รีเซต

หมอมนูญเตือน “โรคเมลิออยโดสิส” ป่วยมากสุดในอีสาน สูดเชื้อเข้าปอดเสี่ยงถึงชีวิต

หมอมนูญเตือน “โรคเมลิออยโดสิส” ป่วยมากสุดในอีสาน สูดเชื้อเข้าปอดเสี่ยงถึงชีวิต
TNN ช่อง16
28 เมษายน 2565 ( 10:14 )
45
หมอมนูญเตือน “โรคเมลิออยโดสิส” ป่วยมากสุดในอีสาน สูดเชื้อเข้าปอดเสี่ยงถึงชีวิต

วันนี้ ( 28 เม.ย. 65 )นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า โรคเมลิออยโดสิสเป็นโรคประจำถิ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย พบผู้ป่วยมากที่สุดในจังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญ ยโสธร ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร และในประเทศเอเซียใต้ รวมทั้งประเทศอินเดีย 

เชื้อแบคทีเรีย Burkholderia pseudomallei ปกติพบได้ในดินและน้ำตามธรรมชาติ เชื้อเข้าสู่ร่างกายทางบาดแผลที่ผิวหนัง หรือผ่านการหายใจเอาเชื้อ B. pseudomallei เข้าไปในปอด

ปกติโรคเมลิออยโดสิสไม่พบในประเทศสหรัฐอเมริกา ยกเว้นพบในนักเดินทางกลับจากประเทศที่มีโรคเมลิออยโดสิส วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์วันที่ 3 มีนาคม 2565 (ดูรูป) รายงานผู้ป่วยโรคเมลิออยโดสิส 4 ราย อายุ 4-53 ปี เสียชีวิต 2 ราย ระหว่างเดือนมีนาคม-กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ในรัฐแคนซัส เท็กซัส มินนิโซตา และจอร์เจีย ทั้ง 4 คน ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (CDC) เข้าทำการสอบสวน ยอมรับว่ารอบคอบมากให้คนในครอบครัวนำผลิตภัณฑ์ และของใช้ทุกชนิดที่มีในบ้านมามอบให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจสอบ ใช้เวลาหลายเดือน ในที่สุดพบลายพิมพ์นิ้วมือรหัสพันธุกรรมของเชื้อโรคเมลิออยโดสิสในสเปรย์น้ำหอมกลิ่นลาเวนเดอร์และคาโมมายล์ ในขวดมีก้อนหิน Gemstones แบรนด์ Better Homes & Gardens ผลิตในประเทศอินเดีย (ดูรูป) ถือว่าโชคดีมากที่ค้นพบ เพราะโอกาสจะเจอแหล่งของเชื้อโรคน้อยมากๆ เชื่อว่าก้อนหินที่นำมาจากธรรมชาติใส่ในขวดสเปรย์เป็นตัวนำเชื้อโรคเข้าไปปนเปื้อนน้ำหอมในขวด เวลาสเปรย์น้ำหอมในห้อง เชื้อก่อโรคเมลิออยโดสิสลอยออกมาในอากาศ คนที่อยู่ในห้องหายใจเชื้อโรคแบคทีเรียนี้เข้าปอด ติดเชื้อและป่วยหนัก บางคนถึงขั้นเสียชีวิต


ข้อมูลจาก :  นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ 

ภาพจาก :  AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง