รีเซต

ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ด้วยการ ‘ดึงผม’ ช่วยบรรเทาอาการได้จริงหรือไม่?

ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ด้วยการ ‘ดึงผม’ ช่วยบรรเทาอาการได้จริงหรือไม่?
TNN ช่อง16
24 สิงหาคม 2565 ( 08:29 )
428
ปวดหัวไมเกรน วิธีแก้ด้วยการ ‘ดึงผม’ ช่วยบรรเทาอาการได้จริงหรือไม่?

ตามที่มีการส่งต่อข้อความชวนเชื่อเกี่ยวกับ การดึงผมช่วยทำให้ หายปวดหัวหรือไมเกรน เนื่องจากเลือดไม่ไหลเวียน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการส่งต่อคลิปวิดีโอชวนเชื่อเกี่ยวกับการดึงผมช่วยทำให้ หายปวดหัวหรือไมเกรน เนื่องจากเลือดไม่ไหลเวียน ทางโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวและชี้แจงข้อเท็จจริงว่าไม่พบข้อมูลทางวิชาการที่ยืนยันข้อมูลดังกล่าว และทางทฤษฎีไม่พบความสัมพันธ์ของการดึงผมกับการขยายหรือหดหลอดเลือดหรือลดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อที่อาจเป็นสาเหตุของอาการปวดหัวได้ 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร. 02 206 2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่พบข้อมูลทางวิชาการที่ยืนยันข้อมูลดังกล่าว และทางทฤษฎีไม่พบความสัมพันธ์ของการดึงผมกับการขยายหรือหดหลอดเลือดหรือลดการเกร็งตัวของกล้ามเนื้อที่อาจเป็นสาเหตุของอาการปวดหัวได้

ข้อมูลจาก  : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก  : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง