รีเซต

RSไตรมาส4ไฮซีซันสื่อ เล็งRS Musicเข้าเทรดปี67

RSไตรมาส4ไฮซีซันสื่อ เล็งRS Musicเข้าเทรดปี67
ทันหุ้น
30 พฤศจิกายน 2566 ( 22:22 )
2
RSไตรมาส4ไฮซีซันสื่อ เล็งRS Musicเข้าเทรดปี67

#RS #ทันหุ้น-RS ปี 67 จ่อปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ เดินหน้าผลักดัน RS Music เข้าจดทะเบียนฯ ในปลายปี67 ขณะที่ภาพรวมผลงานไตรมาส 4/66 โดดเด่น หลังเข้าไฮซีซันการจับจ่าย-เม็ดเงินลงทุนสื่อฟู คอนเสิร์ต-อีเว้นท์แระแสดี จ่อบุ๊ครายได้-กำไรพิเศษ จากการขายหุ้นบริษัทย่อยให้ UMG เข้ามาเพิ่ม

 

นายวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS เปิดเผยว่า ในปี 2567 จะมีการปรับโครงสร้างทางธุรกิจใหม่ และจะเป็นปีที่เห็นการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดให้กับ Eco-System ของบริษัทให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นในทุกหน่วยธุรกิจ รวมถึงผลักดัน RS Music เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในช่วงปลายปี 2567 โดยมองว่าในระยะสั้นยังคงไม่มีการลงทุนขนาดใหญ่โครงการใหม่เข้ามาเพิ่มเติม

 

*โค้ง4พีค

ภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/2566 คาดว่าผลประกอบการจะมีการเติบโตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันกับปีก่อน และจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากเข้าสู่ช่วยไฮซีซันเม็ดเงินทำการตลาดเพื่อกระตุ้นการจับจ่ายของผู้บริโภค ทำให้ธุรกิจสื่อ คอนเสิร์ต อีเว้นท์ต่างๆ ได้รับอานิสงส์โดยตรง โดยในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้มีการจัดงานคอนเสิร์ต 3 คอนเสิร์ต ทั้งในส่วนของ RS และการจับมือกับแกรมมี่ ที่ได้การตอบรับที่ดีเกินคาด

 

และจากการเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของการจับจ่ายใช้สอยทำให้คาดว่ายอดขายของกลุ่มธุรกิจ RS LiveWell และ ULife จะมีการเติบโตที่ค่อนข้างโดดเด่น โดยในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทยังคงเดินหน้าเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ออกมาวางจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ จากการ ที่ ULife ทรานส์ฟอร์มสู่ Subscription model ได้สำเร็จ โดยจำหน่ายสินค้าเป็นรายเดือน ซึ่งลูกค้าจะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นเมื่อมีการซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่ายอด Subscription สิ้นปีนี้จะแตะที่ระดับเหนือกว่า 12,000 ราย จากเดิมที่มีราว 8,000 ราย

 

นอกจากนี้ ในช่วงไตรมาส 4/2566 บริษัทคาดว่ามีการบันทึกรายได้ราว 600 ล้านบาท และกำไรพิเศษประมาณ 190 ล้านบาท จากขายหุ้นบริษัทย่อยให้ UMG เข้ามาเพิ่ม ซึ่งนอกจากจะช่วยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้มีการเติบโตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว ยังช่วยเพิ่มสภาพคล้องและกระแสเงินสดในมือให้บริษัทได้เพิ่ม รวมถึงสามารถนำไปจ่ายคืนเงินกู้เพื่อลดต้นทุนภาระดอกเบี้ยจ่ายลงได้อีกด้วย

 

*กูรูแนะนำ"ถือ"

บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุว่า ทางฝ่ายคาดแนวโน้มกำไรในไตรมาส 4/66 จะดีขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน จากการเข้าสู่ช่วง high season และมีงานคอนเสิร์ตของ RS ร่วมกับ Grammy รวมถึงยังมีการรับรู้รายการพิเศษจากการลิขสิทธิ์มิวสิคอีกประมาณ 500 ล้านบาท ทางฝ่ายปรับประมาณการ ปี 66-67 สะท้อนผลประกอบการในช่วง 9 เดือนแรกปี 66 จากธุรกิจหลักที่ต่ำกว่าที่คาด โดยคาดกำไรสุทธิปี 66 มาอยู่ที่ 1,609 ล้านบาท จากการรับรู้กำไรพิเศษจากการขายลิขสิทธิ์มิวสิคให้กับ UMG

 

และคาดกำไรธุรกิจหลักปี 66-67 ลดลงจากคาดเดิม 27% และ 13% ตามลำดับ อยู่ที่ 272 ล้านบาท (เติบโต 98%) และ 365 ล้านบาท (เติบโต 34%) จากธุรกิจ commerce ปี 66 นี้ ลดลง 15% จากภาพรวมเศรษฐกิจชะลอตัวกระทบต่อยอดขาย และคาดปี 67 จะเพิ่มขึ้น 11% จากการขยายธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง และ Pet wellness และคาดธุรกิจ Media ปี 66 นี้ เพิ่มขึ้น 35% จากการร่วมกับ Grammy จัดงานคอนเสิร์ต และคาดปี 67 จะโต 4% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันกับปีก่อน เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

จากปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้ทางฝ่ายยังคงคำแนะนำ“ถือ” ราคาเป้าหมายปี 67 อยู่ที่ระดับ 16 บาท (อ้างอิงวิธี DCF, WACC 8%) โดยราคาปัจจุบันมี PER24F อยู่ที่ 41.4X, Dividend Yield’24F ที่ 1.5% สำหรับปัจจัยทางด้านความเสี่ยงที่ต้องจับตา คือ เศรษฐกิจชะลอตัว และยอดขายสินค้าไม่เป็นไปตามคาด เป็นต้น

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง