รีเซต

การบินไทย  เล็งยื่นศาลขอเลื่อนส่งแผนฟื้นฟูรอบ 2 ระบุยังมีเงินสดพอใช้ถึงเดือน พ.ค.

การบินไทย  เล็งยื่นศาลขอเลื่อนส่งแผนฟื้นฟูรอบ 2 ระบุยังมีเงินสดพอใช้ถึงเดือน พ.ค.
ข่าวสด
11 มกราคม 2564 ( 13:50 )
62
การบินไทย  เล็งยื่นศาลขอเลื่อนส่งแผนฟื้นฟูรอบ 2 ระบุยังมีเงินสดพอใช้ถึงเดือน พ.ค.

การบินไทย เล็งยื่นศาลฯ ขอเลื่อนส่งแผนฟื้นฟูเป็นครั้งที่ 2 เป็นระยะเวลาอีก 1 เดือน หากส่งแผนไม่ทัน 2 ก.พ. ระบุยังมีเงินสดพอใช้ถึง พ.ค. เร่งขายทรัพย์สินไม่จำเป็นนำเงินสดมาใช้บริหารงาน

 

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการบริษัท และรักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า บริษัทฯอาจส่งแผนฟื้นฟูให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณาไม่ทันตามกำหนดภายในวันที่ 2 ก.พ. 2564 เนื่องจาก บริษัท ฟินันซ่า จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาด้านโครงสร้างทางการเงิน หรือ FA ขอถอนตัวออกจากการทำแผน ทำให้แบบจำลองทางการเงินยังไม่แล้วเสร็จว่าขณะนี้บริษัทกำลังดำเนินการแก้สถานการณ์ เพื่อให้สามารถยื่นแผนฟื้นฟูต่อศาลล้มละลายกลางได้ทันตามกำหนดในวันที่ 2 ก.พ. 2564

 

“เราจะพยายามยื่นแผนฟื้นฟูต่อศาลฯให้ทันตามกำหนดในวันที่ 2 ก.พ. นี้ แต่หากยื่นไม่ทันจริงๆ เราก็สามารถยื่นขอศาลฯ ขยายระยะเวลาส่งแผนฟื้นฟูออกไปได้อีก 1 เดือน คือเป็นช่วงต้นเดือน มี.ค. แทน เพื่อให้บริษัทมีเวาลาไปเจรจากับเจ้าหนี้ และที่ปรึกษา เพื่อให้เร่งหาข้อสรุปให้ครบถ้วน ส่วนกรณีฟินันซ่านั้นถอนตัวไปนานเรื่องนี้เกิดขึ้นนานแล้วตั้งแต่ปีก่อน”

 

นายชาญศิลป์ กล่าวว่า สำหรับปริมาณกระแสเงินสดของบริษัทในขณะนี้นั้นยืนยันว่าพอมีอยู่บ้าง สามารถใช้ได้ถึงเดือน เม.ย.-พ.ค.2564 นอกจากนี้ เร็วๆ นี้จะมีเงินกลับเข้ามาที่บริษัทอีกส่วนหนึ่งจากกรณีที่ ธนาคารออมสินและธนาคารกรุงไทยจะคืนเงินกองทุนบำเหน็จพนักงานการบินไทย จำกัด(มหาชน) รวมทั้งขณะนี้บริษัทได้มีการอนุมัติให้มีการเร่งขายทรัพย์สินบางส่วนที่ไม่จำเป็นบ้างแล้ว เพื่อนำเงินสดกลับมาใช้ในการบริหารงานต่อไป

 

รายงานข่าวแจ้งว่าหาก การบินไทยมีการยื่นเสนอขอศาลล้มละลายกลางอีก ถือว่าเป็นการขอเลื่อนระยะเวลาการส่งแผนฟื้นฟูเป็นครั้งที่ 2 จากที่ก่อนหน้านี้ได้ยื่นต่อศาลฯ เพื่อขอขยายเวลาส่งแผนฟื้นฟูกิจการเป็นครั้งแรกไปแล้ว โดยขอขยายเวลาส่งแผนออกไป 1เดือน จากเดิมที่มีกำหนดส่งแผนวันที่ 2 ม.ค.2564 เป็นวันที่ 2 ก.พ.2564

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง