รีเซต

Into the past : อังกฤษและเครือจักรภพเปิดฉากปฏิบัติการเข็มทิศ (9ธ.ค.)

Into the past : อังกฤษและเครือจักรภพเปิดฉากปฏิบัติการเข็มทิศ (9ธ.ค.)
TrueID
9 ธันวาคม 2565 ( 09:14 )
68
Into the past : อังกฤษและเครือจักรภพเปิดฉากปฏิบัติการเข็มทิศ (9ธ.ค.)

Into the past :  trueID News จะพาย้อนไปในอดีตของวันนี้ กับเหตุการณ์ที่สำคัญ เรื่องราวสาระน่ารู้ ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

  • พ.ศ. 2483 (ค.ศ. 1940) - สงครามโลกครั้งที่สอง: กำลังอังกฤษและเครือจักรภพเปิดฉากปฏิบัติการเข็มทิศ ปฏิบัติการทางทหารใหญ่แรกของฝ่ายสัมพันธมิตรในการทัพทะเลทรายตะวันตก

 

สาธารณสมบัติ

 

ปฏิบัติการเข็มทิศ (ยังเรียกอีกอย่างว่า la battaglia della Marmarica) เป็นปฏิบัติการทางทหารขนาดใหญ่ครั้งแรกของบริติชในการทัพทะเลทรายตะวันตก(ค.ศ. 1940-1943)ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง กองทัพบริติช อินเดีย เครือจักรภพ และฝ่ายสัมพันธมิตรได้เข้าโจมตีต่อกองกำลังอิตาลีของกองทัพที่ 10 (จอมพล โรดอลโฟ กราซีอานี) ในอียิปต์ตะวันตกและไซเรไนกา จังหวัดทางตะวันออกของลิเบีย ตั้งแต่เดือนธันวาคม ค.ศ. 1940 ถึง เดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 1941

บริติชได้จับกุมเชลยศึกชาวอิตาลีและลิเบียจำนวนกว่า 138,000 นาย รถถังจำนวนร้อยคัน และปืนจำนวนกว่า 1,000 กระบอก และเครื่องบินจำนวนมาก ส่วนกองกำลังทะเลทรายตะวันตกได้ประสบผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนกว่า 1,900 นาย ประมาณ 10 เปอร์เซ็นของทหารราบ กองกำลังทะเลทรายตะวันตกไม่สามารถดำเนินพ้นไปจาก El Agheila เนื่องจากยานพาหนะชำรุดและถูกเปลี่ยนหันเหในเดือนมีนาคม ค.ศ. 1941 ของหน่วยกองกำลังที่มีอุปกรณ์ครบถ้วนในปฏิบัติการลัสเตอร์สำหรับยุทธการที่กรีซ กองกำลังเสริมของอิตาลีได้รีบมาถึงลิเบียเพื่อป้องกันตริโปลีโดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพน้อยแอฟริกาและลุฟท์วัฟเฟอ

 

==========

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ข้อมูล : wikipedia , history , on this day , bbc 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง