รีเซต

AKRถึงคิวหม้อแปลงไฟฟ้า เล็งโซลาร์สูบน้ำการเกษตร

AKRถึงคิวหม้อแปลงไฟฟ้า เล็งโซลาร์สูบน้ำการเกษตร
ทันหุ้น
5 กรกฎาคม 2564 ( 08:30 )
140
AKRถึงคิวหม้อแปลงไฟฟ้า เล็งโซลาร์สูบน้ำการเกษตร

 

ทันหุ้น –AKR มองครึ่งปีหลังแววสดใส เข้าไฮซีซันงบประมาณภาครัฐ กางแผนประมูลงานหม้อแปลง รวมกว่า 3 พันล้านบาท คาดหวังได้รับงานไม่น้อยกว่า 10% พร้อมใส่เกียร์ชิงงาน EPC แผงโซลาร์เพื่อการเกษตร มูลค่ารวมมกกว่า 100 ล้านบาท อวดแบ็กล็อกในมือ 300 ล้านบาท บุ๊คเข้าปีนี้ทั้งหมด มั่นใจผลงานปีนี้ดีกว่าปีก่อน

 

นายดนุชา น้อยใจบุญ กรรมการ บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ AKR เปิดเผยว่า ประเมินภาพรวมครึ่งหลังปี 2564 คาดว่าจะเห็นการฟื้นตัวของทั้งเศรษฐกิจและกำลังซื้อในทิศทางที่ดีขึ้น โดยปกติของทุกปีในช่วงครึ่งปีหลังจะป็นช่วงไฮซีซันของธุรกิจ เนื่องจากจะมีงานโครงการลงทุนใหม่ๆ ทั้งภาคเอกชนและโดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มจัดสรรงบประมาณในการลงทุนโครงการต่างๆ ทำให้คาดว่าจะมีงานใหม่ๆ ทยอยออมาเพิ่มมากขึ้น

 

*ประมูลงาน 3 พันล้าน

ประกอบกับด้วยปัจจัยราคาวัตถุดิบหลักทองแดงและเหล็กที่มีการปรับตัวเพิ่มสูงในช่วงที่ผ่านมาและมีแนวโน้มต่อเนื่องในไตรมาส 3/2564 มองว่าเป็นผลบวกกับบริษัท เนื่องจากทำให้ลูกค้าเร่งตัดสินใจสั่งซื้อเร็วขึ้น ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอการส่งมอบ (Backlog) กว่า 300 ล้านบาท คาดจะทยอยส่งมอบและรับรู้รายได้ในไตรมาส 2/2564 นี้ ประมาณ 70% ส่วนที่เหลือจะทยอยรับรู้ในไตรมาสส 3-4/2564 นี้ นอกจากนี้ คำสั่งซื้อหม้อแปลงไฟฟ้ายังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่องจากทั้งภาครัฐและเอกชนอีกด้วย

 

ขณะเดียวกันบริษัทยังมองหาโอกาสในการประมูลงานหม้อแปลงไฟฟ้าจากทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทจะเข้าร่วมเสนอราคางานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ที่เปิดประมูลหม้อแปลงมูลค่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะได้รับงานราว 10% หรือราว 100 ล้านบาท และในช่วงไตรมาส 3/2564 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จะมีการเปิดประมูลงานอีก 2,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทคาดหวังได้รับงาน 10% หรือราว 200 ล้านบาท อย่างไรก็ดีบริษัทยังคงนโยบายรักษาสมดุลระหว่างพอร์ตเอกชนและภาครัฐ

 

*เล็งคว้างานโซลาร์

ในส่วนของธุรกิจรับเหมาออกแบบและติดตั้ง (EPC) แผงโซลาร์เซลนั้น ปัจจุบันบริษัทยังอยู่ระหว่างการรอข้าร่วมประมูลงานโครงการลงทุนของภาครัฐ ทั้งในส่วนของกระทรวงพลังงาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมน้ำบาดาล ที่มีแผนการลงทุน EPC ติดตั้งโซลาร์อย่างต่อเนื่องในแต่ละปี เพื่อใช้ปั่นไฟสูบน้ำเข้าทำการเกษตร มีมูลค่ารวมอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านบาท พร้อมกันนี้บริษัทยังมีโอกาสได้รับงานโครางการลงทุนเพื่อติดตั้งแผง Solar Rooftop ให้กับโรงพยาบาลและโรงเรียน และหน่วยงานอื่นๆ ทั่วประเทศอีกด้วย ซึ่งต้องรอดูข้อสรุปในช่วงที่เหลือของปีนี้

 

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมั่นใจว่าผลการดำเนินงานในปีนี้จะเติบโตได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อนที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 1,942.88 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิยู่ที่ 143.13 ล้านบาท ส่วนจะมีการปรับเป้าหมายใหม่หรือไม่นั้นอาจต้องรอดูภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 3/2564 ก่อนว่ามีทิศทางอย่างไร

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง