รีเซต

สหรัฐฯ ใช้โดรนดำน้ำ สำรวจพื้นที่สร้างฟาร์มกังหันลมลอยน้ำแห่งแรกของประเทศ

สหรัฐฯ ใช้โดรนดำน้ำ สำรวจพื้นที่สร้างฟาร์มกังหันลมลอยน้ำแห่งแรกของประเทศ
TNN ช่อง16
21 กันยายน 2566 ( 10:17 )
96
สหรัฐฯ ใช้โดรนดำน้ำ สำรวจพื้นที่สร้างฟาร์มกังหันลมลอยน้ำแห่งแรกของประเทศ

สหรัฐอเมริกากำลังจะมีฟาร์มกังหันลมลอยน้ำนอกชายฝั่ง (Floating offshore wind turbine) แห่งแรกของประเทศในเร็ว ๆ นี้ ที่ชายฝั่งตะวันตกของประเทศ และเพื่อตรวจสอบสภาพพื้นที่ใต้น้ำก่อนเริ่มงาน ทางบริษัทผู้พัฒนาโครงการได้จัดจ้างโดรนใต้น้ำแบบไร้คนขับ หรือ AUV (Autonomous Underwater Vehicle) มาสำรวจพื้นที่ก่อนติดตั้งอย่างจริงจัง


ข้อมูลโดรนใต้น้ำสำรวจฟาร์มกังหันลม

AUV ดังกล่าวเป็นของบริษัทโอเชียน อินฟินิตี้ (Ocean Infinity) ซึ่งคาดว่าใช้ AUV ของ คังซ์เบิร์ก (Kongsberg) ผู้ผลิตอาวุธและผลิตภัณฑ์ทางน้ำชื่อดังของนอร์เวย์ รุ่นฮิวกิน (Hugin) ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ความเร็วใต้น้ำสูงสุด 6 นอต หรือประมาณ 11 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รองรับการดำน้ำลึกสูงสุด 3,000 - 6,000 เมตร ตามรุ่นย่อยที่บริษัทใช้ พร้อมเซนเซอร์สำหรับการสำรวจใต้ทะเล อาทิ โซนาร์ กล้องใต้น้ำ และเซนเซอร์วัดระดับความลึก 


โดยคาดว่าทางโอเชียน อินฟินิตี้จะปล่อย AUV กว่า 20 ลำ จากอาแมนดา เอ 78 (Amanda A78) เรือพี่เลี้ยงที่บริษัทมีใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งจะทำหน้าที่สำรวจหน้างานติดตั้งบริเวณนอกชายฝั่งอ่าวมอร์โร (Morro Bay) ในแคลิฟอร์เนีย ที่มีความลึกพื้นทะเล (Seabed) ระหว่าง 974 - 1,317 เมตร เพื่อเก็บข้อมูลต่าง ๆ ที่ระดับพื้นทะเล


ความคืบหน้าฟาร์มกังหันลมแห่งแรกของสหรัฐอเมริกา

การใช้ AUV นั้นมีที่มาจากภูมิประเทศใต้น้ำ (Topography) ของชายฝั่งตะวันตกนั้นมีความซับซ้อน ซึ่งฌอห์นเทล จอห์นสัน (Shawntel Johnson) ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจของโอเชียน อินฟินิตี้ กล่าวว่า “ความซับซ้อนของชายฝั่งตะวันตกเป็นโอกาสอันดีที่เราจะเข้ามาสำรวจและส่งมอบข้อมูลผ่าน AUV ที่มีประสิทธิภาพสูงของเรา”


โดย AUV ของบริษัทจะเริ่มลงพื้นสำรวจในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า โดยหลังจากสำรวจเสร็จสิ้น บริษัท อิควินอร์ วินด์ (Equinor Wind) บริษัทด้านพลังงานลมจากนอร์เวย์ที่ได้รับสัมปทานจากรัฐจะดำเนินการก่อสร้างฟาร์มกังหันลมลอยน้ำต่อไป โดยโครงการดังกล่าวมีพื้นที่ทั้งหมดถึง 324,000,000 ตารางเมตร หรือ 202,500 ไร่ กำลังการผลิต 2 กิกะวัตต์ (GW) ซึ่งคาดว่าจะผลิตไฟฟ้าหล่อเลี้ยงประชากรในพื้นที่ได้กว่า 750,000 ครัวเรือน ในอนาคตอันใกล้นี้


ที่มาข้อมูล ElectrekWikipedia

ที่มารูปภาพ Ocean InfinityEquinor Wind


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง