รีเซต

น้ำมันดิบ ปิดลบ 18 เซนต์ นักลงทุนเทขายลดเสี่ยง

น้ำมันดิบ ปิดลบ 18 เซนต์ นักลงทุนเทขายลดเสี่ยง
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2563 ( 06:50 )
57
น้ำมันดิบ ปิดลบ 18 เซนต์ นักลงทุนเทขายลดเสี่ยง

วันนี้ (28 พ.ย.63) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (27 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขายสัญญาน้ำมันดิบเพื่อลดความเสี่ยง ก่อนการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ในสัปดาห์หน้า

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนม.ค. ลดลง 18 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 45.53 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 38 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 48.18 ดอลลาร์/บาร์เรล

ในรอบสัปดาห์นี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้น 7.3% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 7.2% โดยทั้งสองสัญญาปรับตัวขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน

กลุ่มโอเปกพลัสจะประชุมกันในวันที่ 30 พ.ย.-1 ธ.ค.นี้ โดยนักลงทุนคาดว่า จะมีการหารือกันเกี่ยวกับการขยายเวลาการปรับลดการผลิตน้ำมันในปัจจุบันออกไปอีก

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ยังได้รับแรงกดดันจากการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากประเทศลิเบีย รวมถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโรคโควิด-19

แม้จะมีกระแสคาดการณ์ว่า กลุ่มโอเปกพลัสจะเลื่อนแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบ 2 ล้านบาร์เรล/วันออกไปอีก 3-6 เดือน เนื่องจากกังวลว่า มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่ในยุโรปจะฉุดอุปสงค์น้ำมันในตลาด แต่การผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้นจากประเทศลิเบียได้ทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาด

นอกจากนี้ ตลาดยังวิตกกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนต้านโควิด-19 ที่พัฒนาโดยบริษัทแอสตร้าเซนเนก้าของอังกฤษ หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์จากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐ

บรรดานักลงทุนวิตกว่า ความล่าช้าในการผลิตและจำหน่ายวัคซีนต้านโรคโควิด-19 จะทำให้การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างเชื่องช้า และจะกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง