รีเซต

Skyryse สาธิตระบบร่อนลงจอดฉุกเฉินแบบอัตโนมัติกับเฮลิคอปเตอร์สำเร็จครั้งแรก

Skyryse สาธิตระบบร่อนลงจอดฉุกเฉินแบบอัตโนมัติกับเฮลิคอปเตอร์สำเร็จครั้งแรก
TNN ช่อง16
16 พฤศจิกายน 2566 ( 10:24 )
28
Skyryse สาธิตระบบร่อนลงจอดฉุกเฉินแบบอัตโนมัติกับเฮลิคอปเตอร์สำเร็จครั้งแรก

ในอนาคตการเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ หรืออากาศยานอื่น ๆ อาจจะมีความปลอดภัยมากขึ้น เมื่อบริษัท สกายไรซ์ (Skyryse) สตาร์ตอัปด้านซอฟต์แวร์ และเทคโนโลยีความปลอดภัยจากสหรัฐอเมริกา สามารถพัฒนาและทดสอบระบบช่วยอากาศยานลงจอดฉุกเฉินแบบอัตโนมัติ ได้สำเร็จ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับการเดินทางทางอากาศไปอีกขั้น


ภาพจาก Skyryse

 


ระบบนี้ พัฒนาโดยอิงหลักการลงจอดฉุกเฉินแบบที่เรียกว่า ออโต้ โรเทชัน (autorotation) ซึ่งเป็นการนำอากาศยานหรือเฮลิคอปเตอร์ที่เครื่องยนต์เกิดเหตุขัดข้อง ลงจอดฉุกเฉิน โดยจะอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลก การปรับมุมใบพัด ให้สอดรับกับแรงต้านของอากาศ เพื่อส่งแรงหมุนให้ใบพัด และสร้างแรงยกให้อากาศยานสามารถร่อนลงจอดได้อย่างปลอดภัย


ภาพจาก Skyryse

 


แน่นอนว่าวิธีนี้ต้องอาศัยความชำนาญของนักบินในการควบคุมเครื่องเป็นอย่างมาก และเพื่อให้นักบินมีตัวช่วยเพิ่มขึ้น บริษัทจึงได้พัฒนาระบบดังกล่าวเพื่อเข้ามาควบคุมตัวเครื่องและร่อนลงจอด โดยบริษัทเคลมว่านักบินเพียงแค่กดปุ่มเดียวเท่านั้น ระบบก็จะทำงานต่อไปตามขั้นตอนโดยอัตโนมัติ 


ภาพจาก Skyryse

 


โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทได้ใช้เฮลิคอปเตอร์รุ่น โรบินสัน อาร์ หกหก (Robinson R66) ซึ่งผ่านการดัดแปลง และติดตั้งระบบควบคุมการบินอัตโนมัติระดับสูงของบริษัทที่เรียกว่า ไฟลต์โอเอส (FlightOS) ในการทดสอบร่อนลงจอดฉุกเฉินแบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ และยังเป็นการทดสอบที่ไม่ได้ใช้การควบคุมจากนักบินสำเร็จเป็นครั้งแรก หลังจากที่การทดสอบหลายสิบครั้งก่อนหน้านี้ จะมีนักบินเข้าไปช่วยควบคุมด้วย


ภาพจาก Skyryse

 


ทั้งนี้ มาร์ค โกรเดน (Mark Groden) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของบริษัทกล่าวว่าในทุก ๆ ปี แค่เฉพาะในสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียวมีรายงานผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางการบินมากกว่า 400 ราย บริษัทจึงหวังว่าการพัฒนาระบบนี้ จะช่วยยกระดับการบินให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังระบุว่าระบบที่พัฒนาขึ้นนี้ สามารถนำไปติดตั้งกับอากาศยานประเภทอื่น ๆ ได้ และตั้งเป้าว่าจะสามารถเปิดตัวต้นแบบเฮลิคอปเตอร์รุ่นดัดแปลง ที่มาพร้อมระบบภายในของบริษัทให้ได้ภายในต้นปี 2024 นี้ 


ข้อมูล flyingmag, ainonlinenewatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง