึกษาโครงสร้างของบริษัทที่สมัครและอัตราเงินเดือนที่บริษัทเสนอนักศึกษาจบใหม่ เพื่อระบุอัตราเงินเดือนที่เหมาะสมกับความสามารถและคุณสมบัติโดยรวม โดยระบุเป็นช่วงเงินเดือน หากมีความสามารถพิเศษหรือประสบการณ์สูงกว่าที่กำหนดไว้ สามารถนำมาเป็นข้อต่อรองเพื่ออัตราเงินเดือนที่สูงขึ้นได้ด้วย

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เด็กจบใหม่ควรเรียกเงินเดือนอย่างไรดี

  • กรอกใบสมัครงานอย่างไรให้ได้งาน

อันดับแรกเราควรศึกษารายละเอียดบริษัทที่เราอยากสมัครงานให้ดีก่อน เพื่อจะได้เป็นข้อมูลในการตอบคำถามในใบสมัครงานหรือการเขียน Email Cover Letter  ที่แสดงให้เห็นว่าเราอยากจะทำงานที่นี่จริง ๆ  พร้อมเตรียมเอกสารที่ทางบริษัทต้องการ อาทิ สำเนาบัตรประชาชน, สำเนาทะเบียนบ้าน, ใบทรานสคริปต์, ใบรับรองการจบการศึกษา, รูปถ่าย ฯลฯ รวมถึงเรซูเม่ เพื่อแนบส่งพร้อมใบสมัคร เมื่อกรอกเอกสาร เราต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับใบสมัครให้ละเอียดถี่ถ้วน โดยส่วนของการศึกษา, ประวัติการทำงาน, ช่วงเงินเดือนที่ต้องการ, บุคคลอ้างอิง และข้อมูลติดต่อ ควรกรอกให้ชัดเจนครบถ้วน หากเป็นเด็กจบใหม่ ยังไม่มีประสบการณ์การทำงาน ให้เปลี่ยนมาใส่รายละเอียดในการฝึกงาน การอบรม หรือกิจกรรมที่เคยทำสมัยเรียนทั้งในและนอกรั้วมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่เราสมัครแทน 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรอกใบสมัครงานอย่างไรให้ได้งาน


  • คีย์เวิร์ดทรงพลังในการเขียนเรซูเม่

เราควรเลือกใช้คำศัพท์จำพวก Powerful Action verbs ที่ใช้สื่อความหมายถึงศักยภาพการทำงานที่มีประสิทธิภาพ โดยควรใช้ร่วมกับการเขียนตัวเลข เปอร์เซ็นต์ หรือข้อมูลที่สามารถแสดงให้เห็นผลงาน และการพัฒนาได้แบบเป็นรูปธรรมกำกับเข้าไป เพื่อเพิ่มความชัดเจนในผลงาน

 

คำศัพท์สามารถแบ่งออกเป็น 4 ทักษะใหญ่ ๆ ดังนี้ : 

- ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นและการแก้ปัญหา :  Collaborated, Aided, Enabled, Encouraged, Facilitated, Fostered, Inspired, Supported

- ทักษะความเป็นผู้นำ : Motivated, Supervised, Delegated, Chaired, Established, Initiated, Achieved, Developed, Strengthened

- ทักษะด้านการสื่อสาร : Advised, Advocated, Clarified, Corresponded, Defined, Gathered, Ignited, Informed, Interpreted, Persuaded, Publicized

- ทักษะการแก้ปัญหา : Debugged, Diagnosed, Established, Fixed, Rectified, Lessened, Reconciled, Remodeled, Rebuilt, Upgraded, Corrected


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คีย์เวิร์ดทรงพลังในการเขียนเรซูเม่

  • เทคนิค หางานอย่างไรไม่ให้โดนหลอก

ในปัจจุบัน มิจฉาชีพมีกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ซึ่งในนั้นคือ การใช้การหางานตามประกาศรับสมัครงานหลอกลวงผู้สมัครงานให้มอบข้อมูลส่วนตัวที่เป็นความลับ เช่น ข้อมูลบัตรเครดิต หรือเลขบัญชี หรือให้จ่ายเงินค่าธรรมเนียมล่วงหน้า ฯลฯ เราจึงควรระมัดระวังและคำนึงเสมอว่าปัจจัยต้องสงสัยเหล่านี้เข้าข่ายบริษัทปลอมและไม่มีอยู่จริง โดยบริษัทปลอมส่วนใหญ่จะติดต่อผู้สมัครมาโดยตรง, ใช้คำพูดที่ไม่เป็นทางการ ใช้อีเมลที่ไม่เป็นทางการ มีการสะกดคำผิดหลายจุด, เรียกเก็บค่าธรรมเนียม, ขอข้อมูลส่วนตัวที่เป็นข้อมูลลับ, เสนอการจ้างงานทันที, เสนออัตราเงินเดือนที่สูงกว่าฐานเงินเดือนเฉลี่ยทั่วไป, ไม่มีข้อมูลในอินเทอร์เน็ต เป็นต้น 


ทั้งนี้ JobsDB ไม่มีนโยบายในการขอให้ผู้สมัครจ่ายค่าธรรมเนียมหรือจ่ายเงินใด ๆ ทั้งสิ้น แพลตฟอร์มเป็นแหล่งในการประกาศงาน และจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการคัดเลือกผู้สมัครใด ๆ อย่างไรก็ตาม หากพบว่ามีประกาศงานที่ไม่น่าเชื่อถือ สามารถติดต่อเราได้ที่ +66 2 670 0700


อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ เทคนิค หางานอย่างไรไม่ให้โดนหลอก 

 

ติดตามข่าวสาร กิจกรรมดี ๆ และคำแนะนำในการสมัครงานจาก จ๊อบส์ดีบี เพิ่มเติมได้ทาง https://jobsdb.me/PR

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง