รีเซต

เคาะเงินเยียวยากลุ่มอาชีพ กระทบน้ำมันรั่วก้อนแรก 3 ระดับ ต่ำสุด 500 สูงสุด 1,000 บาทต่อวัน

เคาะเงินเยียวยากลุ่มอาชีพ กระทบน้ำมันรั่วก้อนแรก 3 ระดับ ต่ำสุด 500 สูงสุด 1,000 บาทต่อวัน
มติชน
23 กุมภาพันธ์ 2565 ( 08:36 )
66
เคาะเงินเยียวยากลุ่มอาชีพ กระทบน้ำมันรั่วก้อนแรก 3 ระดับ ต่ำสุด 500 สูงสุด 1,000 บาทต่อวัน

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ห้องประชุมศูนย์ราชการ ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยอง เป็นประธานการประชุมคณะทำงาน ประสานการดำเนินการชดเชยเยียวยาระหว่างบริษัท สตาร์ปิโตรเลี่ยม รีไฟน์นิ่ง จำกัด(มหาชน)หรือ SPRC กับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเล จากกลุ่มผู้ประกอบอาชีพหลายสาขาเช่น หาบเร่ แผงลอย เตียงผ้าใบ รถรับจ้าง และอื่นๆจากทั้งหมด 4 ด้าน คือด้านกลุ่มผู้ประกอบการ ธุรกิจโรงแรม ที่พัก ร้านอาหาร ด้านกลุ่มประมง ด้านสุขภาพและด้านกลุ่มผู้ประกอบการอาชีพสาขาต่างๆ ซึ่งที่ประชุมด้านกลุ่มอาชีพสาขาต่างๆ ได้ร่วมกันพิจารณาพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบและจำนวนเงินชดเชยค่าเสียหายในเบื้องต้น เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนก่อนเป็นอันดับแรก หากต้องการเงินชดเชยเพิ่มเติม สามารถเรียกร้องชดเชยเพิ่มเติมได้ในภายหลัง

 

นายสุพจน์ ต่ออาจหาญ ปลัดจังหวัดระยอง กล่าวว่าการจ่ายเงิน ชดเชยเยียวยาให้ผู้ได้รับผลกระทบ สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการสาขาอาชีพต่างๆ จะต้องมีหน่วยงานของรัฐหรือองค์กร/สมาคมเป็นผู้รับรองว่าเป็นผู้ได้รับผลกระทบ โดยมีทะเบียนหรือหลักฐาน ในการประกอบอาชีพจริงมาแสดง ก่อนส่งต่อให้ทางบริษัท SPRC เป็นผู้พิจารณาจ่ายเงินเยียวยา ปัจจุบันมีผู้ได้รับผลกระทบยื่นเรื่องร้องเรียนแล้ว 8,432 ราย

 

โดยเป็นกลุ่มผู้ประกอบการอาชีพสาขาต่างๆ ประมาณ 23 อาชีพ จำนวน 4,560 ราย และกำลังยื่นเรื่องร้องเรียนเข้ามาทุกวัน โดยที่ประชุม ได้เสนอจำนวนเงินชดเชยเยียวยาในเบื้องต้นแบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ 500 บาท 800 บาท และ 1,000 บาท/วัน ตามกลุ่มอาชีพและกำหนดพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบออกเป็น 3 พื้นที่ ประกอบด้วย พื้นที่สีแดง เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด ได้รับเงินชดเชยเยียวยาเต็มจำนวน 100% ประกอบด้วย ต.ตะพง ต.เพ และเกาะเสม็ด

 

พื้นที่สีเหลือง เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบปานกลาง ได้รับเงินชดเชยเยียวยา 75 % ประกอบด้วย ต.เชิงเนิน เทศบาลนครระยอง ต.แกลง เทศบาล ต.แกลงกะเฉด ต.เนินพระ เทศบาลต.สุนทรภู่ ต.กร่ำและ ต.มาบตาพุด
พื้นที่สีเขียว เป็นพื้นที่ที่ไม่ได้รับผลกระทบ จะไม่ได้รับเงินชดเชยเยียวยา

 

ทั้งนี้ผู้แทนบริษัท SPRC จะนำข้อเสนอดังกล่าวฯให้ผู้บริหารพิจารณาต่อไป โดยยังไม่สามารถระบุวัน เวลา และสถานที่จ่ายเงินก้อนแรกได้ คาดว่าน่าจะประมาณต้นเดือนมีนาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง