รีเซต

Generative AI ฉลาดแบบก้าวกระโดด | TNN Tech Reports

Generative AI ฉลาดแบบก้าวกระโดด | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
28 พฤศจิกายน 2566 ( 16:39 )
42
Generative AI ฉลาดแบบก้าวกระโดด | TNN Tech Reports



Generative AI เป็นพัฒนาการของปัญญาประดิษฐ์ล่าสุด ที่หลายวงการกำลังจับตามองอย่างมาก เพราะด้วยความสามารถในการสร้างสรรค์ของมัน เพียงแค่ป้อนข้อมูลเข้าไป ก็กลายเป็นผลงานชิ้นใหม่ ไม่ว่าจะเป็นข้อความ บทความ รูปภาพ เสียงเพลง บทกวี ไปจนถึงรหัสคอมพิวเตอร์ (Computer Code) ก็สามารถทำได้ 


ซึ่งแน่นอนว่า นี่คือช่วงเริ่มต้นของมันเท่านั้น เพราะในอนาคตมันจะทำได้มากกว่านี้ เนื่องจากจุดเด่นของ AI คือมันจะฉลาดขึ้นเรื่อย ๆ จากการเรียนรู้ซ้ำๆ ด้วยการป้อนข้อมูลมหาศาล 


AI สเกตช์ภาพคนร้ายช่วยตำรวจ 


อย่างภาพสเกตช์ที่เห็นอยู่นี้ ก็เป็นฝีมือจาก Generative AI เกิดมาเพื่อช่วยสร้างภาพผู้ต้องสงสัยจากคำให้การ ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่ายและไวขึ้น


เป็นไอเดียของทีมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ชาวโปรตุเกส ใช้ฐานการพัฒนาโปรแกรม ต่อยอดมาจากตัวโมเดลปัญญาประดิษฐ์สร้างภาพตัวดัง ดัลอีทู (DALL-E 2) ของบริษัท โอเพ่น เอไอ (OpenAI) จนออกมาเป็นโปรแกรมช่วยสร้างภาพผู้ต้องสงสัย ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อลดระยะเวลา ที่มักจะใช้ในการสร้างภาพผู้ต้องสงสัยในคดีอาชญากรรมต่าง ๆ ซึ่งปกติแล้ว จะใช้เวลาประมาณสองถึงสามชั่วโมง ตามที่ทีมงานกล่าวอ้าง


แต่โปรแกรมนี้จะทำให้กระบวนการไวขึ้นมาก เพียงแค่กรอกข้อมูลหน้าตาของผู้ต้องสงสัย ระบุลักษณะต่าง ๆ เช่น เพศ สีผิว คิ้ว จมูก จากนั้นคลิก “สร้างโปรไฟล์” ตัวโปรแกรม ก็จะส่งคำอธิบายหน้าตาผู้ต้องสงสัยที่ได้ให้ระบบปัญญาประดิษฐ์สร้างภาพออกมาภายในเวลาไม่กี่วินาที  


อย่างไรก็ดี โปรแกรมตัวนี้ ก็ไม่ได้เสียงตอบรับที่ดีเท่าไหร่นัก โดยสื่อต่างประเทศ ไวซ์ (Vice) ระบุว่า นักจริยธรรม และนักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์มองว่า การใช้ปัญญาประดิษฐ์ มาสร้างภาพผู้ต้องสงสัย อาจจะเสี่ยงต่อการสร้างภาพที่ลำเอียงทางเชื้อชาติและเพศได้


ซึ่งทางทีมพัฒนา ยังไม่ได้มีแผนการเปิดโปรแกรมให้ใช้สาธารณะในเร็ว ๆ นี้ เพราะยังต้องการทดสอบ และพัฒนาตัวโปรแกรมต่อไป โดยจะติดต่อกับหน่วยงานตำรวจ เพื่อให้ลองทดสอบใช้งานจริง และนำผลลัพธ์ที่ได้ไปพัฒนาต่อในอนาคต


แชตบอต AI ฟังประชุมแทนคนทำงาน


ชีวิตของมนุษย์ออฟฟิศที่ต้องเข้าประชุมออนไลน์นาน ๆ กำลังจะง่ายขึ้น เมื่อบริษัทด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สัญชาติอเมริกันอย่างออตเตอร์ เอไอ (Otter AI) ได้เปิดตัว AI ที่จะเข้ามาเป็นผู้ช่วยระหว่างการประชุมออนไลน์ 


โดยมันจะคอยฟังการสนทนาทั้งหมดระหว่างการประชุม เมื่อสมาชิกคนใดในห้องประชุมตามเนื้อหาการประชุมไม่ทัน ก็สามารถพิมพ์คำถามเข้าไปในช่องสนทนาที่อยู่ด้านข้าง เพื่อถามเนื้อหาที่พลาดไปกับเอไอได้ ซึ่งผู้ร่วมประชุมคนอื่น ๆ สามารถเข้าร่วมห้องแชตเดียวกันเพื่อสนทนากับเอไอได้ด้วยเช่นกัน สามารถทำได้ทันที ไม่จำเป็นต้องรอให้จบการประชุม


นอกจากนี้ ยังสามารถบันทึกภาพหน้าจอระหว่างการประชุม, บันทึกเสียงการสนทนา และสรุปการประชุมออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร หรือสมาชิกคนใดจะมาเรียกดูวิดีโอการประชุมย้อนหลังก็ทำได้  อีกทั้งยังสรุปสิ่งที่ต้องทำของแต่ละคนในห้องประชุมให้ได้ด้วย


ส่วนใครที่กังวลว่าเอไอจะมาแอบล้วงข้อมูลลับระหว่างการประชุมไปหรือไม่ ในส่วนนี้บริษัทได้ออกแบบให้ระบบ สามารถรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่บันทึกระหว่างการประชุมเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันไม่ให้ความลับการประชุมรั่วไหลสู่ภายนอก


อย่างไรก็ตาม ตอนนี้แพลตฟอร์มยังคงให้บริการภาษาหลักเป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น ส่วนใครที่สนใจ ก็ลองเข้าไปดูรายละเอียดกันได้ที่หน้าเว็บไซต์ที่ขึ้นอยู่นี้ (otter.ai)


AI สร้างเว็บฯ จากข้อความบรรทัดเดียว 


ต่อไปนี้ งานสร้างเว็บไซต์ที่เคยต้องใช้การเขียนโค้ดที่ซับซ้อน อาจจะกลายเป็นเรื่องง่ายแค่ปลายนิ้ว หลังมีบริษัทเปิดตัว โดร่า เอไอ (Dora AI) ปัญญาประดิษฐ์ที่จะช่วยสร้างหน้าเว็บไซต์ที่สวยงามได้จากข้อความคำสั่งเพียงบรรทัดเดียว


โดร่า เอไอ (Dora AI) เป็นแพลตฟอร์มเครื่องมือที่จะช่วยเราสร้างองค์ประกอบและหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการ ผ่านการป้อนข้อความคำสั่งที่อยากได้ เพื่อสร้างเป็นเทมเพลต หรือรูปแบบหน้าเว็บไซต์ให้กับผู้ใช้งานสามารถเข้าไปเลือกปรับแต่งได้ แม้ไม่มีประสบการณ์ในการเขียนโค้ดมาก่อนก็ตาม


จากวิดีโอนำเสนอ จะเห็นได้ว่า โดร่า เอไอ สามารถนำเสนอการออกแบบ 3 มิติแบบไดนามิก จากวลีง่ายๆ เช่น "ออกแบบเว็บไซต์สำหรับยานอวกาศ SpaceX"  ซึ่งเราสามารถสั่งการแก้ไขด้วยข้อความแจ้งเพิ่มเติม เช่น “แทนที่ด้วยโมเดล 3 มิติ” เพื่อให้หน้าเว็บเปลี่ยนไปตามที่ต้องการ


โดยทีมพัฒนาระบุว่า เป้าหมายในการพัฒนาเครื่องมือนี้ก็เพื่อนำเอาความฉลาดของ AI มาผสานเข้ากับเครื่องมือที่ใช้งานง่าย เพื่อพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้ใช้งานในการออกแบบที่ไร้ขีดจำกัด


และด้วยการที่เครื่องมือนี้ สามารถสร้างเนื้อหา 3 มิติและภาพเคลื่อนไหวตามที่ผู้สร้างกำหนด ก็จะช่วยลดชั่วโมงการใช้แรงงานคน ด้วยการทำให้กระบวนการแอนิเมชั่นเป็นไปโดยอัตโนมัติ และให้เราเข้าไปเพิ่มคำสั่งปรับแต่งได้อีกที 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง