รีเซต

"กาวแม่เหล็ก" ยึดติดแน่น ใช้พลังงานน้อยกว่า

"กาวแม่เหล็ก" ยึดติดแน่น ใช้พลังงานน้อยกว่า
TNN ช่อง16
27 ธันวาคม 2563 ( 11:19 )
242
"กาวแม่เหล็ก" ยึดติดแน่น ใช้พลังงานน้อยกว่า

กาวที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมปัจจุบัน คือกาวอีพ็อกซี่ (Epoxy) ซึ่งผลิตได้ง่ายและมีราคาถูก แต่ข้อด้อยของมันคือต้องใช้ความร้อนสูงในการ "อบ" ให้กาวยึดติดวัตถุได้เร็วขึ้น นักวิทยาศาสตร์จึงมองหากาวชนิดใหม่ที่ใช้พลังงานลดลง และดูเหมือนว่ากาวแม่เหล็กจะเป็นคำตอบของเรื่องนี้


นักวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีแห่งนานยาง ประเทศสิงคโปร์ ได้คิดค้นกาวชนิดใหม่ที่ยึดติดกันด้วยคุณสมบัติของสนามแม่เหล็ก โดยส่วนประกอบของกาวแม่เหล็กนี้จะคล้าย ๆ กับกาวอีพ็อกซี่ที่ใช้กันทั่วไป แต่จะผสมอนุภาคแม่เหล็กขนาดนาโนลงไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดติด

จุดเด่นของกาวแม่เหล็กคือความสามารถในการยึดติดวัตถุได้อย่างรวดเร็ว และใช้พลังงานความร้อนน้อยกว่ากาวอีพ็อกซี่ จึงเหมาะมากในการยึดติดวัตถุที่ไวต่อความร้อนสูง เช่น อุตสาหกรรมพลาสติก เป็นต้น จากการทดลองพบว่า กาวอีพ็อกซี่ต้องใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง ในการทำให้กาวแห้งด้วยพลังงานสูงถึง 2000 วัตต์ ในขณะที่กาวแม่เหล็กใช้เวลาเพียง 5 นาที ในการทำให้กาวแห้งด้วยพลังงานเพียง 200 วัตต์


ที่มาของภาพ https://interestingengineering.com/new-glue-uses-magnetic-field-to-bond-in-just-five-minutes

นั่นเท่ากับว่าในอุตสาหกรรมที่ต้องมีการประกอบชิ้นส่วนต่าง ๆ ด้วยกาว จะใช้พลังงานลดลงถึง 120 เท่า เมื่อเปลี่ยนมาใช้กาวแม่เหล็ก อีกทั้งราคาของมันไม่ได้แตกต่างไปจากกาวอีพ็อกซี่ และสามารถใช้ติดวัสดุได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นงานไม้, งานเซรามิก, วัสดุอุปกรณ์กีฬา หรือแม้กระทั่งวัสดุในการผลิตเครื่องบิน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Science Alert

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง