รีเซต

สธ.จัด "สถานีกลางบางซื่อ" ฉีดวัคซีนกลุ่ม "หมอพร้อม" ที่ถูกเลื่อน เริ่มพรุ่งนี้!

สธ.จัด "สถานีกลางบางซื่อ" ฉีดวัคซีนกลุ่ม "หมอพร้อม" ที่ถูกเลื่อน เริ่มพรุ่งนี้!
TNN ช่อง16
15 มิถุนายน 2564 ( 12:07 )
84
สธ.จัด "สถานีกลางบางซื่อ" ฉีดวัคซีนกลุ่ม "หมอพร้อม" ที่ถูกเลื่อน เริ่มพรุ่งนี้!

วันนี้ (15 มิ.ย.64) นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงภาพรวมการฉีดวัคซีนโควิดที่ผ่านมาในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ฉีดไปแล้วร้อยละ 86 เจ้าหน้าที่ด่านหน้าร้อยละ 12 อสม. ร้อยละ 10.4 ผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค ร้อยละ 1.5 ประชาชนทั่วไปร้อยละ 2.0 ผู้สูงอายุ60 ปีขึ้นไป ร้อยละ 0.3 ซึ่งตามหลักแผนกระทรวงสาธารณสุข 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค จะต้องได้รับวัคซีนใน 2 เดือนนี้ คือ มิถุนายนและกรกฎาคม เพื่อลดอาการป่วยในการเข้าสู่โรงพยาบาล จึงทำให้มีการจองในระบบหมอพร้อม โดยมีการล็อคว่าโรงพยาบาลเล็ก 300 คนต่อวัน โรงพยาบาลใหญ่ 600 คนต่อวัน  เบื้องต้นมีการจองผ่านระบบหมอพร้อมจำนวน 3.7 ล้านคน โดยเฉพาะในกทม. มีประมาณ 4.5 แสนคน หากบริหารจัดการดี 2 กลุ่มนี้จะต้องได้รับวัคซีนเป็นกลุ่มแรก 

 

 

นพ.โสภณ ระบุว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้น จนทำให้กระทรวงสาธารณสุขต้องเข้ามาช่วยเยียวยานั้น ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ไปแย่งงานกรุงเทพฯ แต่คำนึงถึงวัตถุประสงค์การฉีดวัคซีนเพื่อต้องการดูแล 2 กลุ่มให้ได้รับวัคซีนตามเป้าหมาย สาเหตุที่ทำให้พื้นที่กรุงเทพมหานครจะต้องได้รับวัคซีนมาก เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดสูง 

 

 

ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่า กรณีที่มีการเลื่อนนัดฉีดวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากไม่มีการเลื่อนนัดจากโรงพยาบาลที่ท่านลงทะเบียนไว้แล้วให้เข้ารับการฉีดตามเดิม แต่หากโรงพยาบาลมีการเลื่อนนัดฉีด ทางกรมควบคุมโรคจะทยอยจัดส่งวัคซีนไปยังโรงพยาบาล ซึ่งจะเริ่มทยอยส่งวัคซีนในวันพรุ่งนี้ และจะได้รับการฉีดในวันที่ 17 มิ.ย. โดยประชาชนที่ถูกเลื่อนให้ติดต่อกับทางโรงพยาบาลต้นทาง โดยสถานีกลางบางซื่อ จะเป็นจุดที่สำรองเอาไว้สำหรับกลุ่มที่ถูกเลื่อนด้วย

 

 

แต่หากถูกเลื่อนนัดฉีดไปไกลจนรอไม่ไหวแล้วอยากฉีดให้เร็วก่อนนัดหมายใหม่ เบื้องต้นให้โทรมานัดหมายกับสายด่วน "หมอพร้อม" โดยสถานีกลางบางซื่อพร้อมให้บริการฉีดกลุ่มเลื่อนนัดในวันพรุ่งนี้ หรือให้ติดต่อโรงพยาบาลต้นทาง ซึ่งมีการคาดการณ์จำนวนประชาชน 2 กลุ่มที่ถูกเลื่อนจากระบบหมอพร้อมในกทม. และจะเข้ารับการบริการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ ประมาณ 2,000 คนต่อวัน ซึ่งอยู่ในจำนวนที่สามารถบริหารจัดการได้ 

 

 

เบื้องต้นกรมควบคุมโรค จะทยอยส่งวัคซีนให้กทม. ในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้กทม.ไปจัดสรรตามสถานพยาบาลฉีดวัคซีน ในการฉีดให้กลุ่มหมอพร้อม 

 

 

ทั้งนี้ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากเปิดให้บริการฉีดวัคซีนอย่างเป็นทางการ ในสถานีกลางบางซื่อ มีกลุ่มผู้ป่วยโรคเปราะบาง ส่วนหนึ่งได้มาฉีดวัคซีนประมาณ 200 ราย

 

 

สำหรับการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการนัดให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนเข็มที่ 2 ด้วย พร้อมกับประชาชนที่รับเข็ม 1 พบว่าเรียบร้อยดี โดยที่ผ่านมามีประชาชนไม่มาตามนัดหมายประมาณร้อยละ 10 ในส่วนนี้จะเป็นวัคซีนที่ถูกสำรองไว้ ดังนั้นวัคซีนที่นำมาไม่ใช่วัคซีนใหม่ หรือเอามาจากพื้นที่อื่น แต่เป็นวัคซีนเดิมของสถานีฯ ที่ได้รับการจัดสรรตามแผนตั้งแต่ต้น 

 

 

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า วันพรุ่งนี้ 16 มิ.ย.จะมีวัคซีนทยอยเข้ามาเติมในระบบ และเมื่อผ่านการตรวจรับรองรุ่นการผลิต เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบในการเลื่อนบริการฉีดในสถานพยาบาล และหากทางโรงพยาบาลมีการปรับเวลาฉีดเร็วตามปกติ ก็ไม่กระทบต่อแผนการฉีดในสัปดาห์ถัดไป และไม่ต้องมายังสถานีกลางบางซื่อ โดยไม่ขอระบุยอดวัคซีนที่เข้ามา ย้ำว่ามาตามแผนและจัดสรรตามโควต้าทุกพื้นที่ตามที่ศบค.ระบุ และไม่มีการเพิ่มโควต้าวัคซีน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง