รีเซต

ทำเนียบขาวเผย สหรัฐ-อาเซียน เร่งถกนัดวันประชุมซัมมิทใหม่

ทำเนียบขาวเผย สหรัฐ-อาเซียน เร่งถกนัดวันประชุมซัมมิทใหม่
มติชน
18 มีนาคม 2565 ( 11:51 )
59
ทำเนียบขาวเผย สหรัฐ-อาเซียน เร่งถกนัดวันประชุมซัมมิทใหม่

ทำเนียบขาวเปิดเผยเมื่อวันที่ 17 มีนาคมว่า สหรัฐอเมริกากำลังหารือกับอาเซียน ถึงกำหนดวันใหม่สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-อาเซียน ที่กรุงวอชิงตันดี.ซี. หลังจากก่อนหน้านี้ กัมพูชา ในฐานะประธานอาเซียน ได้ขอเลื่อนการประชุมออกไปด้วยเหตุผลว่าผู้นำชาติอาเซียนอาจไม่สามารถเดินทางไปร่วมประชุมนัดสำคัญนี้ตามวันที่กำหนดได้ทั้งหมด จากที่ทำเนียบขาวประกาศไว้เมื่อเดือนก่อนว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ จะเป็นเจ้าภาพจัดประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-อาเซียน ในวันที่ 28-29 มีนาคมนี้

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงการประกาศขอเลื่อนการประชุมดังกล่าวออกไปโดยรัฐมนตรีต่างประเทศของกัมพูชาเมื่อต้นเดือนนี้ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวว่า ประธานาธิบดีไบเดนตั้งตารอที่จะต้อนรับผู้นำอาเซียนมายังวอชิงตัน “เพื่อให้แน่ใจว่าผู้นำอาเซียนที่ได้รับเชิญทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ เรากำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับพันธมิตรอาเซียน เพื่อกำหนดวันที่เหมาะสมสำหรับการประชุมครั้งนี้”

 

ด้านนายปรัก สุคน รัฐมนตรีต่างประเทศกัมพูชา กล่าวว่า การประชุมได้ถูกเลื่อนออกไปเนื่องจากผู้นำอาเซียนบางคนไม่สามารถเข้าร่วมในการประชุมในวันที่เสนอได้

 

การประชุมสุดยอดครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของสหรัฐในการเพิ่มการมีส่วนร่วมในภูมิภาคนี้ที่สหรัฐเห็นว่ามีความสำคัญในความพยายามต่อต้านการแผ่ขยายอำนาจของจีน เดิมคาดว่าการประชุมจะมีขึ้นในต้นปีนี้ แต่ล่าช้าออกไปจากความกังวลเรื่องโรคโควิด-19

 

ขณะที่ทำเนียบขาวชี้ว่าการประชุมสุดยอดเป็น “ความสำคัญสูงสุด” และถือเป็นการฉลอง 45 ปีของความสัมพันธ์สหรัฐ-อาเซียนด้วย อย่างไรก็ดี สหรัฐจะทำตามผู้นำอาเซียน โดยการเชิญตัวแทนที่ไม่เกี่ยวข้องทางการเมืองจากเมียนมาเข้าร่วม ผลจากความล้มเหลวของเมียนมาในการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียนที่มุ่งยุติความขัดแย้งรุนแรงในเมียนมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง