รีเซต

เปิดราคา ‘มุกเมโล’ ประมูลสูงสุดจบที่ 23 ล้านบาท!

เปิดราคา ‘มุกเมโล’ ประมูลสูงสุดจบที่ 23 ล้านบาท!
TNN ช่อง16
17 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:21 )
1.6K
เปิดราคา ‘มุกเมโล’ ประมูลสูงสุดจบที่ 23 ล้านบาท!

วันนี้ ( 17 ก.พ. 64 ) จากกรณีที่นายมลเทียร จันสุข  อาชีพขับรถบรรทุก ได้ซื้อหอยกระโจงโดง มาจากบริเวณท่าเทียบเรือประมงแหลมฉบังเก่า ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี แล้วนำมาต้มกิน ปรากฎว่าพบไข่มุกสีเหลืองทอง ลักษณะคล้ายกับ มุกเมโล ราคาสูง 

 

ซึ่งล่าสุดได้รับการพิสูจน์จาก สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ที่สำนักงานใหญ่ ในกรุงเทพมหานคร  เพื่อพิสูจน์ว่าเป็น มุกเมโล จริงหรือไม่ ผลปรากฏว่าเป็นของแท้ 100 % อีกทั้งยังมีน้ำหนักถึง 65.75 กะรัต ราคาอาจจะถึงหลักล้านเลยทีเดียว ส่งผลให้ตามท้องตลาดในขณะนี้ไม่สามารถหาซื้อได้ง่ายเหมือนดังเดิมเนื่องจากพ่อค้าแม่ค้าจะเก็บหอยกระโจงโดงไว้ลุ้นเองมากกว่า

 

โดยนางสำนวล วัฒธนะวิเชียน อายุ 61 ปี เจ้าของร้านอาหารทะเลเจ้นวล เปิดเผยว่า หลังจากมีคนมาซื้อหอยกระโจงโดง ในราคา 50 บาท แล้วพบเจอไข่มุกเมโล แถมยังเป็นของแท้อีก ส่งผลให้มีคนเข้ามาหาซื้อกันเป็นจำนวนมาก แต่ไม่มีพ่อค้าแม่ค้าคนไหนขาย เพราะจะเก็บไว้ลุ้นกันเอง

 

อย่างที่ร้านตนเองมีคนมาขอซื้อในราคาสูงถึงตัวละ 500 บาท ตนเองยังไม่ได้ขาย เพราะจะเก็บไว้ลุ้นเอง ในขณะเดียวกันเมื่อนานมาแล้ว มีลูกเรือประมงของตนเอง เคยพบเจอไข่มุกเมโล ในหอยกระโจงโดงมาแล้วหลายเม็ด แต่เป็นเม็ดเล็ก ขายไปในราคา 4,000 - 5,000 บาท อย่างไรก็ตามหลังจากนี้คงจะหาซื้อหอยกระโจงโดงกันยากขึ้น เพราะส่วนใหญ่ชาวประมงจะเก็บไว้ลุ้นกันเอง

 

อย่างไรก็ตามมูลค่าของ มุกเมโล จากข้อมูลของ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ระบุว่า มุกเมโล เป็นไข่มุกหายาก จึงไม่มีมาตรฐานในการประเมินราคาไข่มุกเมโล การตั้งราคาจึงขึ้นอยู่กับบุคคลผู้ครอบครองไข่มุกเม็ดนั้นๆ และประเมินจากคุณภาพของไข่มุก โดยประเมินได้จากรูปร่าง สี ความวาว และน้ำหนัก 

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ทำการสำรวจราคา โดยอ้างอิงจากบริษัทการประมูลชื่อดังอย่างบริษัท คริสตีส์ พบว่า มุกโมเล ราคาสูงสุดที่เคยถูกประมูลออกไปมีมูลค่าถึง 722,500 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือ ประมาณ 23,120, 000  บาท. โดยมุกเมโล แสนแพงเม็ดนี้ มีน้ำหนัก 224 กะรัต ขนาด 31.66 x 30.76 มิลลิเมตร 


 



รองลงมาเป็นจี้ มุกเมโล  ประดับเพชร น้ำหนัก 195.82 กะรัต ถูกประมูลไปในราคา 251,200 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 8 แสนบาท 

 

ขณะที่เม็ดเล็กลงมาขนาด 84 กะรัต ถูกประมูลไป 64,625 ฟรังซ์สวิส หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 2 ล้านบาท

 



ข้อมูลอ้างอิงจาก : https://www.christies.com


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง