รีเซต

รถยนต์เก่าแลกคันใหม่ใกล้ความจริง ก.อุตเล็งถกคลังเดินหน้า

รถยนต์เก่าแลกคันใหม่ใกล้ความจริง ก.อุตเล็งถกคลังเดินหน้า
มติชน
28 สิงหาคม 2563 ( 08:15 )
93
รถยนต์เก่าแลกคันใหม่ใกล้ความจริง ก.อุตเล็งถกคลังเดินหน้า

ก.อุตเตรียมหารือคลังดันนโยบายรถยนต์เก่าแลกคันใหม่กระตุ้นตลาดรถยนต์-สนองศก.หมุนเวียน ผู้ซื้อหักลดหย่อนภาษีสูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท หวังดึงรถเก่า 3 ล้านคันมากำจัดซากอย่างถูกวิธี

 

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในงานสัมมนา New Generation of Automotive” ว่า ภายใน 2 สัปดาห์กระทรวงอุตสาหกรรมจะหารือกับกระทรวงการคลังถึงนโยบายการช่วยเหลือภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยหลังได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ด้วยการส่งเสริมนำรถยนต์เก่าที่มีอายุ 15-20 ปีมาแลกรถยนต์ใหม่ทั้งเครื่องยนต์ปกติและไฟฟ้า(อีวี) โดยผู้ร่วมโครงการจะสามารถหักลดหย่อนภาษีสูงสุดไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งแนวทางนี้นอกจากเป็นการแก้ปัญหาซากรถยนต์เก่าที่สร้างมลพิษนำไปสู่การกำจัดอย่างถูกวิธีที่มีอยู่ถึง 3 ล้านคันแล้วยังเป็นการกระตุ้นตลาดรถยนต์ในช่วงภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวด้วย

 

“ต้องหารือกับกระทรวงการคลังก่อน หากเห็นชอบในแนวทางเดียวกัน จะหารือกับเอกชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการวางหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการดำเนินงานซึ่งเบื้องต้นจะเร่งสรุปแนวทางทั้หมดใน 2-3 เดือน และวางกรอบไว้ว่าโครงการนี้จะมีระยะเวลาดำเนินงาน 5 ปี ”นายสุริยะกล่าว

 

นายสุริยะ กล่าวว่า การกำจัดซากรถเป็นไปตามนโยบายที่มุ่งเน้นสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน ที่มีเป้าหมายลดพีเอ็ม 2.5 และเศษซากมาสร้างประโยชน์ใหม่ หลักการเบื้องต้นจะตั้งกองทุนเพื่อระดมเงินในการบริหารจัดการซากรถเก่า รูปแบบจะมีการตั้งศูนย์รวบรวมกำจัดซากและการส่งเสริมให้เกิดโรงงานกำจัดซากเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันมีอยู่ 1 รายคือ บริษัท กรีน เมทัล จำกัด ซึ่งไม่เพียงพอ หากผู้ที่นำรถยนต์เก่ามาแลกรถยนต์ใหม่จะมี 2 ส่วนคือ สำหรับผู้ที่เสียภาษีอยู่แล้วสามารถนำเงินจากการซื้อรถใหม่ไปหักลดหย่อนภาษีปลายปีไม่เกิน 1 แสนบาท และส่วนผู้ที่ไม่ได้เสียภาษีจะได้รับคูปองส่วนลดราคาเพื่อซื้อรถใหม่ อย่างไรก็ตามรายละเอียดที่ชัดเจนจะต้องรอการหารือภาพรวมอีกครั้ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง