รีเซต

มะเขือเทศอัศจรรย์ ผลิตยารักษาโรคพาร์กินสัน !!

มะเขือเทศอัศจรรย์ ผลิตยารักษาโรคพาร์กินสัน !!
TNN ช่อง16
11 ธันวาคม 2563 ( 19:31 )
300
มะเขือเทศอัศจรรย์ ผลิตยารักษาโรคพาร์กินสัน !!

L-DOPA คือตัวยาสำคัญที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน ซึ่งปกติต้องทำการผลิตตัวยาภายในห้องแลปเท่านั้น แต่จะเป็นไปได้หรือไม่หากเราสามารถผลิตสารสำคัญนี้ได้ง่ายขึ้น เหมือนการคั้นน้ำผลไม้?


ที่มาของภาพ https://www.medlife.com/web/parkinsons-disease-causes-symptoms-prevention/

นักวิจัยจากสถาบัน John Innes สหราชอาณาจักร ได้ทดลองตัดแต่งยีนของมะเขือเทศ ให้สามารถสร้างตัวยา L-DOPA ปนอยู่ในน้ำและเนื้อมะเขือเทศ โดยมะเขือเทศประมาณ 1 กิโลกรัม สามารถสกัดตัวยา L-DOPA ออกมาได้ราว 150 มิลลิกรัม

แม้จะใช้มะเขือเทศปริมาณค่อนข้างเยอะ เมื่อเทียบกับปริมาณยาที่สกัดออกมาได้ แต่ Cathie Martin หนึ่งในผู้รับผิดชอบงานวิจัยนี้เผยว่า การสกัดตัวยาจากน้ำและเนื้อมะเขือเทศนั้น ทำได้ง่ายและรวดเร็วกว่าการสังเคราะห์ยาในห้องแลป เพียงการกลั่นธรรมดาหรือกลั่นตามลำดับขั้นก็สามารถแยกตัวยาออกสารส่วนประกอบอื่น ๆ ได้แล้ว ช่วยให้บริษัทยาสามารถลดต้นทุนการผลิตได้อย่างมหาศาล และผู้ป่วยเองก็ได้รับยาในราคาถูกกว่าเดิมด้วย


ที่มาของภาพ https://parkinsonsnewstoday.com/2020/12/10/scientists-engineer-tomato-potential-low-cost-source-levodopa/

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของการพยายามตัดแต่งพันธุกรรมของพืช เพื่อหวังประโยชน์ทางด้านการแพทย์ เพราะก่อนหน้านี้ในออสเตรเลียเองก็เคยตัดแต่งพันธุกรรมของต้นยาสูบ เพื่อให้พวกมันผลิตสารสำคัญในการสร้างวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่และโปลิโอ ไปจนถึงการสร้างสารต้านการอักเสบที่ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพในมนุษย์อีกด้วย

จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีพันธุวิศวกรรมมีประโยชน์กับมวลมนุษยชาติเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์จะต้องมีการควบคุมผลผลิตภายในให้ดี เพื่อป้องกันมิให้พืชผักที่ผ่านการตัดแต่งพันธุกรรมหลุดรอดไปยังสิ่งแวดล้อม เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของบุคคลอื่น และทำให้ระบบนิเวศเสียหายด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก New Atlas

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง