รีเซต

สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำธุรกิจค้าไม้-ไข่มุก

สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำธุรกิจค้าไม้-ไข่มุก
TNN World
23 เมษายน 2564 ( 12:25 )
58
สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำธุรกิจค้าไม้-ไข่มุก

 

ข่าววันนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำธุรกิจค้าไม้และไข่มุกของรัฐบาลเมียนมา ซึ่งเป็นธุรกิจที่สร้างหารายได้ให้กับรัฐบาลทหาร
 
 
 
กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ใช้มาตรการลงโทษเมียนมา ทิมเบอร์ เอนเตอร์ไพรซ์ และ เมียนมา เพิร์ล เอนเตอร์ไพรซ์ ซึ่งกำกับดูแลการส่งออกไม้และไข่มุกจากเมียนมา มาตรการลงโทษนี้มีเป้าหมายในการจำกัดทั้งสองบริษัทในการเข้าถึงระบบการค้าและการเงินของโลก ด้วยการห้ามบุคคลและบริษัทของสหรัฐฯ รวมถึงธนาคารในการทำธุรกิจกับบุคคลและบริษัทที่เกี่ยวข้อง การลงโทษดังกล่าวยังรวมถึงการอายัดทรัพย์สินของทั้งสองบริษัทที่อยู่ในสหรัฐฯ ด้วย
 
 
 
แอนเดรีย กัคคิ ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างชาติ กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุว่า กองทัพเมียนมามีรายได้อย่างมากจากรัฐวิสาหกิจในตลาดแหล่งทรัพยากรธรรมชาติ
 
 
 
การตัดสินใจของสหรัฐฯ ครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงการที่สหรัฐฯ ยึดมั่นพุ่งเป้าไปที่ช่องทางเงินทุน และทำให้ผู้ที่ทำรัฐประหารและก่อความรุนแรงต้องมีส่วนรับผิดชอบ
 
 
 
ขณะที่ แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า การลงโทษของสหรัฐฯ ล่าสุดนี้เป็นการย้ำถึงข้อความของสหรัฐฯ ที่ส่งไปยังกองทัพเมียนมาว่า สหรัฐฯ จะยังคงตั้งเป้าจัดการกับช่องทางทางการเงินและส่งเสริมให้มีการรับผิดชอบในการก่อรัฐประหาร และใช้ความรุนแรงกับประชาชน
 
 
 
สหรัฐฯ จะยังคงสนับสนุนประชาชนเมียนมาและความพยายามในการต่อต้านรัฐประหาร พร้อมกันนั้นก็เรียกร้องให้กองทัพหยุดใช้ความรุนแรง ปล่อยผู้ที่ถูกจับกุมไปอย่างไม่เป็นธรรมและคืนประชาธิปไตยให้กับเมียนมา
 
 
 
มาตรการลงโทษครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังหาทางกดดันกองทัพเมียนมาเพิ่มเติม หลังจากที่ก่อรัฐประหารและยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ หลังการยึดอำนาจประชาชนรวมตัวประท้วงเป็นรายวันและกองทัพต้องใช้กำลังเข้าสลายการชุมนุมจนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 738 คน และถูกจับกุมอีก 3,300 คนในฐานะนักโทษการเมือง
 
 
 
ภาพ : Steve Johnson
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง