รีเซต

อนามัยโลกเผยโควิด-19กลายพันธุ์ ทำระบาดเร็วขึ้นแต่ไม่รุนแรง

อนามัยโลกเผยโควิด-19กลายพันธุ์ ทำระบาดเร็วขึ้นแต่ไม่รุนแรง
TNN ช่อง16
4 กรกฎาคม 2563 ( 19:15 )
154
อนามัยโลกเผยโควิด-19กลายพันธุ์ ทำระบาดเร็วขึ้นแต่ไม่รุนแรง

วันนี้ ( 4 .. 63 )สำนักข่าววีโอเอไทยรายงานว่า หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ประจำองค์การอนามัยโลก โสมญา สวามินาธาน  เปิดเผยการศึกษา ระบุว่า ราว 1 ใน 3 ของตัวอย่างไวรัสโควิด-19 ราว 6 หมื่นตัวอย่างที่เก็บข้อมูลมามีการกลายพันธุ์จริง แต่ยังไม่พบหลักฐานว่าการกลายพันธุ์ดังกล่าวจะทำให้เชื้อมีความรุนแรงยิ่งขึ้น


ขณะที่ดร. มาเรีย แวน เคิร์กโฮฟ หัวหน้าฝ่ายโรคติดเชื้ออุบัติใหม่และโรคติดต่อขององค์การอนามัยโลก เพิ่มเติมว่า ไวรัสที่กลายพันธุ์ถูกค้นพบเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และเป็นสายพันธุ์ที่ระบาดในยุโรปและอเมริกา ซึ่งที่ผ่านมายังไม่พบว่าเป็นสายพันธุ์ที่รุนแรงขึ้นแต่อย่างใด


การให้ข้อมูลของอนามัยโลก มีขึ้นหลังจากทีมวิจัย Scripps Research ค้นพบว่า เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา ไวรัสโควิด-19 ที่กลายพันธุ์ ในชื่อ D614G พบในฐานข้อมูลไวรัสราว 65% ทั่วโลก และไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้จะมีความสามารถในการแพร่เชื้อสู่เซลล์ได้มากกว่า ซึ่งเป็นคำอธิบายว่าทำไมการระบาดหนักในอิตาลีและนิวยอร์ก จึงมากกว่าในช่วงแรกเริ่มของการระบาดเมื่อต้นปี


อีกด้านหนึ่ง เมื่อวันพฤหัสบดี นพ. แอนโธนี เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ ให้มุมมองเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า โควิด-19 อาจกลายพันธุ์จนสามารถแพร่ระบาดได้รวดเร็วขึ้น


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง