รีเซต

แมงมุมบราซิล.. พิษร้ายแรง นำพิษมาทำ "ไวอากร้า" พันธ์ุใหม่ใกล้เป็นจริง

แมงมุมบราซิล.. พิษร้ายแรง นำพิษมาทำ "ไวอากร้า" พันธ์ุใหม่ใกล้เป็นจริง
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2566 ( 17:13 )
99
แมงมุมบราซิล.. พิษร้ายแรง นำพิษมาทำ "ไวอากร้า" พันธ์ุใหม่ใกล้เป็นจริง

คณะนักวิจัยในบราซิลพบว่า แมงมุมที่มีชื่อเล่นว่า แมงมุมกล้วย (banana spider) เนื่องจากมักพบตามสวนกล้วย บางครั้งเรียกว่า แมงมุมพเนจร (wandering spider) และแมงมุมติดอาวุธ (armed spider) เมื่อกัดคนจะมีผลข้างเคียงคือ ทำให้อวัยวะเพศชายแข็งตัวค้างและเจ็บปวด จึงคิดจะสังเคราะห์โมเลกุลที่มีคุณสมบัติบางอย่างในพิษของแมงมุมมาพัฒนาเป็นเจลสำหรับรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่เป็นปัญหาของผู้ชายหลายล้านคนทั่วโลก แมงมุมกล้วยมีขนหนาสีน้ำตาล สามารถโตเต็มที่ได้สูงสุด 15 เซนติเมตร เป็นหนึ่งในแมงมุมที่มีพิษร้ายแรง พบตามประเทศในอเมริกาใต้  


คณะนักวิจัยนำพิษไปสังเคราะห์โมเลกุลที่กระตุ้นให้ร่างกายปล่อยไนตริก ออกไซด์ ซึ่งจำเป็นต่อการทำให้อวัยวะเพศแข็งตัว เพราะไปเพิ่มการไหลเวียนโลหิตและทำให้หลอดเลือดขยายตัว 


นักวิจัยมองว่า ผลการวิจัยนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากด้วย เพราะผู้ป่วยจำนวนมากไม่ยอมตัดต่อมลูกหมากเพราะกังวลผลข้างเคียงเรื่องอวัยวะเพศไม่แข็งตัว ขณะนี้ผลการทดลองทางคลินิกขั้นที่ 1 ผ่านการอนุมัติของทางการบราซิลแล้ว และกำลังเข้าสู่การทดลองขั้นที่ 2 จากทั้งหมด 3 ขั้น ก่อนที่จะได้รับอนุมัติให้จำหน่ายต่อไป

สอดคล้องกับหัวหน้านักวิจัย คีเนีย เปโดรซา นันส์ แห่ง วิทยาลัยแพทย์จอร์เจีย สหรัฐอเมริกา กล่าวว่า แมงมุมบราซิล ชนิดนี้ ได้เคยกัดต่อยไม่ว่าจะเป็นบริเวณไหนของ  ผู้ชาย  จะทำให้เกิดอาการองคชาตแข็งตัวค้าง  โดยมี อาการเจ็บปวดอยู่นานหลายชั่วโมง ก่อนจะอ่อนตัวลง และยังต้องใช้เวลารักษาร่างกายนาน กว่า 1 สัปดาห์ จึงจะฟื้นตัวกลายมาเป็นปกติดังเดิม


ทั้งนี้ จากการทดลองที่ผ่านมา ทีมแพทย์ได้ใช้ โมเลกุลลูกโซ่ ชื่อว่า "PnT®2" ของพิษแมงมุมดังกล่าว จำนวน "หนึ่งในสามของปริมาณที่มันกัดมนุษย์" มาใช้กับหนูทดลองที่มีอาการอวัยวะเพศไม่ทำงาน ปรากฏว่าหนูมี อาการแข็งตัวของอวัยวะเพศนานประมาณ 4 ชั่วโมง...

...และการทดลองนี้นำไปสู่การคาดหวังว่าจะสามารถ นำไปใช้...ผลิตยาไวอากร้าพันธุ์ใหม่ เพื่อใช้แก้ไข อาการอวัยวะเพศชายไม่ทำงาน นอกจากนี้ ทีมแพทย์ยังเชื่อว่า พิษแมงมุมสายพันธุ์ นี้ สามารถแก้ไขอวัยวะเพศหญิงที่เสื่อมถอยได้ แต่ยังไม่มีการศึกษาทดลองอย่างจริงจัง


โดยประวัติชีวิตของ...เจ้าแมงมุมบราซิล หรือ แมงมุมกล้วย  เป็นสัตว์ขาข้อ มีช่วงลำตัวแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนหน้า ที่ประกอบไปด้วย...ส่วนหัวกับอกที่เชื่อมติดกัน และ ส่วนหลัง คือ ส่วนผลึก ขนาดลำตัวยาวประมาณ 2,000 มิลลิเมตร มีเส้นขนตามลำตัว บริเวณใบหน้ามีเส้นขนเป็นสีแดง...

กินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ด  ได้บันทึกลงไว้ว่า...เป็น แมงมุมที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก มักพบในป่า คอสตาริกา อเมริกาใต้ จากภาคอีสานของแอนดีสไปทางเหนือ อาร์เจนตินา โคลอมเบีย เวเนซุเอลา เอกวาดอร์ และป่า Phoneutria ซึ่งเป็นป่าดงดิบอยู่ทางตอนเหนือของ ประเทศบราซิล

อุปนิสัย...ไม่ชอบชักใยเป็นตาข่ายในการดักจับสัตว์ แต่ในเวลากลางวันชอบอยู่ในใต้ จอมปลวก ก้อนหิน ท่อนซุง กอกล้วย ฯลฯ มักออกหากินในเวลากลาง คืน โดยจับเหยื่อจำพวก เพลี้ยอ่อน ตัวหนอน ผีเสื้อ แมลงวัน หรือ สัตว์ที่มีขนาดเท่าๆกัน เพื่อเป็นอาหาร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง